ม็อบบุกสถานทูตเมียนมา ประท้วง สั่งประหาร 4 แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตย

กลุ่มผู้ชุมนุมเมียนมา-ไทย รวมพล โบกธง ประท้วงหน้าสถานทูตเมียนมา หลัง 4 แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยถูกสั่งประหาร 

วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย และประชาชนไทยจำนวนหนึ่ง นัดรวมตัวบริเวณหน้าสถานทูตเมียนมา ถนนสาทรเหนือ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพฯ เพื่อตอบโต้การสั่งประหารชีวิต 4 ผู้นำ ที่เคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในเมียนมา

บรรยากาศด้านหน้าสถานทูตเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. มีผู้ชุมนุมยืนเรียงรายริมทางเดินฟุตบาทเลียบถนนสาทรเหนือ และมีรั้วเหล็กกั้นเนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากรวมตัวกันจนล้นทางเดินเท้า รวมถึงมีผู้ชุมนุมบางส่วนยืนอยู่บริเวณทางเดินสะพานลอยเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีเซนหลุยส์

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ถือธงชาติเมียนมาหลายขนาด โบกไปมา และผูกผ้าคาดศีรษะหรือหมวกสีแดงเขียนข้อความที่ต่างกันออกไป เช่น NLD ซึ่งคือ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ที่นำโดยออง ซาน ซู จี, รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) และข้อความภาษาพม่าอื่น ๆ เป็นต้น

อีกทั้งยังมีการถือธงของพรรคและรูปออง ซาน ซู จี โดยมีแกนนำกล่าวคำประท้วงผ่านโทรโข่ง ก่อนร่วมร้องเพลงเป็นภาษาเมียนมา พร้อมชู 3 นิ้ว โดยขณะที่ผู้ชุมนุมร้องเพลง บางส่วนร่วมตะโกนถ้อยคำภาษาอังกฤษ ผสมกับภาษาเมียนมา เน้นย้ำคำว่า Democracy หรือประชาธิปไตย จำนวนหลายครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา สื่อทางการเมียนมารายงานว่า ทางการเมียนมาได้ประหารชีวิตนักเคลื่อนไหว 4 ราย ได้แก่ นายจ่อ มิน ยู หรือจิมมี นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย อายุ 53 ปี, นายเพียว เซยา ธอ วัย 41 ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) และนายฮลา เมียว อ่อง