แอลล่า ดาวรุ่งดวงใหม่ของไทย

แอลล่า แกลิทสกีย์
แอลล่า แกลิทสกีย์
คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB:@Pitsanuofficial

แอลล่า แกลิทสกีย์นักกอล์ฟทีมชาติไทยวัย 16 ปีคว้าแชมป์วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิกโดยชนะคิม มินโซลมืออันดับ 5 ของโลกจากเกาหลีใต้ 5 แต้ม ที่สิงคโปร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นี่เป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของแอลล่าซึ่งอยู่ที่ 193 ในอันดับโลกของกอล์ฟสมัครเล่นก่อนแข่งที่สิงคโปร์

กอล์ฟรายการนี้เป็นการแข่งขันกอล์ฟรายการใหญ่ของภูมิภาคนี้ ซึ่งจัดโดยอาร์ แอนด์ เอและสหพันธ์กอล์ฟแห่งเอเชีย-แปซิฟิก

แอลล่าเป็นนักกอล์ฟไทยคนที่ 2 ที่ได้แชมป์รายการนี้ต่อจาก อาฒยา ฐิติกุล ซึ่งเป็นแชมป์คนแรกของรายการนี้ในปี 2018

สาวน้อยลูกครึ่งไทย-แคนาดาซึ่งนำ 3 แต้มหลังจาก 3 รอบตี 4 อันเดอร์พาร์ 68 ในวันสุดท้ายและจบด้วยคะแนนรวม 14 อันเดอร์พาร์ 274 ที่สิงคโปร์ ไอส์แลนด์ คันทรี คลับ

เธอบอกว่าเธอตื่นเต้นมากในคืนก่อนแข่งรอบสุดท้าย เธอนอนไม่ค่อยหลับเพราะคิดถึงว่าวันสุดท้ายจะเล่นอย่างไรและตื่นตอนตี 4 ครึ่ง

แอลล่าบอกว่าเช้าวันอาทิตย์ เธอได้รับโทรศัพท์จาก “ซิม” ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ นักกอล์ฟรุ่นพี่ แนะนำให้เธอคิดว่าตีอยู่คนเดียวในสนามซ้อม

“หนูคิดแบบนั้นตลอดทั้งวัน ซึ่งได้ผล” แอลล่ากล่าว

ชัยชนะในรายการนี้มาพร้อมกับสิทธิเล่นในออกัสต้า เนชั่นนอลวีเมนส์ อเมเจอร์และเมเจอร์ของกอล์ฟอาชีพ 3 รายการ คือ วีเมนส์ บริทิช โอเพ่น, เอเวียง แชมเปี้ยนชิพและเชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ

ก่อนแข่งวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก 2023 แอลล่าไม่ได้อยู่ในกลุ่มตัวเก็งแชมป์ แต่เธอมีชื่อเสียงพอสมควรในวงการกอล์ฟไทยและต่างประเทศ

เธอได้เหรียญทองประเภททีมในซีเกมส์ที่เวียดนามเมื่อปีที่แล้วร่วมกับ พิมพ์ขวัญ ชูแก้ว และ ณัฐกฤตา ซึ่งครองเหรียญทองประเภทบุคคลด้วย

แม้ว่าณัฐกฤตาจะประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงมากกว่าแอลล่า แต่เธอไม่เคยได้แชมป์วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก โดยเป็นรองแชมป์ 2 ครั้งติดต่อกันในปี 2021 และ 2022

ณัฐกฤตาเป็นสมาชิกหน้าใหม่ของแอลพีจีเอ ทัวร์ในปีนี้ และเป็นรองแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2023

แอลล่าเคยแข่งที่อเมริกาและสหราชอาณาจักร เธอเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายในรายการอาร์ แอนด์ เอ เกิร์ลส์ อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพที่คาร์นุสตีในสกอตแลนด์เมื่อปีที่แล้ว

แอลล่ามีพ่อเป็นชาวแคนาดาและแม่เป็นคนไทย แม้ว่าเธอจะมีชื่อเป็นฝรั่งแต่เธอพูดไทยคล่องเพราะบ้านอยู่ที่เชียงใหม่

เธอคงอยากเป็นเหมือนณัฐกฤตาสมาชิกใหม่ของแอลพีจีเอ ทัวร์และอาฒยาซึ่งตอนนี้เป็นดาวเด่นในแอลพีจีเอ ทัวร์หลังจากเป็นแชมป์วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก 2018

การแข่งขันในรายการใหญ่มากมายที่มาพร้อมกับการเป็นแชมป์วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิกคงจะทำให้แอลล่ามีประสบการณ์มากขึ้นและแกร่งขึ้นในการเดินตามรอยณัฐกฤตาและอาฒยา