ชัชชาติ เผยภาษีที่ดินยังจัดเก็บไม่ครบ ผอ.สำนักการคลัง คาดอีก 2 ปี

ภาษีที่ดิน

“ชัชชาติ” เผยว่า กรุงเทพมหานครยังไม่สามารถจัดเก็บภาษีที่ดินได้ครบถ้วน ด้านผู้อำนวยการสำนักการคลัง กทม. คาดจัดเก็บได้ครบภายใน 2 ปี ประเมินรายได้แตะ 20,000 ล้านบาท

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนในประเด็นการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่า ในส่วนของภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กทม. ได้ดำเนินตามประกาศกระทรวงการคลัง

แต่ปัจจุบัน กทม.ยังไม่สามารถเก็บภาษีได้ครบ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องฐานข้อมูลที่ยังมีไม่ครบถ้วน หากมีรายได้มากขึ้น กทม. ก็สามารถนำเงินดังกล่าวมาดำเนินโครงการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ ซึ่งจะเร่งรัดกระบวนการจัดทำฐานข้อมูลในการจัดเก็บภาษี เพื่อให้เกิดความยุติธรรมกับทุกคน รวมถึงเร่งรัดให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณให้มากที่สุดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ในประเด็นเดียวกัน นายปิยะ พูดคล่อง ผู้อำนวยการสำนักการคลัง กรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันการสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทำได้เพียงร้อยละ 50-60 ของพื้นที่เท่านั้น เนื่องจากระบบในการประเมินมูลค่าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยังไม่แล้วเสร็จ

ซึ่งในส่วนของพื้นที่ที่ยังไม่มีการสำรวจก็จะยังไม่มีการจัดเก็บภาษี และไม่มีการจัดเก็บภาษีย้อนหลังด้วย ซึ่งหากสามารถจัดเก็บได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทางสำนักการคลังคาดว่า รายได้จากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างน่าจะถึง 20,000 ล้านบาท

โดยทางผู้อำนวยการสำนักการคลังยังกล่าวต่ออีกว่า คาดว่าระบบจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และใช้ระยะเวลาอีก 1 ปีในการประเมินมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง คือ ภายใน 2 ปีนี้จะสามารถจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ครบถ้วน

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร