นรกแค่คืบ : ศึกแดงเดือด ส่อเดือดที่สุด เพราะทีมไหนแพ้ก็บรรลัย

เยอร์เก้น คล็อปป์-เอริค เทน ฮาก
เยอร์เก้น คล็อปป์-เอริค เทน ฮาก
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

แมนฯ ยูไนเต็ด กับ ลิเวอร์พูล ออกสตาร์ตน่าผิดหวังทั้งคู่ ปีศาจแดงถึงขั้นจมบ๊วย แพ้ไบรท์ตันคาบ้าน และโดนเบรท์ฟอร์ดยำ 4-0 ส่วนหงส์ที่ทำได้แค่เสมอฟูแล่ม เสมอคริสตัล พาเลซ ก็ถือว่าเสียแต้มให้ทีมเล็ก ไม่เป็นผลดีต่อการลุ้นแชมป์

จันทร์ 22 นี้ ทั้งสองทีมจะเปิดศึกแดงเดือด เจอกันเอง ที่โอลด์แทรฟฟอร์ด ถ้ามองจากเงื่อนไขกับสภาพที่เป็นอยู่ ก็ต้องบอกว่านี่คือแดงเดือดที่เดือดที่สุด ชี้เป็นชี้ตายที่สุด อาจจะมีผลกระทบมากที่สุด

เพราะทีมไหนแพ้ก็บรรลัย

ลองนึกภาพแมนฯ ยูฯ ออกสตาร์ตแพ้ 3 นัดรวด ลิเวอร์พูล ไม่ชนะใน 3 นัดแรก ดูนะครับ นั่นแหละ, นรกชัด ๆ

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ทั้งคู่มาอยู่ในจุดนี้คือ แก้ปัญหาในทีมไม่ตก ปล่อยให้แผลเก่าอักเสบจนเป็นหนอง

แมนฯ ยูฯ อุตส่าห์ได้กุนซือใหม่ แต่ก็ยังไม่มีอะไรเปลี่ยน เอริค เทน ฮาก พยายามปรับความฟิต สั่งให้วิ่งเยอะขึ้น เล่นเร็วขึ้น เพรสสูง สวนกลับไว ทั้งหมดพอจะเห็นแววจากช่วงอุ่นเครื่องพรีซีซั่น แต่พอเล่นจริง ไอ้ที่เตี๊ยมกันมาไม่รู้หายไปไหน ดูแล้วแทบไม่ต่างจากตอน ราล์ฟ รังนิค คุมทีม เคยอืด เคยช้ายังไง ก็ยังเป็นเหมือนเดิม

แล้วบอร์ดบริหารก็ไม่ได้หนุนหลังกุนซือ เทน ฮาก อย่างเต็มที่ เคยสัญญาจะซื้อตัวใหม่ 5 คน ตอนนี้มาแค่ 3 การเจรจากับ แฟรงกี้ เดอ ยอง และ อาเดรียน ราบิโอต์ เห็นกันอยู่ว่าสู้ไม่สุด สุดท้ายแห้วไปก็ไม่แปลก

กรณีของ โรนัลโด้ ที่อยากย้ายทีม ทำให้บรรยากาศเสีย นักเตะคนอื่นเริ่มไม่เอา เอริค เทน ฮาก ก็ตัดใจยอมปล่อย แต่พวกเกลเซอร์ เจ้าของทีมดันไม่อยากขาย จะเก็บพี่โด้ไว้ช่วยปั๊มเงินเข้าสโมสรต่อ

แบบนี้มันทำงานกันไปคนละทิศละทาง ผลงานในสนามจะเอาดีได้ยังไง

ส่วนลิเวอร์พูล อาการอาจดูไม่หนักเท่า แต่ก็อมโรคอยู่ลึก ๆ

เรื่อง ดาร์วิน นูนเยซ ติดโทษแบน กับตัวเจ็บเพียบ ซีเรียสแน่นอน เพราะเท่ากับทีมจะไม่เสถียรไปอีกร่วม 2 เดือน กุนซือ เยอร์เก้น คล็อปป์ ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตั้งแต่ต้น

แต่คล็อปป์เองก็อาจมีเอี่ยวกับเรื่องตัวเจ็บเยอะ เนื่องจากยึดมั่นกับการเล่นดุดัน บ้าเพรสซิ่ง กดดันคู่แข่งให้ถึงที่สุด

เล่นแบบนี้ นักเตะต้องลงทุนเยอะ โดนจับซ้อมหนักจนเกือบ ๆ จะเกินลิมิต ทำให้หลายคนรับไม่ไหว เจ็บตั้งแต่ไม่ทันลงสนาม แทนที่จะลงไปบี้คู่แข่ง กลายเป็นแพ้ภัยตัวเอง

อีกจุดที่ลิเวอร์พูล ของคล็อปป์ไม่เคยเติมเต็มได้เลย คือกองกลางยิงประตูได้น้อยมาก ไม่มีมิดฟิลด์ที่ยิงสม่ำเสมอ แบ่งเบาภาระกองหน้าได้ซักคน

กลางหงส์แดงเด่นแค่เพรสซิ่ง ยิงประตูหวังผลได้น้อยมาก เทียบกับมิดฟิลด์ แมนฯ ซิตี้ แล้วต่างกันชัดเจน

ตรงนี้คือเหตุผลที่ลิเวอร์พูลเสียแต้มให้ทีมเล็กบ่อย ๆ ถ้าคู่แข่งตั้งรับแน่น ปิดพื้นที่จนกองหน้าเล่นไม่ออก พวกกองกลางก็ช่วยอะไรไม่ได้ เล่นไปเล่นมามีแต่ตันกับตัน เหมือนนัดเสมอคริสตัล พาเลซ

ผมไม่รู้ว่า เยอร์เก้น คล็อปป์ จะแก้ปัญหานี้ได้เมื่อไหร่ แต่ที่แน่ ๆ บุกเยือนแมนฯ ยูฯ วันจันทร์นี้ หงส์แดงห้ามแพ้เด็ดขาด

ไม่งั้นโชคร้ายจะย้ายฝั่ง ปีศาจแดงคืนชีพ กับหงส์ดิ่งลงมาแทน

แมนฯ ยูฯ ถึงแพ้รวด แต่คะแนนห่างกันแค่ 2 แต้ม นรก-สวรรค์ห่างกันนิดเดียวนะครับ