The Merge ร้อนแรง ดันราคา อีเธอเรียม พุ่งเฉียด 2 พันเหรียญ

The Merge

นักพัฒนาอีเธอเรียมเผยตัวเลขบล็อกที่จะเกิดการรวมเครือข่ายอีเธอเรียม “The Merge” หลังผลทดสอบฉลุย โปรเจ็กต์ใหญ่เตรียมตบเท้าสนับสนุน ราคา ETH พุ่งเฉียด 2,000 เหรียญสหรัฐ

วันที่ 12 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า นายทิม บีโก หัวหน้านักพัฒนาบล็อกเชนอีเธอเรียมได้ทวีตตัวเลขปริศนา หลังการประกาศผลการทดสอบการควบรวมระบบ หรือ “The merge” บนเครือข่ายทดสอบผ่านฉลุย ตอกย้ำกำหนดการเดิมราววันที่ 15-19 กันยายน จะเกิดการควบรวมบนเครือข่ายหลัก(Mainnet)

นายทิม บีโก (Tim Beiko) โพสต์ทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 11 ที่ผ่านมา ด้วยเลข “58750000000000000000000” ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นหมายเลขบล็อกที่จะเกิดการ merge

นอกจากนี้ นายทิมยังทวีตอวดภาพหน้าจอผลการทดสอบกลไกฉันทามติ Proof of Stake ที่เครือข่ายทดสอบ Goerli นำไปใช้ได้สำเร็จ จึงเหลือเพียงการนำไปใช้บนเครือข่ายหลักเท่านั้น

การอัพเกรดกลไกฉันทามติจาก Proof of work ที่ใช้คอมพิวเตอร์ขุดแบบบิตคอยน์ ไปสู่ Proof of stake เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์บล็อกเชนเนื่องจากอีเธอเรียมเป็นเครือข่ายที่มีผู้ใช้งาน แอปพลิเคชั่น และสินทรัพย์ผูกพันอยู่เป็นจำนวนมาก การเปลี่ยนแปลงระบบนี้จึงเปรียบเสมือนการอพยพข้ามทวีปเลยทีเดียว

ซึ่งการอัพเกรดดังกล่าวจะทำให้อีเธอเรียมลดการใช้พลังงานลง 99% และเพิ่มอัตราการธุรกรรมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อรองรับการอัพเกรดตัวต่อไปที่จะทำให้สามารถรองรับธุรกรรมจำนวนมากเพื่อให้เกิดการใช้งานอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น (Mass Adoption)

พลันประกาศของนักพัฒนาอีเธอเรียมปรากฎ พร้อมกับแรงบวกที่ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีได้แรงหนุนจากตัวเลข CPI สหรัฐออกมาดียิ่งขึ้น วานนี้ (11 สิงหาคม) ราคาเหรียญ ETH พุ่งทะยานแตะ 2,000 เหรียญสหรัฐ ก่อนจะย่อตัวลงมาที่ 1,900 เหรียญสหรัฐในวันนี้

ในขณะเดียวกัน เกิดความกังวลว่าเมื่อมีการอัพเกรดใหญ่ต้องมีการแยกเครือข่าย (Hard Fork) จะทำให้โทเค็น” ที่ถือกำเนิดบนเครือข่างอีเธอเรียมแบบเก่ามีปัญหาในการเปลี่ยนไปอยู่บนเครือข่ายใหม่หรือไม่ (Fork) ในการนี้ผู้ออกเหรียญหลายรายได้ทยอยให้การสนับสนุนการ Kprk เหรียญ

บริษัทผู้ออกเหรียญ Stable Coin ที่ใช้งานอีเธอเรียมมายาวนานอย่าง Tether ผู้ออกเหรียญ USDT และ Circle ผู้ออกเหรียญ USDC ซึ่งเป็นโทเค็นที่ตรึงราคาให้เท่ากับ 1 เหรียญสหรัฐเสมอ ได้ออกมาให้การสนับสนุนระบบใหม่ พร้อมปรับระบบเพื่อรองรับการ Fork โทเค็น

ด้าน Binance กระดานเทรดคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็ได้เตรียมการรองรับการ Fork เหรียญหรือโทเค็นจำนวนมากที่จะเกิดขึ้นหลังมีการ Merge บนอีเธอเรียม

ข้อควรระวัง

ประชาชาติธุรกิจ” ได้รายงานก่อนหน้านี้ว่าผู้ถือครองเหรียญ ETH ควรระมัดระวังการหลอกลวง (Scam) โดยเฉพาะผู้ที่อ้างว่าจะเปลี่ยนเหรียญ ETH ดั้งเดิม เป็น ETH 2.0 อย่าหลงเชื่อกดลิงก์เด็ดขาด จากประกาศของ Ethereum.org ระบุว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงโทเค็นใด ๆ ETH ยังคงเป็น ETH แม้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสำคัญ

อีกประการคือเหรียญหรือโทเค็นอื่น ๆ ที่จะเกิดการ Fork หรือย้ายไปบนอีเธอเรียม (Proof of stake) ให้รอประกาศอย่างเป็นทางการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากผู้ออกโทเค่นบางรายอาจจะอยากใช้เครือข่ายเก่าอยู่ (Proof of Work)

ทั้งนี้ ผู้ใช้ระบบแลกเปลี่ยนไร้ตัวกลาง (Defi, DeX) เช่น Uniswap.io ให้ระมัดระวังความผันผวนที่จะเกิดจากการเคลื่อนย้ายสภาพคล่องจำนวนมากบนแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะช่วงใกล้ถึงกำหนดการ Merge