ราชกิจจาฯ ประกาศต่ออายุข้าราชการรัฐสภา หลังเกษียณอีก 10 ปี

ราชกิจจานุเบกษาฯ-ประกาศราชกิจจาฯ

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎใหม่ล่าสุด “กฎ ก.ร. ว่าด้วยการให้ข้าราชการรัฐสภาสามัญ ซึ่งมีอายุครบ 60 บริบูรณ์รับราชการต่อไปได้อีก 10 ปี เฉพาะตำแหน่งที่ขาดแคลนและมีความสามารถเฉพาะตัว

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่กฎ ก.ร.ว่าด้วยการให้ข้าราชการรัฐสภาสามัญซึ่งมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์รับราชการต่อไป พ.ศ.2565 ซึ่ง กฎใหม่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. 2565 เป็นต้นไป

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๒ (๓) และมาตรา ๘๑ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการรัฐสภา พ.ศ. ๒๕๕๔ ก.ร. จึงออกกฎ ก.ร. ไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ กฎ ก.ร. นี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ ๒ การให้ข้าราชการรัฐสภาสามัญผู้ใดซึ่งมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์ในปีงบประมาณใด และดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ หรือระดับทรงคุณวุฒิ หรือดำรงตำแหน่งประเภท ทั่วไป ระดับอาวุโส หรือระดับทักษะพิเศษ รับราชการต่อไปเมื่อสิ้นปีงบประมาณที่ผู้นั้นมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์ตามกฎ ก.ร. นี้ จะต้องเป็นกรณีที่มีเหตุผลและความจำเป็นเพื่อประโยชน์ของทางราชการ

โดยตำแหน่งที่จะให้ผู้นั้นรับราชการต่อไปต้องเป็นตำแหน่งที่ ก.ร. กำหนดให้เป็นตำแหน่งที่มีความขาดแคลนบุคลากรในเชิงปริมาณ หรือเชิงคุณภาพ ต้องใช้ความรู้ความสามารถประสบการณ์ทางวิชาการความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับกระบวนงานของฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในทางวิชาการหรือหน้าที่ที่จะต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัว และหาผู้อื่นปฏิบัติงานแทนได้ยาก ทั้งนี้ ตามบัญชีตำแหน่งที่ ก.ร.กำหนดให้เป็นตำแหน่งที่ได้รับราชการต่อไป ท้ายกฎ ก.ร. นี้

ข้อ ๓ กำหนดเวลาที่จะให้รับราชการต่อไปตามกฎ ก.ร. นี้ ให้กระทำได้ตามความจำเป็นโดยในครั้งแรกให้สั่งให้รับราชการต่อไปได้ไม่เกินสี่ปี และถ้ายังมีเหตุผลและความจำเป็นจะให้รับราชการต่อไปอีกได้ครั้งละไม่เกินสามปี แต่เมื่อรวมกันแล้วระยะเวลาทั้งหมดต้องไม่เกินสิบปี

เมื่อครบกำหนดเวลาที่สั่งให้รับราชการต่อไปตามวรรคหนึ่ง ให้สั่งให้ผู้นั้นพ้นจากราชการตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการ แต่ถ้าความจำเป็นที่ให้ผู้นั้นรับราชการต่อไปหมดลงก่อนครบกำหนดเวลาดังกล่าว จะสั่งให้ผู้นั้นพ้นจากราชการตามกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการก่อนครบกำหนดเวลาดังกล่าวก็ได้ แต่ต้องแจ้งให้ผู้นั้นทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสามสิบวัน

ข้อ ๔ ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาใดมีความจำเป็นที่จะให้ข้าราชการรัฐสภาสามัญซึ่งจะมีอายุครบหกสิบปีบริบูรณ์รับราชการต่อไปเมื่อสิ้นปีงบประมาณนั้น ให้ส่วนราชการนั้นจัดทำข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาดังนี้

ข้าราชการรัฐสภาสามัญ ซึ่งมีอายุครบ 60 บริบูรณ์รับราชการต่อไปได้อีก 10 ปี

ข้าราชการรัฐสภาสามัญ ซึ่งมีอายุครบ 60 บริบูรณ์รับราชการต่อไปได้อีก 10 ปี

ข้าราชการรัฐสภาสามัญ ซึ่งมีอายุครบ 60 บริบูรณ์รับราชการต่อไปได้อีก 10 ปี ข้าราชการรัฐสภาสามัญ ซึ่งมีอายุครบ 60 บริบูรณ์รับราชการต่อไปได้อีก 10 ปี ข้าราชการรัฐสภาสามัญ ซึ่งมีอายุครบ 60 บริบูรณ์รับราชการต่อไปได้อีก 10 ปี