TikTok Commerce ขายได้ง่าย ๆ ใครว่ายาก

TikTok Commerce
คอลัมน์ : Pawoot.com
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ผมจัดงานชื่อ BokTeer-BeerTalk 2022 #2 : “TikTok Commerce เพิ่มยอดขายให้กระจุยด้วยการค้าผ่านวิดีโอสั้น” เชิญวิทยากรมาพูดเรื่องการนำ TikTok มาขายของ มีคนมาร่วมงานเยอะมาก

วิทยากรที่เชิญมาสองท่าน ท่านหนึ่งชื่อ “พี่ม้ง” ทำเกี่ยวกับสกินแคร์ในออนไลน์ ตอนนี้ทำอยู่บน TikTok อย่างเดียว มี 40 แอ็กเคานต์ ยอดขายปีหนึ่ง100 กว่าล้าน เมื่อก่อนทำใน “เฟซบุ๊ก” แต่โดนบล็อกจึงหันมาบุก TikTok อย่างเดียว อีกท่านคือ “คุณเชียง” ทำเกี่ยวกับอาหารเสริม ยอดขายปีละ 70 กว่าล้านบาท ทั้งสองท่านนี้ต่างกัน คุณเชียงใช้ตนเองเป็นพรีเซ็นเตอร์ ส่วนพี่ม้งใช้ทีมงานไปเล่าเรื่องราวเป็นคลิปสั้น ๆ

“TikTok” ที่เป็น commerce ต่างกับอีกแบบที่เป็นการสร้างตัวตน อย่างหลังรายได้ไม่ได้เกิดจากการขายของทางตรง แต่มีสปอนเซอร์มาให้พูดถึงสินค้าจึงได้ค่าจ้าง สายนี้ต้องทำคลิปให้มีจำนวนผู้ติดตามมากหน่อย ใช้เวลา และมีเทคนิคมากกว่าจะสร้างตัวตนขึ้นมาได้ สายที่น่าสนใจคือ ขายของ หรือ commerce ไม่จำเป็นต้องมีคนตามเยอะ แต่ใช้การทำโฆษณาโดยพูดเกี่ยวกับสินค้าตรง ๆ เอาสินค้ามารีวิว

การทำ TikTok commerce มีจุดสำคัญ 2 แบบ คือ แบบออร์แกนิก โพสต์ออกไปถ้าดีหรือปังก็อาจไหลไป กับอีกแบบใช้เงินบูสต์โฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มคนมาก ๆ

คนมักไม่รู้ว่า TikTok ทำ commerce ได้ดีมาก จากตัวเลขที่ทั้งสองท่านเล่าให้ฟัง ทุกคนในงานต่างประหลาดใจว่า TikTok ทำรายได้ให้มากขนาดนั้นเลยหรือ ผมเองถามว่าทำได้อย่างไร คุณเชียงเปิดคลิปที่ทำแบบ AB Test โฆษณาครีม 3 แบบ คือ แบบไม่เห็นหน้าเลย แบบมีผู้หญิงมาพูด และแบบมีผู้ชายคือตัวเขาเองออกมาพูด

เมื่อยิงโฆษณาออกไปแล้ววัดผลทั้งสามตัว ปรากฏว่าที่เวิร์กที่สุด มีคนสั่งซื้อมากที่สุด โดยไม่ได้บูสต์หรือจ่ายเงินเลย คือเป็นตัวเขาเอง เป็นคลิปแบบถ่ายง่าย ๆ แต่พูดคุณสมบัติต่าง ๆ แล้วใส่เบอร์ โทร.ลงไป โฆษณาความยาว 15-20 วินาที เป็นโฆษณาที่ธรรมดามาก ๆ แต่ขายได้จริง

หลายคนบอกว่าเมื่อมาทำโฆษณาใน TikTok ให้ลืมกฎเดิม ๆ ของการทำการตลาดแบบอื่นไปเลย ที่เคยทำโฆษณาออนไลน์แบบวิดีโอดี ๆ โปรดักชั่นดี ๆ มีตัวเปิดตัวปิด ภาพสวย ตัดคม ๆ กระชับ ฯลฯ ให้ลืมไปเลย เมื่อเป็น TikTok ภาพไม่ต้องสวยก็ได้ ตัดต่อง่าย ๆ สื่อสารตรง ๆ ขายความดิบ ความ real

ตอนนี้คนยังไม่ค่อยรู้ถึงการนำ TikTok ไปขายอีคอมเมิร์ซจริงจัง เนื่องจากไม่ได้ออกแบบไว้ขายของ แบบที่หนึ่ง เวลาจะขายคนก็ต้องพูดถึงช่องทางติดต่อ เช่น แอดไลน์ ตรงโปรไฟล์จะมีลิงก์สำหรับตามไปซื้อเหมือนในอินสตาแกรม แบบที่สอง ใส่ข้อมูลไว้ในคอมเมนต์ แบบที่สาม ส่งคนให้ไปซื้อที่เซลส์เพจ หรือแลนดิ้งเพจ แต่ในยุคหลัง TikTok เริ่มกระโดดมาทำอีคอมเมิร์ซโดยตรง เปิดเป็น TikTok shop เหมือน shopee หรือ lazada เปิดเป็นร้านค้าใส่สินค้าเข้าไป มีระบบชำระเงิน ระบบส่งสินค้า ซึ่งเดินเกมแบบเดียวกับ shopee หรือ lazada

