สกมช. เดินหน้าอัพสกิลบุคลากรป้องกันภัยไซเบอร์

สกมช. เดินหน้าโครงการพัฒนาบุคลากร อัพสกิลป้องกันภัยไซเเบอร์

วันที่ 29 กันยายน 2565 สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการเร่งรัดการพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Intensive Cybersecurity Capacity Building Program) ระยะที่ 1

โดยนางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ปัจจุบัน เศรษฐกิจและสังคมไทยกำลังพัฒนาเข้าไปสู่โลกดิจิทัลอย่างรวดเร็ว รวมถึงมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย เช่น เทคโนโลยี Blockchain หรือ เว็บ 3.0 แต่ทั่วโลกยังขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ทำให้ภัยคุกคามทางไซเบอร์รูปแบบต่าง ๆ ฉวยโอกาสเข้ามาโจมตี และสร้างความเสียหายจึงต้องเร่งพัฒนาขีดความสามารถและความรู้ให้กับบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน โดยเฉพาะในกลุ่มที่เป็นหน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ (Critical Information Infrastructure) 

และตามมติที่ประชุม คณะกรรมการเตรียมการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2561 มีมติเห็นชอบในหลักการของแนวทางการพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ระยะเร่งด่วน และกรอบวงเงินงบประมาณโครงการโดยให้ของบประมาณจาก กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อดำเนินการ

ด้านพลอากาศตรี อมร ชมเชย รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ กล่าวเสริมว่า มีเป้าหมายในการฝึกอบรมบุคลากรในโครงการ 3,200 คน และมีผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าอบรม 4,145 คน มากกว่าเป้าหมายคิดเป็น 129.53% และมีผู้ที่ได้รับสิทธิสอบและสอบผ่านได้รับประกาศนียบัตรสากลในโครงการถึงปัจจุบัน 1,141 คน 

และที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการ อาทิ Capacity Building NCSA และ CERT CII Cyber Training โดย สกมช. ร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย และบริษัท restrospect labs เพื่อสร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ มีผู้สนใจเข้าร่วมกว่า 150 คน และกิจกรรมสร้างเครือข่ายด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมสานความสัมพันธ์เพื่อความร่วมมือซึ่งกันและกันระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ รวม 10 ครั้ง มีผู้ร่วมงานกว่า 1,000 คน 

อีกทั้งเมื่อเร็ว ๆ นี้ ยังจัดงานมอบโล่เชิดชูเกียรติแก่องค์กรดีเลิศ และองค์กรดีเด่นทางด้านการพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 7 แห่ง ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

และองค์กรดีเด่นด้านพัฒนาบุคลากรด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 23 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กรมสรรพากร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น