สธ.แจ้ง ปรับเปลี่ยนรายงานสถานการณ์ผลตรวจโควิดใหม่ เริ่ม 1 มิ.ย.นี้

ATK ตรวจ covid-BKK
เครดิตภาพ : กทม.

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งปรับเปลี่ยนการรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากเดิมรายงานเฉพาะ PCR มาเป็น PCR รวมกับผลตรวจ ATK ยกเว้นพื้นที่กรุงเทพที่ยังใช้เฉพาะ PCR เริ่มวันที่ 1 มิ.ย. 2565 นี้

วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แจ้งผ่านเว็บไซต์ของกรมฯว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป กรมควบคุมโรคจะปรับเปลี่ยนการรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ covid-19 จากเดิมที่รายงานเฉพาะผู้ติดเชื้อยืนยันด้วย PCR เป็น ผู้ป่วยยืนยันด้วย PCR รวมกับผู้ป่วยที่มีผล ATK เป็นบวก (ยกเว้น กรุงเทพฯ รายงานเฉพาะผู้ติดเชื้อยืนยันด้วย PCR)

วานนี้( 30 พ.ค.)นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า
ภาพรวมประเทศไทยตอนนี้สถานการณ์ลดลงคล้ายหลายประเทศในเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหลายประเทศปรับระบบรายงานเนื่องจากการติดเชื้อลดลง เข้าสู่การผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ โดยเน้นติดตามผู้ป่วยที่มีอาการหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจเป็นหลัก

ดังนั้นในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้ ประเทศไทยจะมีการปรับระบบรายงานให้เข้ากับสถานการณ์ที่จะผ่อนคลายมากขึ้น ที่จะมีการเปิดผับบาร์ใน 31 จังหวัด หรือผ่อนคลายเรื่องอื่น ๆ เพื่อจะได้วิเคราะห์ข้อมูลได้ชัดเจนมากขึ้น โดยปรับจากการรายงานผู้ติดเชื้อเป็นผู้ป่วย โดยจะรายงานจำนวนผู้ป่วยรายวันแบบเฉลี่ย 7 วัน เน้นผู้ป่วยที่มีอาการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ผู้ป่วยอาการหนัก ใส่ท่อช่วยหายใจ และเสียชีวิตยังรายงานทุกวันต่อเนื่อง

นพ.จักรรัฐ กล่าวต่อว่า แม้เราจะปรับมาติดตามผู้ป่วยหนักหรือมีอาการเป็นหลัก เพื่อให้สอดคล้องกับการผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น แต่ย้ำว่ายังต้องเข้มมาตรการป้องกันส่วนบุคคล โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงคือ ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ดูแลทั้ง 2 กลุ่มนี้ ส่วนสถานที่เสี่ยง อย่างผับบาร์ คาราโอเกะ พนักงานจะต้องตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายโรค ส่วนในประชาชนทั่วไปเน้นการตรวจเฉพาะกลุ่มที่อาการป่วยเท่านั้น

ดังนั้นต่อไปบรรดาบริษัทสถานประกอบการจึงไม่ต้องตรวจประจำสัปดาห์แล้ว เน้นเมื่อมีอาการป่วย เช่น ไข้ ไอ น้ำมูกไหล เจ็บคอ หอบเหนื่อย เป็นต้น รวมถึงยังต้องเข้มมาตรการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะผู้สูงวัย กลุ่มเสี่ยงสูง หากติดเชื้ออาจอาการหนักได้ต้องรับเข็มกระตุ้น ส่วนผู้ที่ยังไม่เคยฉีดเลยก็ควรพิจารณารับวัคซีนได้แล้ว