ค็อบบี้ เมนู

Kobbie Mainoo (Photo by Paul ELLIS / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

แมนฯ ยูไนเต็ดมีฤดูกาลที่ระหกระเหิน ผีเข้า-ผีออก แต่หลังจากแซงชนะลิเวอร์พูล ผ่านเข้ารอบตัดเชือกเอฟเอคัพได้ มันก็เหมือนต่ออายุเพิ่ม มีเรื่องดี ๆ เข้ามาชดเชยในที่สุด

บางทีซีซั่นนี้อาจไม่ใช่ปีที่เสียเปล่าอย่างที่คิด

แมนฯ ยูฯมีลุ้นแชมป์เอฟเอคัพ โควตาแชมเปี้ยน’ส ลีกก็ยังไม่หมดหวัง

ที่สำคัญ, การพัฒนาของดาวรุ่งหลายคน คือการต่อยอดสู่อนาคต

อเลฮานโดร การ์นาโช่ ปีกจรวดวัย 19 ปี เก่งจนเป็นตัวหลักที่ทีมขาดไม่ได้ รัสมุส ฮอยลุนด์ กองหน้าวัย 21 เริ่มตอบแทนค่าตัวที่ผียอมจ่ายเพื่อเขาร่วม 70 ล้านปอนด์ ฮอยลุนด์ออกสตาร์ตค่อนข้างช้า แต่ล่าสุดยิงไปแล้ว 13 ประตู รวมทุกถ้วย

ส่วน ค็อบบี้ เมนู มิดฟิลด์อายุ 18 คือเพชรเม็ดงามที่สุด เจิดจ้าถึงขั้นติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ไปเรียบร้อย

เมนู ตัวเล็ก สูงแค่ 175 ซม. เพิ่งขึ้นชุดใหญ่เมื่อปีที่แล้ว แต่ปีนี้ได้ลงตัวจริงเป็นว่าเล่น ประสบการณ์อาจจะน้อย ยังเป็น “เด็ก ๆ” ในสายตาแฟนบอล กับคู่แข่งบางราย แต่กลับเล่นอย่างมั่นใจ ติ๊กถูกทุกข้อ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสกัดบอล จ่ายบอล เลี้ยงบอล แถมไม่เคยกลัวใครในสนาม

เจอซูเปอร์สตาร์ชื่อดังขนาดไหนก็กล้าสู้ กล้าเบียด และกล้าเตะ (ถ้าจำเป็น)

เมนู เด็กสุดในทีม แต่มักจะเป็นคนที่ฟอร์มสม่ำเสมอสุด เกมชนะลิเวอร์พูลในเอฟเอคัพก็ทำเกมแดนกลางบดกับมิดฟิลด์หงส์อย่างอเล็กซิส แม็คอัลลิสเตอร์, วาตารุ เอนโด ได้สนุกสูสี

ไม่แปลกที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ ตัดสินใจโปรโมตเขาจากชุดอายุไม่เกิน 21 ปี ขึ้นชุดใหญ่ในเกมอุ่นเครื่องกับบราซิล และเบลเยียม

จากเด็กเยาวชนเมื่อปีก่อน ไอ้หนูค็อบบี้กำลังจะได้ลุยยูโร 2024 !

ค็อบบี้ เมนู เกิดที่อังกฤษ แต่คุณพ่อ-คุณแม่เป็นชาวกานาทั้งคู่ มีช่วงหนึ่งที่เขาลังเลว่า จะเลือกเล่นให้ทีมชาติกานา หรืออังกฤษดี แต่ตอนนี้คำตอบชัดเจนแล้ว

เมนู ได้รับการยกย่องจากรุ่นพี่ว่า เป็นเด็กดี มั่นใจ แต่ถ่อมตัว ไม่เหิมเกริม ทุกวันนี้ยังจอดรถหน้าสนามซ้อม ไม่ได้เข้ามาจอดรวมกับซูเปอร์คาร์ของนักเตะซีเนียร์ ล็อกเกอร์ในห้องแต่งตัวก็เพิ่งจะมี ทั้งที่ลงเล่นให้ชุดใหญ่มาเป็นปี

หลังซ้อมเสร็จ เมนู ไม่ได้รีบเผ่นกลับบ้าน แต่จะร่วมทานมื้อกลางวันกับเพื่อน ๆ อย่างการ์นาโช่ และพวกที่ขึ้นมาจากชุด U-18 เหมือนกัน อาหารก็มักจะกินข้าวกับถั่ว ดื่มน้ำเปล่า ทำตัวติดดินเหมือนที่เคยทำ

เมนู โตเกินวัยก็จริง แต่ยังมีความเป็นเด็กรักบ้าน ไม่ชอบเที่ยว ส่วนใหญ่อยู่บ้านเล่นเกม ดูบาสเกตบอล ดู UFC กีฬาโปรดในเวลาพักผ่อน

เขาคือเสาหลักในอนาคตของปีศาจแดง และทุกอย่างเริ่มต้นในปีที่คนส่วนใหญ่หมดหวังกับแมนฯ ยูไนเต็ด

ชีวิตในวงการฟุตบอลเอาแน่ไม่ได้, ในเวลาที่มืดมนที่สุด ก็ยังมีแสงรำไร