กัญชาพกไปต่างประเทศ ที่ไหนได้บ้าง

กัญชา cannabis
PHOTO : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

“ไทย” เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ปลดล็อก “กัญชา-กัญชง” เป็นพืชสมุนไพรที่ไม่ใช่สารเสพติดอีกต่อไป ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ประชาชนสามารถปลูก จำหน่าย และพกติดตัวได้อย่างไม่ผิดกฎหมาย ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีไม่ต่ำกว่า 70 ประเทศจาก 193 ทั่วโลก รวมไทย โดยเฉพาะในประเทศแถบยุโรปที่ปลดล็อกกัญชาทั้งหมดและปลดล็อกบางส่วน ซึ่งหากคนไทยเผลอนำติดตัว พกพาไปในประเทศที่กัญชายังผิดกฎหมายอยู่ จะมีความผิดและได้รับโทษตามกฎหมาย

“ประชาชาติธุรกิจ” ยกตัวอย่างประเทศที่อนุญาตให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย สามารถพกติดตัวได้ แต่ยังมีเงื่อนไขการใช้ที่แตกต่างกัน

สหรัฐอเมริกา

สหรัฐอเมริกา อนุญาตให้ใช้กัญชาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งในด้านทางการแพทย์และด้านสันทนาการ ตั้งแต่ปี 1996 แต่ยังขึ้นอยู่กับแต่ละรัฐหรือเขตปกครองที่มีเงื่อนไขการใช้ที่แตกต่างกัน

เนเธอร์แลนด์

เนเธอแลนด์ เป็นประเทศที่มีชื่อเสียงด้านการเสพกัญชาถูกกฎหมาย และอนุญาตให้จำหน่ายและเสพตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1970 อีกทั้งสามารถนำเป็นตัวกระตุ้นดึงดูดนักท่องเที่ยวในประเทศให้เติบโตได้อีกด้วย ทั้งประชาชนยังมีความคิดเห็นที่ดีต่อกัญชา โดยมองว่า มีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่และสุรา

อุรุกวัย

อุรุกวัย นับเป็นดินเเดนเเห่งกัญชา ที่เสรีที่สุดแห่งลาตินอเมริกา โดยรัฐบาลได้อนุญาตให้มีการจำหน่าย เพื่อสันทนาการตามร้านขายยา เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2017 หลังผ่านกฎหมายเสพกัญชาอย่างถูกฎหมายมาตั้งเเต่ปี 2013

แคนาดา

รัฐบาลแคนาดา ผ่านกฎหมาย “Cannabis Act” หรือกฎหมายเสรีกัญชา มีผลบังคับใช้เมื่อกลางเดือนตุลาคม 2561 โดยบัญญัติให้ผลิตภัณฑ์พืชตระกูลกัญชาที่สามารถ รับประทานได้ และผลิตภัณฑ์สกัดเข้มข้น สามารถจ่าหน่ายอย่างถูกกฎหมาย
ประมาณ 1 ปี

อิตาลี

อิตาลีเปิดเสรีการค้า ดอกกัญชา (Cannabis Light) เพื่อใช้ในทางการแพทย์ การสะสมและสันทนาการ โดยมีการกำหนดเงื่อนไขการใช้ อีกทั้ง เปิดโอกาสให้มีการปลูกและขายดอกกัญชาอย่างถูกกฎหมาย แต่ห้ามนนำไปรับประทานหรือสูบ

เช็กประเทศเปิดกัญชาเสรี-มีเงื่อนไข

ข้อมูลจาก Cannabit Addict ที่ได้แบ่งกลุ่มประเทศที่ปลดล็อกกัญชา ทั้งแบบใช้ทางการแพทย์อย่างเดียว และใช้ได้ทั้งการแพทย์และสันทนาการ โดยแต่ละกลุ่มประเทศก็ยังกำหนดเงื่อนไขที่แยกย่อยแตกต่างกันออกไป ดังนี้

ด้านการแพทย์อย่างเดียว

  • อังกฤษ นิวซีแลนด์ ศรีลังกา เดนมาร์ก นอร์เวย์ ไอร์แลนด์ กรีซมาซิโดเนีย และวานูอาตู
  • เนเธอร์แลนด์ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย เบอร์มิวด้า ชิลี โคลอมเบีย โครเอเชีย สาธารณรัฐเช็ก ฟินแลนด์ เยอรมนี อิตาลี และสวิตเซอร์แลนด์ (ยังมีการจำกัดการใช้นิรโทษกรรม และไม่ถูกบังคับ)
  • สหรัฐ สเปน ออสเตรีย เบลเยียม บราซิล เอสโตเนีย เม็กซิโก และสโลวีเนีย (จำกัดปริมาณการใช้อนุพันธ์ของกัญชา หรือให้ใช้บางรัฐ)
  • ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ โรมาเนีย และตุรกี (อนุญาตให้ใช้กัญชาทางการแพทย์แบบมีเงื่อนไข)

ด้านการแพทย์-สันทนาการ 

  • แคนาดา จอร์เจีย แอฟริกาใต้ และอุรุกวัย

ด้านสันทนาการอย่างเดียว

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มประเทศที่อนุญาตให้ใช้กัญชาแบบสันทนาการ โดยถูกกฎหมาย แบบเงื่อนไข แต่หากนำไปใช้ทางการแพทย์จะผิดกฎหมาย ได้แก่

  • บังกลาเทศ กัมพูชา เมียนมา ลาว อินเดีย อิหร่าน เอกวาดอร์ อียิปต์ เนปาล ปากีสถาน และโบลิเวีย