ม.ค.แห่ขายหุ้นกู้พุ่ง 4 หมื่นล้าน เร่งล็อกต้นทุนหนีดบ.ขึ้น-บอนด์ยีลด์สั้นเพิ่ม

บริษัทไทย-เทศแห่ออกหุ้นกู้เดือน ม.ค. 62 ยอดทะลักเกือบ 4 หมื่นล้านบาท “เมียนมา-สปป.ลาว” ออกบาทบอนด์รวม 6.1 พันล้าน สมาคมตลาดตราสารหนี้ชี้เทรนด์หุ้นกู้ใหม่ปีนี้ “ทรงตัว” เท่าปี”61 ที่อยู่ 8.8 แสนล้าน ปีนี้หุ้นกู้ครบอายุราว 5.6 แสนล้านบาท เผยบอนด์ยีลด์อายุสั้น เพิ่มขึ้น 0.33% บอนด์ยาว 10 ปี ปรับลดลง ยันต่างชาติไหลเข้าบอนด์ไทยต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลในช่วงเดือน ม.ค. 62 มีบริษัทไทยและบริษัทต่างประเทศออกหุ้นกู้เสนอขายประชาชนทั่วไปและนักลงทุนสถาบัน วงเงินรวม 39,346 ล้านบาท แบ่งเป็นบริษัทในไทย จำนวนรวมประมาณ 33,246 ล้านบาท ได้แก่ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดขายวันที่ 28-30 ม.ค. 62, บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น (TUC) เริ่มขายวันที่ 21-23 ม.ค. 62, บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) เริ่มเปิดขาย 25-29 ม.ค. 62 ส่วน บมจ.ทีพีไอโพลีน (TPIPL) ปิดจองแล้ว

ส่วนบริษัทต่างชาติที่จะเสนอขายหุ้นกู้ภายในสิ้น ม.ค.นี้ ได้แก่ บริษัท โยม่า สเตรทิจิค โฮลดิ้งส์ (YSH) บมจ.ผลิตไฟฟ้าลาว หรือ EDL-GEN ยอดรวมกันราว 6,100 ล้านบาท

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปี 2562 คาดว่าภาคเอกชนจะมีการออกหุ้นกู้ใหม่ระดับ “ทรงตัว” ใกล้เคียงกับปี”61 ที่อยู่ 878,990 ล้านบาท ทั้งนี้ ปีที่แล้ว หุ้นกู้ใหม่เพิ่มขึ้น 6% จากปี”60

สำหรับปีนี้ประเมินว่า เอกชนยังคงมีความต้องการออกหุ้นกู้ต่อเนื่อง แม้ตลาดโลกยังมีความผันผวน และทิศทางดอกเบี้ยยังมีแนวโน้มปรับขึ้นก็ตาม แต่หากพิจารณาต้นทุนดอกเบี้ยแล้วยังอยู่ในระดับต่ำกว่าการกู้เงินจากธนาคาร

“ถ้ามองเศรษฐกิจจะปรับตัวขาขึ้นในอนาคต อย่างน้อยในช่วงนี้ก็เป็นโอกาสที่จะล็อกต้นทุนที่ยังไม่ขยับขึ้นไปมากนัก”

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล (บอนด์ยีลด์) ของไทย อายุ 10 ปี ณ สิ้นเดือน ธ.ค. 61 ปรับลดลง 0.03% มาอยู่ที่ 2.51% จากต้นปี”61 ที่อยู่ที่ 2.54% ในขณะที่บอนด์ยีลด์ อายุ 1 ปี กลับเพิ่มขึ้น 0.33% มาอยู่ที่ 1.75% จากต้นปี”61 ที่อยู่ 1.42% เพราะฉะนั้น บริษัทที่จะออกหุ้นกู้ระยะสั้น 1 ปี ซึ่งแน่นอนว่าต้นทุนก็ต้องขยับขึ้น และสำหรับการออกหุ้นกู้เอกชนที่ต้องบวกค่าชดเชยความเสี่ยงเพิ่มเข้าไปด้วย

นางสาวอริยาประเมินด้วยว่า ปีนี้จะมีหุ้นกู้ที่ครบกำหนดอายุ ประมาณ 5.6 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าราว 70% จะมีการต่ออายุหุ้นกู้ (roll over)

สำหรับปี”61 ที่ผ่านมา กลุ่มที่ออกหุ้นกู้มากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 1.98 แสนล้านบาท 2.กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ 1.34 แสนล้านบาท และ 3.กลุ่มสถาบันการเงิน 1.21 แสนล้านบาท

“ส่วนกระแสเม็ดเงินลงทุนต่างชาติไหลเข้ามาตลาดตราสารหนี้ไทย ตอนนี้ยังซื้อสุทธิ 1.34 แสนล้านบาท โดยมียอดถือครองบอนด์เพิ่มเป็น 986,500 แสนล้านบาท” นางสาวอริยากล่าว

นายอดิศร วสุคุปต์ สิงห์สัจจะ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทวินไพน์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ปีนี้บริษัทเป็นที่ปรึกษาในการออกหุ้นกู้สกุลเงินบาท (บาทบอนด์) ของบริษัท โยม่า สเตรทิจิค โฮลดิ้งส์ (YSH) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำในเมียนมา จะเริ่มขายช่วงปลายเดือน ม.ค. 62 จะเสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบัน ทั้งนี้ หุ้นกู้ของโยม่าฯได้รับการจัดเรตติ้ง AAA เนื่องจากได้รับการค้ำประกันจาก CGIF

นอกจากนี้บริษัทยังเป็นที่ปรึกษาออกหุ้นกู้ ของ EDL-GEN อีก 3,800 ล้านบาท เสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบันและลูกค้ากลุ่มสินทรัพย์สูง และกำลังเจรจาเป็นที่ปรึกษาให้บริษัทของกัมพูชาในการออกหุ้นกู้ภายในปีนี้ จำนวนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทเอกชนในกัมพูชามีมูลค่าสินทรัพย์ไม่ใหญ่มาก

“บริษัทโยม่าฯจดทะเบียนอยู่ในตลาดหุ้นสิงคโปร์ แต่มาออกหุ้นกู้ขายในไทยเพราะต้นทุนต่ำกว่า ขณะที่ไทยก็มีสภาพคล่องของไทยค่อนข้างสูง”

นายอดิศรกล่าวว่า ปีนี้บริษัทจะมีดีลเข้ามาระดมทุนออกพันธบัตรสกุลบาทและหุ้นกู้ในไทยประมาณ 4-6 ดีล มูลค่าระดมทุนประมาณ 1.5-2.5 หมื่นล้านบาท โดยที่ผ่านมาบริษัทได้เป็นที่ปรึกษาการออกหุ้นกู้และพันธบัตรแล้ว 13 ราย มูลค่าการระดมทุนรวม 8 หมื่นล้านบาท

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!