การคัดเลือก นักกอล์ฟ ไปแข่ง โอลิมปิก 2024

(File) Photo by YOSHI IWAMOTO / AFP
คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB:@Pitsanuofficial

เหลือเวลาอีกประมาณปีครึ่งก่อนถึงโอลิมปิก 2024 แต่การคัดเลือกนักกอล์ฟเพื่อเข้าแข่งขันที่ปารีส เกมเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้วและจะจบในเดือนมิถุนายนปีหน้า ใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ปี

การคัดเลือกนักกอล์ฟเพื่อเล่นในโอลิมปิกใช้โอลิมปิก กอล์ฟ แรงกิ้งเป็นเกณฑ์ โดยอิงจากคะแนนอันดับโลก

การแข่งขันแต่ละรายการมีคะแนนสำหรับโอลิมปิกมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความเล็กใหญ่ของแต่ละรายการ

นั่นหมายความว่าถ้าคุณได้แชมป์เมเจอร์ คุณก็จะได้คะแนนเป็นกอบเป็นกำ

กอล์ฟในโอลิมปิกมีแค่ 2 ประเภทเท่านั้น คือ บุคคลชายกับบุคคลหญิง

เมื่อจบการคัดเลือกในปีหน้า นักกอล์ฟ 15 คนแรกในโอลิมปิก แรงกิ้งจะได้สิทธิเล่นที่ปารีส แต่ว่าแต่ละประเทศมีนักกอล์ฟเข้าแข่งขันได้มากที่สุดไม่เกิน 4 คนในแต่ละประเภท (ชาย 4 คน และหญิง 4 คน)

นี่เป็นการป้องกันการ “ผูกขาด” และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นจากประเทศที่ไม่ใช่มหาอำนาจกอล์ฟมีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิก

ประเทศอื่น ๆ ที่ไม่ได้สิทธิส่งนักกอล์ฟเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเต็มพิกัด 4 คน จะได้โควตาตามอันดับของนักกอล์ฟของประเทศนั้น ๆ

ในโอลิมปิก 2 ครั้งที่ผ่านมา ที่ริโอ 2016 และโตเกียว 2020 นักกอล์ฟไทยได้สิทธิเล่น 4 คน (ชาย 2 คน และหญิง 2 คน) ในแต่ละครั้ง

ที่ริโอ กิรเดช อภิบาลรัตน์ ได้ที่ 5 และ ธงชัย ใจดีจบที่อันดับ 15 ในประเภทชาย

ส่วนประเภทหญิง พรอนงค์ เพชรล้ำ ได้ที่ 25 และเอรียา จุฑานุกาล ถอนตัวในรอบที่ 3 เนื่องจากบาดเจ็บ

ที่โตเกียว แจ๊ส เจนวัฒนานนท์ ได้ที่ 27 และ กัญจน์ เจริญกุล ได้ที่ 45 ขณะที่ แพ็ตตี้ ธวัชธนกิจ ได้ที่ 23 และ เอรียา จบที่อันดับ 43

การคัดเลือกนักกอล์ฟสำหรับโอลิมปิกจะเข้มข้นมากในปีนี้ เพราะมีรายการเมเจอร์ครบทุกรายการ (4 รายการในกอล์ฟชาย และ 5 รายการสำหรับกอล์ฟหญิง)

ในอันดับโอลิมปิกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สดมภ์ แก้วกาญจนา กับ พชร คงวัดใหม่ ได้สิทธิเป็นตัวแทนของไทยที่ปารีส 2024 โดยมี แจ๊ส, นิติธร ทิพย์พงษ์ และกิรเดช เป็นตัวสำรองในประเภทชาย

ในประเภทหญิง นักกอล์ฟไทยที่ได้สิทธิตามอันดับในสัปดาห์ที่แล้ว ได้แก่ อาฒยา ฐิติกุล กับ แพ็ตตี้ โดยที่โมรียา จุฑานุกาล, เอรียา, ปาจรีย์ อนันต์นฤการ, พรอนงค์ และ วิชาณี มีชัย เป็นตัวสำรอง

แต่ยังมีเวลาอีกเยอะในการคัดเลือกผู้เล่นสำหรับโอลิมปิก 2024 แต่ดูภาพรวมแล้วอาฒยาไม่น่าจะพลาดการไปเล่นที่ปารีสในปีหน้า

การแข่งขันกอล์ฟในโอลิมปิกดูแล้วเป็นแชมป์ง่ายกว่ารายการใหญ่ในพีจีเอ ทัวร์ หรือแอลพีจีเอ ทัวร์ เพราะผู้เล่นชั้นนำหลายคนไม่มีสิทธิเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกตามกฎการคัดเลือก

นอกจากนี้ กอล์ฟในโอลิมปิกยังมีผู้เข้าแข่งขันเพียง 60 คนในแต่ละประเภท (รายการทั่วไปมีนักกอล์ฟเข้าแข่งขันประมาณ 150 คน)

ปีหน้า นักกอล์ฟไทยอาจคว้าเหรียญโอลิมปิกก็ได้