หมอยง ชี้โอมิครอน BA.4-BA.5 ไม่น่ากังวล วัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มแรกช่วยได้

วัคซีน
ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ CVC กลางบางซื่อ

หมอยง ชี้โอมิครอน BA.4-BA.5 ไม่น่ากังวล ยังไม่มีหลักฐานความรุนแรง ขออย่าด้อยค่าวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มแรก ย้ำป้องกันและระวังตัวเอง

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวบรรยายผ่านระบบออนไลน์ ถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 และวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ว่า ช่วง 3 สัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาศูนย์ฯ ได้ถอดรหัสพันธุกรรมผู้ป่วยโควิด-19 ในกรุงเทพมหานครจำนวน 206 ราย พบว่ายังเป็นสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.2

แต่ข้อมูลทั่วโลกพบ BA.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเดือนมิถุนายน เป็นร้อยละ 30 ขณะที่ประเทศไทย พบรายงานการเพิ่มขึ้นของ BA.5 ในเดือนพฤษภาคม จากร้อยละ 1.6 ขยับเป็นร้อยละ 8 ในเดือนมิถุนายน

“นับเป็นสัญญาณเตือนเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ต้องกลัว เพราะยังไม่มีหลักฐานความรุนแรง”

ขณะที่การติดเชื้อในเด็ก โอกาสเสียชีวิตต่ำมาก ข้อมูลเดือนมกราคม-เมษายน 2565 เด็กอายุ 0-14 ปี ที่ติดเชื้อ 2.3 แสนราย พบเสียชีวิต 41 ราย ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัวเป็นหลัก

เช่นเดียวกับ การศึกษาวิจัยเด็ก 5-6 ปี ที่ไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน จำนวน 350 ราย โดยเจาะเลือดตรวจพบว่าช่วงสายพันธุ์โอมิครอนมีเด็กติดเชื้อร้อยละ 27 หรือประมาณ 1 ใน 4 เทียบกับช่วงสายพันธุ์เดลต้า มีเด็กติดเชื้อร้อยละ 7-8 เมื่อซักประวัติพบว่าครึ่งหนึ่งไม่แสดงอาการ ดังนั้น เด็กเหล่านี้ที่ติดเชื้อแล้วไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อยมาก จึงมีความเสี่ยงจะแพร่เชื้อที่โรงเรียนและนำไปสู่ครอบครัว

สำหรับดือนกรกฎาคม คาดว่าจะเห็นยอดติดเชื้อสูงขึ้น จนถึงเดือนสิงหาคม ดังนั้น ต้องเตรียมรับมือ จากนั้นจะค่อยๆ ลดลงไปต่ำสุดช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน เพราะเป็นช่วงปิดเทอม และจะกลับสูงอีกทีช่วงเปิดเทอม เดือนมกราคม โดย อาการหลักๆ ที่เห็นคือเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย สมองมึนตื้อ หายใจไม่สะดวก ซึ่งคาดว่าปีหน้าจะลดลง

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่วนตัวไม่อยากให้ด้อยค่าวัคซีนเชื้อตาย เพราะมีผลวิจัยยืนยันเชื้อตายเป็นตัวปูพื้น ทำให้ร่างกายจำลองการติดเชื้อได้ดี ควรนับรวม หากจะกระตุ้นเข็มที่ 5 ควรให้ห่างนาน 4-6 เดือน หรือมีอะไรเปลี่ยนแปลงค่อยว่ากัน สำหรับการติดเชื้อซ้ำครั้งที่ 2 แม้ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วมีโอกาสเกิดได้แต่น้อย ดังนั้น จึงต้องป้องกันและระวังตัวเอง