หางโจว เกมส์

Photo by Philip FONG / AFP
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจว เกมส์ เปิดอย่างเป็นทางการเสาร์ที่ 23 กันยายน 2023 แข่งกัน 2 สัปดาห์ ไปจบ 8 ต.ค. นี่คือเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 3 ที่จีนได้เป็นเจ้าภาพ และเป็นครั้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

ใช้งบฯจัด 1.4 พันล้านดอลลาร์ มีนักกีฬาเข้าแข่งมากสุด 12,500 คน จาก 45 ชาติ, หมู่บ้านนักกีฬาใหญ่โตมโหฬาร จุได้ 20,000 คน เน้นคอนเซ็ปต์อนุรักษ์โลก แต่ก็เต็มไปด้วยไฮเทคโนโลยี มีสมาร์ทบัสไร้คนขับไว้บริการ มีหุ่นยนต์ทำความสะอาด หุ่นพ่นยาฆ่ายุง เพื่อความสะดวกสบายของนักกีฬา

หางโจว เกมส์ มีแข่ง 40 ชนิดกีฬา ชิง 481 เหรียญทอง นักกีฬาไทยเข้าร่วม 940 คน

เหรียญรางวัลของเอเชียนเกมส์คราวนี้ มีชื่อว่า ซาน ฉ่วย ได้แนวคิดจากหยก อี้ฉง เครื่องประดับโบราณของจีน ลายบนเหรียญเป็นรูปทะเลสาบกับภูเขา ทำลายนูนสวยงาม ทรงคุณค่ามาก ๆ

มาสคอตของเขามี 3 ตัวนะครับ เป็นหุ่นยนต์ซูเปอร์ฮีโร่ เฉิน เฉิน ตัวสีฟ้า มาจากชื่อสะพานกงเฉิน แลนด์มาร์กของเมืองหางโจว สีฟ้าสื่อถึงคลองหลักที่ไหลจากปักกิ่งมาหยุดที่หางโจว

คอง คอง ตัวสีเหลือง ได้แรงบันดาลใจจากชื่อหยกเก่าแก่อายุกว่า 5 พันปี สีเหลืองยังสื่อถึงความขลัง และการเกษตรด้วย

ส่วน เหลียน เหลียน ตัวสีเขียว หมายถึงทะเลสาบที่เต็มไปด้วยใบบัว ตัวนี้เป็นตัวแทนของชีวิต และธรรมชาติ

จีนผสมความคลาสสิกทางวัฒนธรรมเข้ากับชีวิตโมเดิร์น ยุคใหม่ กลายเป็นจุดเด่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของหางโจว เกมส์

นักกีฬาไทยตั้งเป้าคว้า 15 เหรียญทอง ถ้าทำได้ก็จะประสบความสำเร็จมากกว่าเอเชียนเกมส์ 2018 ที่จาการ์ตา ซึ่งคราวนั้นเราหวดมาแค่ 11 เหรียญทอง อยู่อันดับ 12

ตัวเต็งเหรียญทองไทยแลนด์ นำโดย น้องเทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์เก่าเทควันโด้ “น้องนิด” จะแข่งเอเชียนเกมส์เป็นครั้งสุดท้าย และต้องการทิ้งทวน จบแบบแฮปปี้ที่สุด

วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ แชมป์โลกแบดมินตันชายเดี่ยวล่าสุด ก็เป็นอีกหนึ่งความหวัง กุลวุฒิ พัฒนามากมายในปีนี้ มีครบทั้งลูกหนัก ลูกนิ่ง ถึงจะเจอตัวโหด ๆ จากอินโดนีเซีย อินเดีย รวมทั้งเจ้าภาพ แต่อย่างน้อยก็น่าจะมีเหรียญใดเหรียญหนึ่งติดมือค่อนข้างแน่

เซปักตะกร้อ ตั้งเป้าเหมาหมด 4 เหรียญทอง และคงไม่พลาด

ที่ลุ้นสนุกคือ กรีฑา

เทพบิว ภูริพล บุญสอน อุตส่าห์เก็บตัวไม่ลงวิ่งระยะสั้น กรีฑาชิงแชมป์เอเชีย เพื่อมาลุยล่าเหรียญทองเอเชียนเกมส์

แน่นอนว่า บิว คือลมกรดดาวรุ่งมหากาฬของเอเชีย แต่หากจะขึ้นแท่นเป็น “แฟลช” เป็นซูเปอร์สตาร์ตัวจริง เสียงจริง ก็ต้องคว้าแชมป์เอเชี่ยนเกมส์

ถ้าได้หมดทั้ง 100 เมตร, 200 เมตร ก็สุดยอด !

กรีฑาไทย นอกจากลุ้นเทพบิวแล้ว ยังหวังจากวิ่งผลัด 4×100 ม. ชาย-หญิงด้วย

ซึ่งมันก็ยากหน่อย เพราะต้องผ่านทั้งญี่ปุ่น และจีน ที่จี๊ดจ๊าดทั้งคู่

อย่างไรก็ตาม เรามีเงินอัดฉีดช่วยเพิ่มพลัง ใครได้เหรียญทองรับไปเลย 2 ล้านบาท เหรียญเงิน 1 ล้านบาท ทองแดง 500,000 บาท

อีกอย่างที่น่าสนใจคือ นี่เป็นกีฬาใหญ่รายการแรก นับจากเราได้รัฐบาลใหม่ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ได้ชื่อว่าเป็นคนกีฬา รู้เรื่องกีฬาดีเยี่ยม คลุกคลีกับนักกีฬามาหลายคน

ฮีโร่จากเอเชียนเกมส์ ต้องได้หน้า ได้เครดิต ได้โปรโมตกันสุด ๆ แน่นอน !