พิษกำลังซื้อ-การ์ดจอเหมืองแตกทะลักตลาด ทุบรายได้ NVIDIA อ่วม

NVIDIA ผู้ผลิตจีพียูชิปรายใหญ่ที่สุดในโลกเผยรายได้จากฝั่งการ์ดจอเกมมิ่งหดกว่า 33% ผู้บริหารชี้สินค้า “ล้นคลัง” จากกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น-กำลังซื้อลด พร้อมการ์ดจอมือสองจากเหมืองคริปโตเคอร์เรนซีส่อทะลักตลาด

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า NVIDIA ผู้ผลิตจีพียูชิป (Graphics Processing Unit) หรือ “การ์ดจอ” รายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 2/2565 บางส่วนเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยคาดการณ์รายได้ที่ 6.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ จากไตรมาสที่ 1 ที่คาดการณ์ 8.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

รายงานผลคาดการณ์นี้ระบุว่าตัวเลขดังกล่าวสะท้อนถึงรายได้จากผลิตภัณฑ์กลุ่ม “เกมมิ่ง” หรือการ์ดจอสำหรับเกมที่เป็นธุรกิจหลักของบริษัทอ่อนแอกว่าที่คาด โดยรายได้ลดลง 33% จากปีก่อนหน้า และยังสะท้อนถึงการลดลงของยอดขายจากกำลังซื้อที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจมหภาค โดยรายงานผลประกอบการณ์ฉบับสมบูรณ์จะเผยแพร่อีกครั้งในวันที่ 24 สิงหาคมนี้

นางสาว “คอเล็ตต์ เครส” (Colette Kress) ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บริษัท เอนวิเดีย คอร์ปอเรชั่น (NVIDIA) เปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายที่สำคัญในไตรมาสนี้สะท้อนถึงภาระผูกพันจากการสั่งจองวัตถุดิบและคิวการผลิตล่วงหน้า โดยเฉพาะในช่วงที่ส่วนประกอบขาดแคลนอย่างรุนแรง (Supply Shortage) นอกจากนี้รายได้ที่หดตัวยังเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจมหภาค ดังนั้นทั้งการผลิตที่กลับมาเท่าเดิมแต่กำลังซื้อลดลงล้วนส่งผลให้เกิดภาวะสินค้าล้นคลัง

ภาวะการ์ดจอของ Nvidia ที่ “ล้นคลัง” ตอนนี้ นอกจากจะมาจากการผลิตล้นเกิน จากการจองคิวโรงงานล่วงหน้า ในช่วงวิกฤตขาดแคลนชิปแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งคือการ์ดจอมือสองกำลังล้นตลาด
กล่าวคือการ์ดจอเรือธงของ Nvidia รุ่น Geforce ซีรีส์ 30 ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้นิยมแค่ในกลุ่มเกมมิ่ง แต่ยังเป็นที่นิยมอย่างมากในการทำเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซี

กลุ่มหลังนี้ทำให้ผลประกอบการ Nvidia ปีที่แล้วเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์คือ 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2020 ถึง 61% โดยรายได้จากฝั่งเกมมิ่งมีสัดส่วนราว 60% ของรายรับรวม

สำนักข่าว Bloomberg รายงานก่อนหน้านี้ว่าการ์ดจอของ NVIDIA ในปีนี้จะสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมเหมืองคริปโตเคอร์เรนซีอย่างยิ่ง สืบเนื่องจากราคาตลาดคริปโตเคอร์เรนซีซบเซาทำให้มีการปิดเหมืองและขายฮาร์ดแวร์หลักอย่างการ์ดจอเพื่อรักษาต้นทุนเหมือง

อีกทั้งการ์ดจอเกมมิ่งที่สร้างรายได้ส่วนใหญ่ให้ NVIDIA ในปีที่แล้ว ล้วนเป็นการ์ดจอที่นิยมใช้ในขุดเหรียญ Ethereum ซึ่งกำลังจะอัพเดตระบบครั้งใหญ่ในวันที่ 19 กันยายนนี้ (The Merge Ethereum) จะทำให้การ์ดจอไม่อาจใช้ขุดเหรียญดังกล่าวได้อีกต่อไป

สอดคล้องกับ Morgan Stanley ที่วิเคราะห์ว่า อาจมีการเทขายการ์ดจอมือสองออกมาจากเหมืองที่หยุดทำการ หากกำหนดการของการอัพเกรด The Merge Ethereum มีความชัดเจน จะยิ่งซ้ำเติมให้มีสินค้า “ล้นคลัง” มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การ์ดจอของ NVIDIA รุ่น Geforce ซีรีส์ 30 ที่นิยมใช้ทำเหมืองกันอาจจะใกล้หมดอายุไขแล้ว เพราะเป็นช่วงเวลาประจวบเหมาะกับการลดราคาของช่องทางจำหน่ายต่าง ๆ ของ Nvidia การลดราคาการ์ดจอไม่ได้จะสู้กับพิษกำลังซื้อลดและสินค้าล้นคลังเท่านั้น อาจเกี่ยวพันธ์กับการ์ดจอซีรีส์ใหม่ที่มีภาพหลุดและข่าวลือเกี่ยวกับสเปกของการ์ดจอเจเนอเรชั่น หรือซีรีส์ 40 ออกมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นสายกราฟิกหรือ “คอเกม” จะต้องจับตาอย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาว่าจะซื้อ “ของถูก” หรือ “ของใหม่”

แหล่งข่าวเพิ่มเติม
https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-06-30/nvidia-game-card-prices-plunge-along-with-crypto-mining-demand#xj4y7vzkg
Morgan Stanley Sees Crypto Equivalent of Quantitative Tightening (coindesk.com)
NVIDIA Announces Preliminary Financial Results for Second (globenewswire.com)