ดารุมะ: โฆษกศาล แนะผู้เสียหายยื่นศาลแพ่งฟ้องคดีซื้อขายออนไลน์

ดารุมะ ฟ้องแพ่ง
ภาพจาก มติชน

โฆษกศาลยุติธรรม แนะผู้เสียหายดารุมะ สามารถนำหลักฐานการซื้อขายยื่นฟ้องต่อแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่งได้

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการดำเนินคดีบุฟเฟต์ดารุมะว่า ในส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายส่วนคดีแพ่ง ผู้เสียหายสามารถนำหลักฐานการซื้อขาย อาทิ ที่อยู่หน้าเว็บไซต์ หลักฐานการติดต่อซื้อขายกันทางโซเชียล และสลิปการโอนเงินไปยื่นฟ้องต่อแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่งได้

โดยเป็นการยื่นฟ้องคดีทางออนไลน์ ผู้เสียหายไม่ต้องเดินทางมาเอง โดยคดีซื้อขายออนไลน์จะสามารถยื่นฟ้องคดีได้ 24 ชั่วโมง เรียกว่ายื่นฟ้องได้ทุกวันตลอดเวลา แต่จะต้องเป็นการยื่นฟ้องรูปแบบออนไลน์เท่านั้น และที่สำคัญไม่ได้กำหนดมูลค่าความเสียหายขั้นต่ำ มูลค่าหลักร้อยก็สามารถฟ้องคดีได้ เป็นจนถึงหลักแสนหลักล้าน

นายสรวิศกล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการยื่นฟ้อง เข้าไปที่เว็บไซต์ของศาลแพ่ง เริ่มสร้างบัญชีผู้ใช้งาน ลงทะเบียน แล้วล็อกอินเข้าสู่ระบบ เลือกเมนูคดีซื้อขายออนไลน์ พร้อมกรอกรายละเอียดคำฟ้อง ประกอบด้วยข้อมูลโจทก์ จำเลย ข้อมูลคำฟ้อง พร้อมแนบเอกสารหรือหลักฐานการซื้อขายสินค้านั้น ๆ มูลเหตุที่เรียกร้อง ข้อมูลความเสียหาย ราคา และสามารถระบุพยานได้ เป็นต้น

เมื่อยื่นคำฟ้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบส่งคำฟ้องเสนอคำฟ้องเพื่อให้ศาลรับคำฟ้อง และส่งหมายเรียกแก่จำเลยทางอีเมล์ เมื่ออีเมล์ถูกส่งไปยังกล่องข้อความของอีเมล์จำเลยแล้วจะถือว่าจำเลยได้รับหมายเรียก

“เมื่อเข้าสู่กระบวนการของศาลแล้ว ศาลจะดำเนินการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ วันพิจารณาคดี การสืบพยาน และการไกล่เกลี่ยจะดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ แต่ถ้าไกล่เกลี่ยไม่สำเร็จ จำเลยมีสิทธิยื่นคำให้การผ่านระบบออนไลน์และดำเนินการต่อสู้คดีในลำดับต่อไป” นายสรวิศกล่าว

โฆษกศาลยุติธรรมกล่าวว่า สำหรับการยื่นฟ้องคดีแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ ผู้เสียหายแต่ละคนจะต้องยื่นฟ้องคดีเอง แต่ถ้าจะรวมตัวกันฟ้องก็สามารถทำได้ โดยการยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มต่อศาล ผู้เสียหายที่มีจำนวนมากไม่จำเป็นต้องมาทุกคน แค่มีตัวแทนเพียง 1 คนก็ยื่นฟ้องแทนผู้เสียหายทั้งหมดได้

โดยบรรยายคำฟ้องให้ศาลเห็นพฤติการณ์ว่าผู้ฟ้องคดี หรือโจทก์ได้รับความเสียหายจากผู้ขาย หรือจำเลยกระทำผิดสัญญาซื้อขายอย่างไร ได้รับความเสียหายจำนวนเท่าไหร่ และมีคำร้องขออนุญาตดำเนินคดีแบบกลุ่มที่แสดงให้เห็นถึงกรณีของผู้เสียหายอื่นที่ได้รับความเสียหายจากการผิดสัญญาของจำเลยในช่วงเวลาเดียวกันนี้อีกว่ามีจำนวนมาก มูลค่ารวมคร่าว ๆ จำนวนเท่าไร โดยไม่ต้องระบุรายละเอียดของผู้เสียหายทุกคน

การขออนุญาตฟ้องแบบกลุ่ม หากศาลอนุญาตจะมีผลผูกพันสมาชิกกลุ่มทุกคน (หมายถึงผู้เสียหายจากการผิดสัญญาของจำเลยคดีนี้) เมื่อศาลสืบพยานหลักฐานฝ่ายโจทก์จำเลยเสร็จสิ้นแล้ว พิพากษาให้โจทก์ชนะคดี ผู้เสียหายในกรณีเดียวกันนี้คนอื่นสามารถไปแสดงตนขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานที่กรมบังคับคดีได้เลย

“การฟ้องคดีทั้งแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ หรือฟ้องแพ่งแบบกลุ่ม จะไม่ตัดสิทธิผู้เสียหายในคดีอาญา ซึ่งสามารถไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงประชาชนได้” โฆษกศาลยุติธรรมกล่าว