เส้นทางของ “สองโค”

ลิเดีย โค-โค จิน ยัง
ลิเดีย โค-โค จิน ยัง
คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB:@Pitsanuofficial

สัปดาห์ที่แล้วไม่มีการแข่งขันในแอลพีจีเอ ทัวร์ เนื่องจากมี พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นรายการเมเจอร์ของกอล์ฟชาย

ก่อนหน้านั้น โค จิน ยัง นักกอล์ฟเกาหลีใต้วัย 27 ปี คว้าแชมป์เฟาน์เดอร์ส คัพ

โคเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในแอลพีจีเอ ทัวร์ ในฤดูกาลนี้ โดยได้แชมป์ 2 รายการ หลังจากครองแชมป์ที่สิงคโปร์ในเดือนมีนาคม

ลิเลีย วู จากสหรัฐเป็นนักกอล์ฟอีกคนเดียวที่ได้แชมป์มากกว่า 1 รายการ ในแอลพีจีเอ ทัวร์ปีนี้ ด้วยชัยชนะที่ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ และเชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ

ในขณะที่ โค จิน ยัง มีผลงานโดดเด่น ลิเดีย โค นักกอล์ฟนิวซีแลนด์เชื้อสายเกาหลี กลับมีผลงานที่ไม่ค่อยดีในปีนี้

ลิเดียวัย 26 ปี เริ่มปีนี้ในฐานะผู้เล่นมือ 1 ของโลก แต่หล่นไปอยู่ที่ 3 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดย เนลลี่ คอร์ด้า จากสหรัฐ เป็นมือ 1 และจิน ยัง เป็นมือ 2

ลิเดียออกสตาร์ตดีมากในฤดูกาลนี้ ได้แชมป์ซาอุดี เลดี้ส์ อินเตอร์เนชันนอล ของเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ รางวัลก้อนมหึมา และได้ที่ 6 ที่ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์

แต่หลังจากนั้น เธอเล่นไม่ดีในแอลพีจีเอ ทัวร์ โดยตกรอบที่เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ เมื่อเดือนที่แล้ว และได้อันดับ 42 ที่เฟาน์เดอร์ส คัพ

ปีที่แล้ว ลิเดียเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในแอลพีจีเอ ทัวร์ ได้แชมป์ 3 รายการ รวมถึงรายการสุดท้ายของปี คือ ซีเอ็มอี ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ และครองตำแหน่งผู้เล่นแห่งปีของทัวร์ด้วย

ปลายปีที่แล้ว เธอแต่งงานกับ ชุง จุน ทายาทเครือฮุนไดของเกาหลีใต้

ความรักและการแต่งงานย่อมเป็นเรื่องที่ดี แต่นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ลิเดียเล่นไม่ดีในช่วงต้นฤดูกาลนี้

ผู้หญิงเมื่อแต่งงานแล้วย่อมต้องดูแลสามี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหญิงชาวเอเชีย

แม้ว่าสมัยนี้สถานะของหญิงเอเชียที่แต่งงานแล้วจะดีกว่าเมื่อก่อนเยอะ แต่พวกเธอก็ยังต้องปรนนิบัติพัดวีสามีตามสมควร นั่นอาจเป็นอุปสรรคต่อการฝึกซ้อมหรือแข่งขันของนักกอล์ฟหญิง

นักกอล์ฟหญิงหลายคนเลือกเลิกเล่นทันทีที่แต่งงาน-รวมทั้งลอเรน่า โอชัว จากเม็กซิโก ที่แต่งงานปุ๊บ เลิกเล่นปั๊บ ขณะเป็นมือ 1 ของโลก

จิน ยัง กับลิเดีย เป็นนักกอล์ฟรุ่นราวคราวเดียวกัน ประสบความสำเร็จพอ ๆ กัน

ได้แชมป์เมเจอร์คนละ 2 รายการ

จิน ยัง ดูเหมือนว่าจะกลับมาอยู่ในช่วงขาขึ้น ขณะที่ลิเดียอาจจะอยู่ในช่วงขาลง (อีกครั้ง) ลิเดียเทิร์นโปรในปี 2013 หลังจากสร้างสถิติต่าง ๆ มากมายในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่น

เธอได้แชมป์เมเจอร์ 2 รายการที่เอเวียง แชมเปี้ยนชิพ 2015 และเอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น 2016 ได้ที่ 2 หรือ 3 ในเมเจอร์อีก 3 รายการในปี 2016

แต่หลังจากนั้นยังไม่ได้แชมป์เมเจอร์อีกเลย

ถ้าลิเดียกลับมาไม่ได้ เธออาจถูกมองว่าเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟหญิงที่ประสบความสำเร็จน้อยเกินฝีมือที่มีมากเหลือหลาย