คนขายของใน TikTok ขายดีมาก เพราะ 1.หากคนมาซื้อของใน TikTok จะได้รับคูปอง 150 บาท 2.ส่งสินค้าให้ฟรี นำเงินมา subsidized ให้สินค้าถูกลง ทำให้คนอยากมาสั่งซื้อสินค้าใน TikTok มากขึ้น

TikTok ใช้หลัก 3C เหมือนเฟซบุ๊ก คือมีคนทำ content เยอะ ๆ แล้วเกิด community จึงมี commerce โดย TikTok ทำแพลตฟอร์มให้คนเอาข้อมูลเข้ามาใส่ เอาวิดีโอสั้นมาใส่ กลายเป็นมี content มี community เมื่อมีคนใช้เยอะ ก็เริ่มทำ commerce แต่เนื่องมาจากจีนจึงรู้ว่าพฤติกรรมคนเอเชีย และเห็นว่า shopee และ lazada ทำอย่างไร ก็เริ่มเดินเกมเดียวกัน ใช้โปรโมชั่นให้คนเข้ามาซื้อสินค้าใน TikTok Shop มากขึ้น

สิ่งที่เห็น คือคนกรุงเทพฯ ส่วนกลาง 50% ใช้ TikTok ที่น่าสนใจ คืออีก 50% เป็นคนต่างจังหวัด สินค้าที่ขายได้ มีตั้งแต่ราคาไม่แพงไปจนถึงราคาแพง

และเริ่มมีคนจีนมาขายเอง โดยใช้วิธีหาอินฟลูเอนเซอร์คนไทยมาพูดขายแทน บอกได้เลยว่าทักษะการขายของคนจีนแอดวานซ์ไปกว่าคนไทยมาก เขาอยู่กับ TikTok มาหลายปี ขณะที่เราเพิ่งเริ่มจึงกลายเป็นจีนมาทีหลัง มีความได้เปรียบมาก

ที่น่าสนใจคือ TikTok Shop เพิ่งเปิดไม่นาน แต่มีความสามารถในการขายของดีมาก รวมถึงการลงโฆษณา เท่าที่ผมดูสิ่งที่คนทำ TikTok ขายของทำ คือยิงแอด แพลตฟอร์มในการยิงแอด คือให้เปิดแอ็กเคานต์ มี 2 แบบ แบบผูกบัตรเครดิตไว้เพื่อจ่ายค่าโฆษณา กับแบบเติมเงินเข้าไปในแอ็กเคานต์แล้วตัดเงินค่าโฆษณาไปเรื่อย ๆ

การลงโฆษณาของ TikTok เหมือนกูเกิล หรือเฟซบุ๊ก เลือกกลุ่มทาร์เก็ตได้ สร้างแคมเปญได้ แต่ไม่จำเป็นต้องเลือกว่าอายุเท่าไหร่ เพศอะไร ฯลฯ เพราะ TikTok หาให้เอง ทาร์เก็ตให้เอง โดยอาศัยอัลกอริทึมหรือ AI ทำให้การยิงโฆษณามีหลายแบบ คือ reach ให้เข้าถึง ให้เห็น ให้อยากซื้อ ให้เข้าช็อปปิ้งการ์ด

การยิงโฆษณาใน TikTok ง่าย และคลิปที่ใช้ก็ทำได้ง่ายมาก ทำแบบทีเดียว และมีเครื่องมือให้ยิงโฆษณาได้เลย

หากต้องการเริ่มต้นทำ TikTok commerce อย่างแรกต้องมีคลิปโฆษณาสั้น ๆ ง่าย ๆ ใน TikTok ที่ทำไว้แล้วประมาณ 30 คลิป เพราะเมื่อมีคนมาดูแล้วชอบ และกดเข้าไปดูในแอ็กเคานต์โปรไฟล์ของเราต้องมีคลิปมากพอ หากคุณทำ 2 สายได้พร้อมกัน คือ สายสร้างตัวตนให้คนรู้จักติดตาม และไปทำคอมเมิร์ซด้วยจะยิ่งดี ยอดขายจะดีมาก


กระแส TikTok เริ่มจุดติดแล้ว ไม่ใช่แต่ end user แต่ B2B เริ่มเข้ามา พ่อค้าแม่ค้าเริ่มย้ายมา วันนี้คุณอาจต้องลองเล่น TikTok และอาจเป็น The Next Big Thing สิ่งสำคัญคือต้องลงมือทำเลยครับ