Pride Month มีที่มาอย่างไร ? ชัชชาติ-เอกชนร่วมหนุนความเท่าเทียม

Pride Month เดือนแห่งการเฉลิมฉลอง LGBTQ
ภาพจาก Pexels

Pride Month เดือนแห่งการเฉลิมฉลอง LGBTQ และการสนับสนุนความเท่าเทียมกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุก ๆ ปีในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นเดือนที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศเรียกว่า Pride Month จะมีการเฉลิมฉลอง ประดับประดาธงสีรุ้ง ที่เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่ม LGBTQ ตามอาคารบ้านช่องต่าง ๆ และมีไฮไลต์ของงานก็คือ การเดินขบวนพาเหรดซึ่งเรียกว่า “ไพรด์ พาเหรด” (Pride Parades) เพื่อสนับสนุนสิทธิเสรีภาพของกลุ่ม LGBTQ และเพื่อระลึกถึงการจลาจลสโตนวอลล์ ในเดือนมิถุนายน ปี 1969

Pride Month (ภาพจาก Pexels)

ทำความรู้จักกับ Pride Month และ ไพรด์ พาเหรด

Pride Month ถูกผลักดันขึ้นจากเหตุการณ์ในช่วงปี ค.ศ.1969 ที่การรักเพศเดียวกันถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย รวมถึงการแต่งตัวต่าง ๆ ที่ไม่ตรงกับเพศสภาพสังคมยังไม่เปิดรับ มีเพียงไม่กี่ที่ที่เปิดกว้างยอมรับคนรักเพศเดียวกันได้ หนึ่งในนั้นก็คือ “สโตนวอลล์ อินน์” (Stonewall Inn) บาร์เกย์ในนิวยอร์ก จุดเริ่มต้นของไพรด์ พาเหรด LGBTQ Pride

เหตุการณ์จลาจลที่สโตนวอลล์ อินน์ (Stonewall Inn) เริ่มจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาตรวจค้นบาร์ตามปกติ แต่ในครั้งนั้นผู้คนในบาร์ต่างขัดขืน และไม่ยอมต่อการเลือกปฏิบัติของตำรวจจนเกิดเป็นการจลาจลขึ้น และขยายเป็นวงกว้างในที่สุด

เหตุการณ์รุนแรงในครั้งนั้นจึงกลายมาเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมในสังคมของกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศทั่วโลก หลังจากนั้น 1 ปีเกิดการเดินขบวนของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศครั้งแรกในนิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส ซานฟรานซิสโก และชิคาโก จนกลายเป็นการจัดงานเฉลิมฉลองที่เต็มไปด้วยสีสัน ความสนุกสนาน และความฉูดฉาดแบบในปัจจุบันนั่นเอง

Pride Month (freepik)

LGBTQ กับสวัสดิการหนุนความเท่าเทียมทางเพศ

ในทุก ๆ ปี กลุ่มธุรกิจ ผู้ประกอบการ แบรนด์ต่าง ๆ ในไทย เริ่มให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศด้วยการออกสวัสดิการที่สอดรับกับความต้องการตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน จนไปถึงความต้องการเฉพาะเจาะจง

เร็ว ๆ นี้บริษัทศรีจันทร์ที่ต้อนรับเดือน Pride Month มอบสวัสดิการพิเศษเอาใจ LGBTQ Medical Leave for Gender Reassignment Surgery ให้พนักงานมีสิทธิลาเพื่อการผ่าตัดแปลงเพศได้ไม่เกิน 30 วัน เช่นเดียวกับดีแทค ที่ก่อนหน้าที่ได้มอบสวัสดิการที่สนับสนุนความเท่าเทียมให้แก่พนักงาน ทั้งการลาเพื่อสมรส และการลาผ่าตัดแปลงเพศ

และยังมีแสนสิริที่ให้พนักงาน LGBTQ ลาแต่งงานได้ 7 วัน เท่าพนักงานชาย-หญิง ดันคู่รักเพศเดียวกัน กู้ร่วมซื้อบ้านได้ รวมทั้ง เคทีซี ที่เป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่ประกาศสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ดูแลสวัสดิภาพคู่ชีวิตของพนักงานที่มีความหลากหลายทางเพศและคู่สมรสที่ไม่ได้จดทะเบียนเท่าเทียมพนักงาน

เนื่องจากปัจจุบันสังคมไทยเปิดรับกลุ่ม LGBTQ กันมากขึ้น กลุ่มคน LGBTQ กล้าที่จะเป็นตัวของตัวเอง พนักงานที่เป็น LGBTQ จึงมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น และเกิดการเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานต่าง ๆ รวมทั้งสิทธิที่เหมาะสมสำหรับกลุ่ม LGBTQ บริษัทต่าง ๆ ที่เปิดรับความหลากหลายทางเพศเลยเริ่มมีนโยบาย และสวัสดิการที่ตอบรับพนักงานกลุ่มนี้

Pride Month (ภาพจาก Pexels)

Pride Month 1 ในนโยบายชัชชาติ

1 ในไอเดียจากนโยบาย12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ  Pride Month เป็น 1 ในนโยบาย ที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน ในชื่อ เทศกาลบางกอก นฤมิต ไพรด์ 2022 จะจัดขึ้นบน ถ.สีลม ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ซึ่งถือเป็น 1 ใน 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ ตามนโยบายของนายชัชชาติ เพื่อโอกาสในการกระตุ้นยอดขายจากงานเทศกาลและเกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

เทศกาลบางกอก นฤมิต ไพร์ด 2022
เทศกาลบางกอก นฤมิต ไพร์ด 2022 (FB: Bangkok Pride)