เอ็กซ์โป 2028 อนุทินโว ภูเก็ตเป็นเจ้าภาพแน่ เด่นกว่าประเทศอื่น

Expo2028-Phuket, Thailand
ภาพจาก Freepik

อนุทินมั่นใจ ภูเก็ต มีความโดดเด่น กว่า เซอร์เบียร์ สเปน อาร์เจนตินา และสหรัฐอเมริกา ได้เป็นเจ้าภาพ เอ็กซ์โป 2028 แน่นอน

วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้เป็นประธานในการเปิดงาน Meet & Greet “Thailand Moving Together: กอด กิน บิน เที่ยว ใช้ชีวิตใกล้ชิดอีกครั้ง

โดยนายอนุทิน เปิดเผยระหว่างการกล่าวเปิดงานว่า มั่นใจว่าจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย จะได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพการจัดเอ็กซ์โปวาระพิเศษ Expo2028-Phuket, Thailand เพราะว่าจากในการนำเสนอข้อมูลความพร้อมประเทศครั้งที่1 ซึ่งตนได้นำคณะจากประเทศไทยไปนำเสนอด้วยตนเองที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ภูเก็ตจากประเทศไทยไทย มีความโดดเด่นและมีความพร้อมในมิติต่างๆ มากกว่าเมืองอื่นๆ จากประเทศคู่แข่งทั้ง 4 ประเทศ คือ เซอร์เบียร์ สเปน อาร์เจนตินา และสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ภูเก็ตมีความพร้อมทั้งในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวก โครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว สนามบินที่รับไฟล์ทบินตรงจากต่างประเทศได้

รัฐบาลก็ได้เล็งเห็นความสำคัญของการได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน Expo2028 ได้จัดเตรียมที่ดินของที่ราชพัสดุบริเวณหาดไม้ขาว ซึ่งมีทำเลที่ตั้งที่สวยงามประมาณ 100 ไร่ ไว้รองรับการจัดงาน ซึ่งหากประเทศไทยได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพพื้นที่แห่งนี้จะกลายเป็น World Health Center ต่อไปในอนาคต สามารถต่อยอดศักยภาพด้านการแพทย์ และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพต่อไป

ขณะนี้ภาคส่วนต่างๆ ทั้งด้านสาธารณสุข คมนาคม และการท่องเที่ยวได้เตรียมความพร้อมทุกด้านเพื่อรับกับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว และสถานการณ์ทั่วโลกในขณะนี้บังคับว่าไทยจะต้องเปิดประเทศเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพียงแต่ต้องดำเนินการไปควบคู่ไปด้วยคือ บุคลากรด่านหน้าได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างทั่วถึง มียารักษาโรค วัคซีน บุคลากร เตียงผู้ป่วยที่เพียงพอ เพื่อให้สามารถดูแลผู้ป่วยเปราะบางได้ทั่วถึงเช่น ผู้มีอายุมาก มีโรคประจำตัวที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ

Expo2028-Phuket, Thailand
ภาพจาก Freepik

ตอนนี้มีจำนวนไม่มาก แต่สถานการณ์ผู้ป่วยโดยรวมในประเทศไทยเวลานี้พร้อมสนับสนุนการเดินไปข้างหน้าได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีต่างชาติสนใจจะเดินทางมาไทยจำนวนมาก เช่น จากการเดินทางไปนำเสนอข้อมูลความพร้อมประเทศเพื่อแข่งขันเป็นเจ้าภาพ Expo2028 ที่ปารีส ที่ไทยมีการจัดเวทีเฉพาะเพื่อให้ข้อมูลจากเดิมมีผู้ลงทะเบียนไว้ 80 คน แต่ปรากฏว่ามีร่วมงานจริงถึง 300 คน เพราะสนใจประเทศไทย

ส่วนในการไปเป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS Programme Coordinating Board: PCB) ที่เจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งจะมีการประชุมกันอีกครั้งในเดือนธ.ค. นี้ ประเทศที่เข้าร่วมประชุมต่างก็เห็นด้วยในการให้จัดประชุมที่ประเทศไทย เพราะนอกจากจะได้ศึกษาดูงานการบริหารจัดการสาธารณสุขของไทยแล้วยังจะเป็นโอกาสได้ท่องเที่ยวประเทศไทย ซึ่งได้เสนอจ.เชียงราย เป็นสถานที่การจัดงานประชุมดังกล่าว

นอกจากนี้ เดือนส.ค.นี้ ยังจะมีคณะจากองค์การอนามัยโลกเดินทางเข้ามาประชุมและสรุปผลเกี่ยวกับมาตรการควบคุมและประคองสถานการณ์โควิด19 ในประเทศไทยอีก โดยจะมีฝ่ายที่เกี่ยวข้องเดินทางเข้ามากว่า 1,000 คน ซึ่งการเป็นสถานที่จัดการประชุมเหล่านี้จะทำให้เป็นโอกาสที่ประเทศไทยได้โปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวไปด้วยว่าประเทศไทยมีศักยภาพเพียงใด

สำหรับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเพื่อจัดงาน Expo2028-Phuket, Thailand นั้น ระหว่างวันที่ 24-29 ก.ค. นี้ คณะกรรมการจาก องค์การนิทรรศการนานาชาติ (BIE) จะเดินทางมาสำรวจพื้นที่การจัดงานที่จ.ภูเก็ต ครั้งที่1 จากที่ต้องดำเนินการทั้งหมด 2 ครั้ง โดยการประกาศผลประเทศที่ได้รับคัดเลือกจะมีขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย. 2566