ฝากขัง เจ้าของ ดารุมะ 2 ข้อหา ค้านประกันตัวเหตุมูลค่าเสียหายสูง

ฝากขัง เจ้าของดารุมะ

พนักงานสอบสวน นำตัว “เมธา ชลิงสุข” เจ้าของร้านดารุมะ ฝากขังศาลอาญา ข้อหาฉ้อโกง-ผิด พ.ร.บ.คอมฯ ค้านประกันตัว เหตุมีผู้เสียหายจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายสูง

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าจับกุมตัว นายเมธา ชลิงสุข อายุ 42 ปี เจ้าของแบรนด์ “ดารุมะ” ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตามหมายจับศาลอาญาที่ 1267/2565 ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและ ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาไปที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) โดยมี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ทำการสอบปากคำด้วยตนเองต่อไป

ล่าสุด ข่าวสดรายงานว่า พนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ได้นำตัวนายเมธา ฝากขัง ต่อศาลอาญาผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ครั้งแรก 12 วัน โดยในคำร้องฝากขัง พนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีดังกล่าว มีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมูลค่าความเสียหายสูง และหากอนุญาตให้ประกันตัวไป เกรงว่าอาจจะหลบหนีหรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้

หากศาลอนุญาตให้มีการฝากขังและไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทางพนักงานสอบสวนก็จะนำตัวนายเมธาส่งเข้าเรือนจำต่อไป แต่ถ้าศาลอนุญาตให้ประกันตัว ศาลอาจจะใช้ดุลพินิจในการอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้หลักประกันหรือกำหนดเงื่อนไข ซึ่งเมื่อศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว พนักงานสอบสวนจะไม่มีอำนาจในการควบคุมตัวผู้ต้องหาอีกต่อไป