แอปเปิล วางแผนเปิดไลน์ผลิต ไอโฟน 14 แห่งใหม่ในอินเดีย

แอปเปิล apple
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

สองยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีเเอปเปิล-ฟอกซ์คอนน์ เตรียมเปิดฐานการผลิตใหม่ในอินเดียคู่กับจีน หลังเผชิญพิษล็อกดาวน์ ความตึงเครียดสหรัฐ-จีน คาดเริ่มต้นปี 2566 ผลิตไอโฟน 14

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานว่า เเอปเปิล ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีกำลังวางเเผนเปิดการผลิตไอโฟนตัวใหม่ หรือ iPhone 14 ในอินเดีย หลังจาก 2 เดือนที่ผ่านมา เพิ่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในจีน ซึ่งช่วยลดช่องว่างระหว่างทั้ง 2 ประเทศ เเม้จะยังไม่ได้กระเตื้องความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศให้ดีขึ้นอย่างที่หลายคนคาดหวังมากนัก

ตามรายงานของผู้เชี่ยวชาญประเด็นดังกล่าวระบุว่า เเอปเปิลร่วมมือกับผู้ผลิตเพื่อเพิ่มการผลิตในอินเดียเเละลดระยะเวลาความล่าช้าในขั้นตอนการผลิตไอโฟนตัวใหม่ จากเวลา 6-9 เดือนโดยปกติ หลังจากเปิดตัวครั้งก่อน

แม้เเอปเปิลผลิตไอโฟนจากโรงงานในประเทศจีนมาเป็นเวลานาน กำลังมองหาตัวเลือกใหม่ หลังจากกรณีที่รัฐบาลของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน มีความขัดเเย้งกับรัฐบาลสหรัฐ รวมถึงดำเนินนโยบายล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักของเศรษฐกิจโดยรวม

แผนระยะยาว

หมิง ชื่อ กัว นักวิเคราะห์จาก TF International Securities Group คาดหวังว่า เเอปเปิลจะขนส่งผลิตภัณฑ์ไอโฟนรุ่นต่อไปในระหว่าง 2 ประเทศในเวลาเดียวกัน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในความพยายามของเเอปเปิลที่จะกระจายต้นทุนการผลิตเเละสร้างต้นทุนสำรองทดเเทน

ขณะเดียวกัน ฟอกซ์คอนน์ (Foxconn Technology Group) ซึ่งเป็นผู้ผลิตไอโฟนรายหลักของเเอปเปิล ได้ศึกษาขั้นตอนการขนส่งชิ้นส่วนจากจีน เพื่อมารวบรวมประกอบเป็นตัวเครื่องไอโฟน 14 ที่โรงงานบริเวณรอบนอกเมืองเจนไน ทางตอนใต้ของอินเดียเป็นที่เรียบร้อยเเล้ว

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า เเอปเปิลเเละฟอกซ์คอนน์กำหนดเเละเห็นพ้องกันว่า เเม้เรื่องดังกล่าวจะเป็นแผนการระยะยาวก็ตาม เเต่การเริ่มต้นผลิตพร้อมกันทั้งในจีนเเละอินเดียจะยังไม่เกิดขึ้นในปีนี้

โดยไอโฟน 14 เครื่องเเรกจากอินเดียมีเเนวโน้มที่จะผลิตเสร็จสิ้นในปลายเดือนตุลาคมหรือเดือนพฤศจิกายนนี้ ถัดจากการเปิดตัวครั้งเเรกในเดือนกันยายน ส่วนเป้าหมายที่ทะเยอทะยานคือการทำให้ไอโฟนรุ่นใหม่เสร็จทันงานเทศกาล ดิวาลี (Diwali) ของอินเดียที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 24 ตุลาคมนี้

โฆษกของคูเปอร์ติโน สำนักงานใหญ่ของเเอปเปิลที่เเคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ปฏิเสธที่จะออกความเห็น ขณะที่ ฟอกซ์คอนน์ ก็ไม่ได้ตอบรับคำร้องขอความคิดเห็นในทันทีเช่นเดียวกัน

หากเเต่หุ้นของบริษัท เรดดิงตัน (Reddington India Ltd.) บริษัทผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของเเอปเปิลในอินเดีย ได้เพิ่มขึ้นถึง 9.5% ทันทีที่มีการประกาศรายงานข่าวจากบลูมเบิร์ก

การจับคู่การผลิตไอโฟนกับจีนนั้น ถือว่าสำคัญสำหรับประเทศอินเดีย ซึ่งนับได้ว่าเป็นตัวเลือกที่น่าดึงดูดใจมากในเวลานี้ ท่ามกลางกระเเสการล็อกดาวน์เเละมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่อจีนกำลังก่อความเสี่ยงให้กับประเทศจีน ในฐานะโรงงานผลิตสินค้าหลักของโลก

โดยกระบวนการประกอบชิ้นส่วนไอโฟนมักเกี่ยวโยงถึงการประสานงาน ระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วนกว่าร้อยราย เเละการปฏิบัติตามตารางเวลา รวมถึงการควบคุมมาตรฐานการผลิตที่เข้มงวดของเเอปเปิล

