ลิเลีย วู แชมป์เมเจอร์ มีวันนี้เพราะคุณตา

Lilia Vu (AP Photo/David J. Phillip)
คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB:@Pitsanuofficial

นักกอล์ฟที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดใน 4 เดือนแรกของแอลพีจีเอ ทัวร์ปีนี้ไม่ใช่ผู้เล่นที่มีชื่อเสียงโด่งดังหรือดาวค้างฟ้า…แต่เป็น ลิเลีย วูจากสหรัฐ

สำหรับคนไทยบางคน คนในวัยเบญจเพสหรือ 25 ปีอาจมีเคราะห์ แต่สำหรับวู

นี่เป็นปีทองของเธอ

วูเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่ได้แชมป์มากกว่า 1 รายการในแอลพีจีเอ ทัวร์ฤดูกาลนี้หลังจากคว้าแชมป์เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพซึ่งเป็นเมเจอร์รายการแรกประจำปีของกอล์ฟหญิงเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ไม่นาน เธอคว้าชัยชนะครั้งแรกของเธอในแอลพีจีเอ ทัวร์ที่ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์โดยชนะ ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ นักกอล์ฟไทย 1 แต้ม

นั่นทำให้วูเริ่มมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ ก่อนที่เธอจะกลายเป็นดาวดังในฐานะแชมป์เมเจอร์ด้วยความสำเร็จที่เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ โดยชนะ แองเจิล ยิน เพื่อนร่วมชาติที่หลุมแรกของเพลย์ออฟที่เดอะ คลับที่ฮุสตันในเทกซัส

วูเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่ได้แชมป์รายการนี้ในสนามที่ไม่ใช่มิชชัน ฮิลส์ คันทรี คลับ ในแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นบ้านของกอล์ฟรายการนี้ตั้งแต่เริ่มในปี 1972 จนถึงปีที่แล้ว หลังจากที่รายการนี้เปลี่ยนชื่อจากเอเอ็นเอ อินสไปเรชั่นเป็นเชฟรอน แชมเปี้ยนชิพตามชื่อสปอนเซอร์ใหม่

วูเป็นนักกอล์ฟฝีมือดีตอนเรียนที่มหาวิทยาลัยดุ๊ก และเคยเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นมือ 1 ของโลก

เธอไม่ประสบความสำเร็จในช่วงแรกของการเป็นนักกอล์ฟอาชีพและเกือบเลิกเล่น ก่อนจะกลับมาสู้ต่อจนกลายเป็นผู้เล่นที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน

วูมีชื่อเต็มว่า ลิเลีย คา ตู ดู วู ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะใช่อเมริกันแท้ เธอเป็นคนเชื้อสายเวียดนามซึ่งเกิดและโตในแคลิฟอร์เนีย

เธอบอกว่าเธอมีวันนี้เพราะ ดินห์ ดู ซึ่งเป็นตา (พ่อของแม่) ของเธอ

คุณตาของเธอแอบสร้างเรือในปี 1982 เพื่อหนีจากเวียดนามไปสหรัฐหลังจากสงครามเวียดนามจบ 7 ปี

เขาสร้างเรือซึ่งบรรทุกคนได้ 54 คนแต่มีคนลงเรือ 82 คน หลังจากออกเดินทางได้ 2 วัน เรือก็เริ่มจม

คุณตาจุดพลุไฟโดยหวังว่าจะมีคนเห็นและมาช่วย โชคดีที่เรือรบลำหนึ่งของสหรัฐเห็นพลุและพาทุกคนไปสหรัฐ

ลิเลีย วูสนิทสนมกับตาและไปเยี่ยมตาที่โรงพยาบาลในช่วงเริ่มต้นของโควิด-19 ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต ตาบอกให้เธอเล่นให้ดีที่สุด

วูบอกว่าเธอรู้สึกหัวเสียและโกรธในระหว่างการแข่งขันเชฟรอน แชมเปี้ยนชิพและต้องทำตัวเองให้สงบลงโดยคิดถึงตาซึ่งคงจะผิดหวังถ้าเธอเอาแต่โมโห

“เหตุผลที่ฉันอยู่ตรงนี้ คือ ตาของฉัน” วูกล่าวหลังจากได้แชมป์เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