หน้าฝนเล่นกอล์ฟอย่างไรให้มีความสุข

(File) Photo by GLYN KIRK / AFP
คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB:@Pitsanuofficial

เมืองไทยเข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัวแล้วครับ

หน้าฝนเป็นฤดูที่นักกอล์ฟชอบน้อยที่สุดในบรรดาฤดูทั้งหมด

ฝนทำให้กอล์ฟซึ่งเป็นเกมที่เล่นให้ได้ดั่งใจยากอยู่แล้ว ยิ่งยากมากขึ้นไปอีก ทั้งจากเสื้อ กางเกง รองเท้าถุงเท้าที่เปียกฝน

ลูกกอล์ฟมีน้ำและดินเกาะที่ผิวลูก ทำให้ควบคุมระยะและทิศทางของลูกกอล์ฟที่เราตีออกไปคาดการณ์ไม่ได้ 100% เพราะน้ำฝนที่เกาะผิวลูกทำให้ชอตที่ตีด้วยเหล็กมีแบ็กสปินน้อยลง

นอกจากนั้น องค์ประกอบของสนามกอล์ฟ ไม่ว่าจะเป็นหญ้า ดิน ทราย พออุ้มน้ำฉ่ำฝน ทำให้กอล์ฟเล่นยากขึ้น แบบเดียวกับเล่นฟุตบอลตอนสนามแห้งกับตอนฝนตกสนามแฉะ

แต่นักกอล์ฟจำนวนไม่น้อยมีความปรารถนาที่จะเล่นกอล์ฟมากมายท่วมท้นหัวใจระดับเดียวกับเด็กชั้นประถมต้นขี่จักรยานเป็นใหม่ ๆ ฝนตกมากแค่ไหนก็ไม่เป็นอุปสรรค

สำหรับนักกอล์ฟที่ไม่กลัวฝน มีคำแนะนำมาฝากในช่วงนี้ครับ

1.ตรวจรองเท้ากอล์ฟที่ใช้อยู่ทุกคู่ว่ายังกันน้ำเข้าได้ดีอยู่รึเปล่า เพราะถ้าใช้งานมานานจนไม่กันน้ำ ต้องซ่อมหรือเปลี่ยน ไม่งั้นเอาไปเล่นแล้วฝนตก น้ำซึมเข้า จะรำคาญทั้งกายและใจ ทำให้มีผลต่อการเล่น

2.มีผ้าขนหนูผืนเล็กไว้เช็ดเหงื่อเช็ดฝน จะทำให้สบายเนื้อสบายตัวได้แยะเวลาฝนตก โดยเฉพาะเช็ดมือและเช็ดกริปก่อนตีทุกครั้ง

3.คืนก่อนออกรอบ เปิดถุงกอล์ฟดูว่ามีร่มอยู่ในถุงกอล์ฟรึเปล่า บางครั้งหยิบร่มในถุงกอล์ฟไปใช้แล้วไม่นำกลับมาเก็บที่เดิม เล่นกอล์ฟโดยไม่มีร่มเรื่องใหญ่นะครับ

4.ถุงครอบถุงกอล์ฟกันฝน ช่วงหน้าฝนใส่ไว้ในถุงกอล์ฟเลยครับ เปิดถุงแล้วไม่มีจะหงุดหงิดไปตลอดเวลาที่ฝนตกเกรงว่ากริป โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์จะเปียกน้ำ

5.มีถุงมือสำรองไว้อีก 2 ข้างผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนใช้ ถุงมือข้างเดียวรับมือกับฤดูฝนไม่ไหว ถ้าเป็นไปได้ใช้ถุงมือแบบไม่อมน้ำที่เรียกเรน กริป (rain grip)

6.ข้อนี้อย่าหาว่า “เว่อ” นะครับ จำฝรั่งมา เขาบอกว่าควรมีเสื้อเล่นกอล์ฟสำรองใส่ถุงพลาสติก 1 ตัวเก็บไว้ในถุงกอล์ฟ ถ้าเสื้อตัวที่สวมอยู่เปียกมากก็เปลี่ยนได้ทันที สวมเสื้อแห้งเล่นดีกว่าสวมเสื้อเปียกแน่นอน

7.ถ้าฝนตก แล้วมีฟ้าแลบฟ้าร้อง แนะนำว่าอย่าออกไปเล่นเลยครับ

ถ้ายังไม่ออกสตาร์ต ก็รอให้ฝนหยุดในคลับเฮาส์

ถ้าอยู่ในสนาม ให้รีบเข้าพักในซุ้มน้ำ

ฟ้าผ่าอย่าไปล้อเล่นครับ ไม่ห่วงตัวเองก็ต้องห่วงภรรยาที่ต้องตอบคำถามว่าสามีไปสาบานอะไรไว้รึเปล่า !!