กรีนบัส ประกาศลดเที่ยววิ่งรถโดยสาร รอสถานการณ์น้ำมันดีขึ้น

กรีนบัส ปรับลดเที่ยววิ่ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Green bus thailand

กรีนบัสประกาศลดเที่ยววิ่ง ระงับการเดินรถบางเส้นทาง เตือนผู้โดยสารโปรดวางแผนการเดินทางล่วงหน้า จนกว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันจะดีขึ้น หรือได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เผย 27 บริษัท แจ้งความประสงค์ลดเที่ยววิ่งลง 80% เริ่ม 1 ก.ค.นี้ โดยนายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เปิดเผยว่า ได้เชิญผู้ประกอบการขนส่งมาร่วมประชุมปรึกษาหารือ เพื่อหาทางออกและกำหนดมาตรการเร่งรัดภาครัฐให้อนุมัติปรับอัตราค่าโดยสารโดยเร็ว ก่อนที่สถานการณ์การประกอบธุรกิจเดินรถจะย่ำแย่เลวร้ายไปกว่านี้

มติที่ประชุมต่างเห็นพ้องกันว่า ไม่สามารถประกอบการเดินรถได้ตามปกติ เพราะต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง โดยต้องแบกต้นทุนเพิ่มขึ้นถึง 1,600 บาทในสัปดาห์นี้ เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 35 บาทต่อลิตร

ล่าสุดเฟซบุ๊ก Greenbusthailand ได้ประกาศปรับลดเที่ยววิ่งรถโดยสารโดยมีรายละเอียดดังนี้

กรีนบัสปรับลดเที่ยวโดยสาร โปรดวางแผนการเดินทางล่วงหน้า แอดมินขอความกรุณาผู้โดยสารทุกท่านวางแผนการเดินทางล่วงหน้า โปรดตรวจสอบตารางเวลาการเดินรถก่อนซื้อตั๋วโดยสาร ซึ่งจะเริ่มลดเที่ยวในวันที่ 1 ก.ค. 2565 นี้

ด้วยเหตุผลอันเนื่องมาจากบริษัทไม่สามารถแบกรับต้นทุนราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ที่มีแนวโน้มยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยอาจจะมีการปรับลดเที่ยวรถในบางเส้นทาง เพื่อประคับประคองธุรกิจให้สามารถดำเนินต่อไปได้

แอดมินขอยืนหยัดในการให้บริการเพื่อลดผลกระทบความเดือดร้อนและแบ่งเบาภาระของผู้โดยสารจากสถานการณ์ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจและเดินรถต่อไปได้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องหยุดวิ่งรถในบางเส้นทาง อาทิ

  • เส้นทางเชียงใหม่-เชียงราย-สามเหลี่ยมทองคำ
  • เส้นทางเชียงใหม่-เทิง
  • เส้นทางเชียงใหม่-เชียงม่วน
  • เส้นทางเชียงใหม่-แพร่

สำหรับเส้นทางที่กล่าวมานี้จะทำการระงับเที่ยววิ่งไปจนกว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันจะดีขึ้น หรือได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ส่วนเส้นทางหลักอื่น ๆ ที่ไม่ได้ระบุยังคงวิ่งให้บริการอยู่ แต่อาจมีการปรับลดเที่ยวลง จึงขอให้ผู้โดยสารโปรดวางแผนการเดินทางล่วงหน้า และตรวจสอบตารางเวลาการเดินทางก่อนซื้อตั๋วโดยสารทุกครั้ง

กรีนบัส ปรับลดเที่ยววิ่ง
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Green bus thailand