ชัชชาติ ตรวจที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ซอยสีลม 2 ย้ำตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

“ชัชชาติ” ตรวจที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ซอยสีลม 2 ย้ำทุกเขตตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยสถานประกอบการ

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสถานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณซอยสีลม 2 โดยมี พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้เกี่ยวข้อง นำตรวจเยี่ยมและให้ข้อมูล

โดยวานนี้ (7 มิ.ย.) เมื่อเวลา 17.37 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ดีเจ สเตชั่น ผับแอนด์เรสเตอรองท์ เลขที่ 8/6 ซอยสีลม 2 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก ลักษณะที่เกิดเหตุเป็นอาคาร 3 ชั้น ประกอบกิจการสถานบันเทิง ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่บริเวณชั้น 1 เพลิงลุกไหม้สายไฟ รางเก็บสายไฟ และฝ้าเพดานหลังเคาน์เตอร์ พื้นที่เพลิงไหม้เสียหายโดยประมาณ 2-4 ตารางเมตร

ข้อสันนิษฐานเบื้องต้นสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรที่สายไฟ เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางรักและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการระงับเหตุ โดยรถดับเพลิงใช้น้ำทำการดับเพลิงสงบ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เป็นโชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต นับเป็นโอกาสดีในการปรับปรุงสถานที่ เพราะนักท่องเที่ยวยังมาไม่เยอะ เข้าใจว่าที่ผ่านมามีการปิดกิจการจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นเวลานาน จึงอาจทำให้ไม่ได้มีการตรวจสอบความปลอดภัย สายไฟต่าง ๆ

ซึ่งหลังจากนี้ทางเขตจะต้องประสานกับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าของอาคาร และผู้ประกอบการ ในการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยของสถานประกอบการว่าเป็นไปตามมาตรฐานและกฎหมายกำหนดหรือไม่ อาทิ ความสมบูรณ์สายไฟ แผนเผชิญเหตุเมื่อเกิดเพลิงไหม้ การซักซ้อมหนีไฟ ทางหนีไฟ ซึ่งตามหลักจะต้องมีทางหนีไฟอย่างน้อย 2 ทาง มีป้ายหนีไฟที่ชัดเจน การระบายควันเมื่อเกิดเพลิงไหม้

“ไม่เพียงแค่สำนักงานเขตบางรักเท่านั้น แต่ทุกสำนักงานเขตจะต้องตรวจสอบสถานประกอบการให้มีมาตรฐาน และขยายผลไปสู่การทำระดับ (Rating) ความปลอดภัยและสุขอนามัยของสถานที่ เพื่อยกระดับความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยวต่อไป” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว ขอให้ระมัดระวังตนเอง หมั่นสังเกตทางหนีไฟทุกครั้งเผื่อเกิดกรณีฉุกเฉิน หากพบเห็นเหตุเพลิงไหม้หรือเหตุสาธารณภัยอื่น ๆ สามารถแจ้งเหตุทางสายด่วน โทร. 199 (ศูนย์วิทยุพระราม สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย) ตลอด 24 ชั่วโมง