ปีนี้ยังไม่ผลิต 2 แห่ง

เเหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า เพื่อที่จะรับรองการเปิดตัวที่เป็นไปอย่างราบรื่น เเอปเปิลจะยังคงไม่เริ่มต้นการผลิตควบคู่กันทั้งจีนเเละอินเดียในปีนี้ เเต่จะพุ่งเป้าไปที่การเร่งความเร็วการผลิตในจีนก่อนเป็นอันดับเเรก เเละเริ่มต้นการผลิตขึ้นในอินเดียในภายหลัง เเม้ว่าจะมีกลุ่มบุคคลที่คาดหวังให้เริ่มต้นกระบวนการดังกล่าวในปีนี้ก็ตาม

ฟอกซ์คอนน์พันธมิตรคู่ค้าของเเอปเปิล ได้มีการเริ่มต้นการผลิตไอโฟนในจีนตั้งเเต่เมื่อปี 2560 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความพยายามนานนับปีในการสร้างความสามารถทางการผลิตในประเทศอินเดีย โดยนอกเหนือจากการเสนอฐานการผลิตสำรองให้กับการดำเนินงานในปัจจุบันเเล้ว ประเทศที่มีประชากรราวกว่า 1.4 พันล้านคนเเห่งนี้ ยังถือเป็นตลาดผู้บริโภคของไอโฟนที่สำคัญเเห่งหนึ่ง

ซึ่งในขณะนี้รัฐบาลของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียคนปัจจุบัน ได้ให้ข้อเสนอทางการเงินที่น่าดึงดูดใจสำหรับการผลิตเทคโนโลยีภายในประเทศ ภายใต้โครงการ ‘เมด อิน อินเดีย’ (Make in India)
หากเเต่หนึ่งในความท้าทายที่จะลดขีดจำกัดของการผลิตในอินเดียให้น้อยลง ก็คือความลับในกระบวนการผลิต

ยักษ์ใหญ่อย่างเเอปเปิลได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อปกปิดรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ให้เป็นความลับ เเละการบังคับใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดเเบบเดียวกันในประเทศผู้ผลิตเเห่งที่สองนั้น ก็ถือได้ว่าเป็นความยากระดับหนึ่ง

แอปเปิลกังวลสุด อินเดียกับการรักษาความลับผลิตภัณฑ์

เเหล่งข่าวยังได้ระบุอีกว่า การตรวจสอบของผู้บริหารท้องถิ่นในอินเดียนั้นได้ละเมิดหนึ่งในกฎของหนึ่งในสายการผลิตของฟอกซ์คอนน์ ซึ่งได้ระบุให้มีการเเยกส่วนคนงานเเละตรวจสอบทุกวิถีทางที่อาจเกิดการเจาะระบบมาตรการรักษาความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์

ซึ่งจนถึงปัจจุบัน การเลียนเเบบมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยที่เข้มข้นเเละการเเยกส่วนการผลิตที่เข้มงวดของโรงงานผลิตในจีนนั้นก็ยังเป็นเรื่องท้าทายอย่างมาก

ขณะที่ทางเเอปเปิลก็ยังกังวลถึงหน่วยงานกงสุลของอินเดียที่มักจะเปิดกล่องบรรจุสินค้า เพื่อตรวจสอบสินค้านำเข้าให้ตรงกับใบประกาศ ซึ่งถือเป็นจุดอ่อนที่สำคัญต่อมาตรการการรักษาความลับของผลิตภัณฑ์
เเละถึงเเม้ว่าเเอปเปิลเเละฟอกซ์คอนน์จะตั้งใจเปิดตัวการผลิตพร้อมกันในทั้งสองประเทศ เเต่ความท้าทายด้านห่วงโซ่การผลิตก็น่าจะทำให้เป้าหมายนั้นหยุดชะงัก

โดยประเทศจีน ซึ่งเป็นเเหล่งผลิตหลักของชิ้นส่วนไอโฟนจำนวนมาก ได้เผชิญกับมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งสร้างความซับซ้อนให้เเก่ขั้นตอนการขนส่งชิ้นส่วนในประเทศ ขณะเดียวกัน เเรงงานเเละโรงงานผลิตในอินเดียก็ยังไม่สามารถยึดถือหลักการปฏิบัติควบคุมระดับสูง ที่เเอปเปิลต้องการจากผู้ผลิตได้อย่างง่ายดายนัก

นับตั้งเเต่เเอปเปิลเริ่มต้นการผลิตไอโฟนในอินเดียผ่านฟอกซ์คอนน์ เเละวิสทรอน คอร์ป (Wistron corp.) บริษัทผู้ผลิตสัญญาเช่าตั้งเเต่เมื่อ 5 ปีก่อน เเรงงานจำนวนมากก็ได้มีการประท้วงในเรื่องของเงินเดือนเเละคุณภาพของอาหารในเหตุการณ์ประท้วงที่สำคัญถึงสองครั้งด้วยกัน