เรือใบเล่นกล

FILE PHOTO : REUTERS/Phil Noble
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดนพรีเมียร์ลีกตั้งข้อหาทำผิดกฎการเงิน จงใจปกปิดที่มาของรายรับที่แท้จริง ละเมิดกฎการเงินถึง 100 ครั้ง ภายในเวลา 9 ปี ข้อกล่าวหารุนแรงถึงขั้นถ้าตัดสินว่าผิดจริง ซิตี้อาจโดนปรับตกชั้นกันเลยทีเดียว

นี่คือข่าวใหญ่ของฟุตบอลอังกฤษ เป็นวิบากครั้งสำคัญของทีมเรือใบสีฟ้าที่มีเดิมพันสูงลิบ

งานนี้ถ้าแพ้คดีก็เท่ากับหมดอนาคต ทุกอย่างที่ทำมาแทบจะไร้ค่า

ความผิดหลัก ๆ ของแมนฯซิตี้ ที่โดนพรีเมียร์ลีกกล่าวหาคือ จงใจแต่งบัญชี เพิ่มรายรับจากสปอนเซอร์ให้สูงเกินจริง ทั้งที่รายได้ส่วนใหญ่ของสโมสรมาจากเงินเจ้าของทีม คือ ชีค มานซูร์

เงินสปอนเซอร์มีเข้ามา แต่อัพเพิ่มขึ้นหลายเท่า โดยส่วนที่เพิ่มเข้ามา ที่จริงแล้วคือ เงิน ชีค

พรีเมียร์ลีกบอกว่า แมนฯซิตี้ทำผิดกฎการเงิน 100 ครั้ง นับจากปี 2009-2018 ตรงนี้ถ้าตรวจสอบก็จะเจอพิรุธหลายจุด อย่างเช่นในฤดูกาล 2012-2013 รายได้จากสปอนเซอร์ของซิตี้ เพิ่มสูงขึ้น 33%

สปอนเซอร์ที่จ่ายเงินให้คือ บริษัทที่อาหรับเอมิเรตส์ เป็นเจ้าของถึง 83%

เป็นกลุ่มทุนเดียวกับนายทุนเจ้าของทีมแมนฯซิตี้ ซิตี้ถูกอาบูดาบี ยูไนเต็ด กรุ๊ป ซึ่งชีค มานซูร์ เป็นเจ้าของ เทกโอเวอร์ด้วยราคา 200 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2008

อาบูดาบี ยูไนเต็ด กรุ๊ป ก็คือบริษัทลงทุนของราชวงศ์อาบูดาบี

ขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายในประเทศ UAE ส่วนมากล้วนเป็นบริษัทของรัฐ มีราชวงศ์เป็นผู้สนับสนุนทั้งนั้น

เงินจากสปอนเซอร์ที่เข้าสโมสรแมนฯซิตี้ ในความเป็นจริงจึงเหมือนเป็นเครือเดียวกัน มีที่มาจากแหล่งเดียวกัน แตกต่างแค่จ่ายผ่านบุคคลที่ 3 เป็นนอมินีเท่านั้นเอง

ความจริงเรื่องนี้ คนในวงการก็รู้กันอยู่นะครับ

แมนฯซิตี้ยังไม่นับเป็นสโมสรใหญ่ เวิลด์ไวด์ ระดับโลก ฐานแฟนบอลทั่วโลกไม่เยอะเท่า แมนฯ ยูฯ ลิเวอร์พูล เรอัล มาดริด หรือบาร์เซโลน่า พาวเวอร์ทางธุรกิจไม่ถึงขั้นจะเป็นเจ้าบุญทุ่ม จ่ายเงินมหาศาลซื้อนักเตะค่าตัวแพงมาเสริมทีมได้ทุกปี

แต่ซิตี้กลับมีเงินจ่ายค่าเหนื่อยให้ซูเปอร์สตาร์ เควิน เด บรอยน์ สัปดาห์ละ 400,000 ปอนด์ (ประมาณ 16 ล้านบาท) จ่ายให้ เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ สัปดาห์ละ 375,000 ปอนด์ (ประมาณ 15 ล้านบาท) ในทีมชุดใหญ่มีคนที่รับค่าเหนื่อย สัปดาห์ละ 200,000 ปอนด์ (8 ล้านบาท) ขึ้นไป ถึง 6 คน

ตัวเลขระดับนี้ เอาเงินสปอนเซอร์แท้ ๆ เอารายรับของจริงจากสโมสร มาจ่ายไม่ไหวแน่

นอกเสียจากแอบยัดไส้ เอาตังค์เจ้าของทีมมาโปะ ?

แมนฯซิตี้ในเวลานี้ แค่ถูกตั้งข้อหา ยังมีสิทธิสู้คดีจนถึงที่สุด และที่สุดในความหมายนี้ ก็อาจไปจบที่ศาลกีฬาโลก เหมือนตอนชนะคดียูฟ่า เมื่อปี 2020

ตอนนั้นซิตี้พ้นผิดเพราะอ้างว่า ข้อมูลทั้งหมดมาจากการทำผิดกฎหมาย คือโดนแฮกมาอีกที ใช้จุดนี้ต่อสู้ จนศาลกีฬาโลกตัดสินให้ชนะ

คดีล่าสุดก็อาจจะไปทางเดียวกัน เพราะเป็นข้อมูลเดียวกัน มีที่มาเหมือนกัน

สื่ออาจจะเล่นข่าวใหญ่โต แต่แมนฯซิตี้อาจจะไม่ซีเรียสอย่างที่คิด !