แอปเปิล ล้มแผนเพิ่มการผลิต iPhone 14 หลังยอดขายไม่ดีเท่ารุ่นโปร

iPhone 14
ภาพจาก Apple Newsroom

สำนักข่าวต่างประเทศ เผยแอปเปิล ล้มแผนเพิ่มกำลังการผลิต iPhone 14 หลังยอดขายไม่ดีเท่าที่คิด คนสนใจตระกูล Pro มากกว่า

วันที่ 28 กันยายน 2565 บลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงแหล่งข่าว ระบุว่า บริษัทแอปเปิล (Apple Inc.) ยกเลิกแผนการเพิ่มกำลังการผลิต iPhone รุ่นใหม่ ให้ได้มากถึง 6 ล้านเครื่อง ในครึ่งหลังของปี 2565 หลังความต้องการและยอดขายจริงผิดจากที่มีการประเมินไว้

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุเพิ่มเติมว่า มีการตั้งเป้าที่จะผลิตโทรศัพท์ให้ได้ 90 ล้านเครื่อง ซึ่งใกล้เคียงกับปีที่แล้ว และสอดคล้องกับการคาดการณ์เดิมของ Apple ก่อนประกาศแผนเพิ่มการผลิต

อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แผนเพิ่มการผลิต iPhone 14 ต้องจบลง เพราะความนิยมในกลุ่ม iPhone 14 Pro เพิ่มสูงขึ้น ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง รวมถึงการที่สเป็กของ iPhone 14 ที่คล้ายกับ iPhone 13 ทำให้ไม่ได้รับความสนใจมากเท่าที่ควรและนำไปสู่การล้มแผนเพิ่มการผลิตในที่สุด

และด้วยยอดขายกลุ่ม iPhone 14 ที่ลดลง ทำให้ซัพพลายเออร์บางรายเตรียมปรับมาผลิตกลุ่มรุ่น Pro ซึ่งความนิยมสูงกว่าแทน

ก่อนหน้านี้ เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ มีการรายงานอ้างอิงผลการสำรวจตลาดของ Sandalwood Advisors ว่า ยอดขายกลุ่ม iPhone 14 ช่วง 11 วันแรกของการเปิดตัว ลดลงมากถึง 71% เมื่อเทียบกับยอดขาย iPhone 13 ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กลุ่ม iPhone 14 Pro ยอดขายเพิ่มขึ้น 38%


สำหรับ iPhone 14 เริ่มมีการผลิตและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยย้ายฐานการผลิต จากเดิมผลิตจากโรงงานในประเทศจีนเป็นหลัก มาผลิตผ่านโรงงานในอินเดียแทน เพื่อลดการพึ่งพาประเทศจีนให้ได้มากที่สุด