ทำไม TikTok ปังแซงใคร ๆ ทำเงินจากความสนุก

TikTok
คอลัมน์ : ชั้น 5 ประชาชาติ
ผู้เขียน : กษมา ประชาชาติ

 

ในช่วง 2 ปีโควิด ทุกคนต้องเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต ทำให้สื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น จนกลายเป็นวิถีปกติใหม่ (new normal) ไปเรียบร้อย

และโควิดยังเป็นแรงหนุนทำให้เกิดอาชีพใหม่ อย่างยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ให้เห็นมากขึ้น

ล่าสุด “สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ” จัดอบรม เปิดโลก Influencer ให้ “นักข่าว” ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นอาชีพที่มีข้อมูลบิ๊กดาต้ามากที่สุดอาชีพหนึ่ง ได้เรียนรู้สไตล์การทำงานของอินฟลูฯ ต่อยอดสิ่งใหม่ที่สร้างประโยชน์

การเป็นอินฟลูเอนเซอร์ คล้ายกับ key opinion leader ในความหมาย คือ “ผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจ” เหมือนกัน แต่อย่างหลังจะเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ขณะที่ “นักข่าว” เสนอข้อมูลข้อเท็จจริง ตัดอารมณ์ความเห็นชี้นำออก

“อุกฤษฎ์ ตั้งสืบสกุล” ผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ในฐานะ “Facebook Certified Training Partner ประจำประเทศไทย” เล่าให้ฟังว่า ตอนแรกที่ทำการตลาดออนไลน์ เจ้าของสินค้าจะมองว่าสื่อออนไลน์ราคาถูก ๆ แต่จริง ๆ ไม่ใช่ อินฟลูฯมีหลายระดับนะ ตาม “อิทธิพล” ยอดคนฟอลโล่ ตั้งแต่นาโนคนตามหลักพัน ไปจนถึง mega ตามหลัก 1 MM ซึ่งรายได้แพงขึ้นตามระดับ mega สูงสุดเกินหลักหลายแสน

ปัจจุบันอินฟลูฯจะใช้ 3-4 แพลตฟอร์ม เช่น เฟซบุ๊ก TikTok ไอจี ทวิตเตอร์ ซึ่งมีข้อมูลว่าตอนนี้ยอดคนใช้ TikTok เบียดกับ Facebook แบบหายใจรดต้นคอ แต่มีแนวโน้มว่าเจ้าของแบรนด์เลือกใช้ TikTok มากขึ้น เพราะมีสถิติว่าคนใช้เวลาใน TikTok 8.12 นาที/ครั้ง ส่วนเฟซบุ๊ก 3.21 นาที

ด้วยความที่ TikTok มีเสน่ห์ตอบจริตคนไทยที่ไม่ชอบเรื่องเครียด แพลตฟอร์มนี้ขึ้นชื่อว่า “แพลตฟอร์มแห่งความสุข และไร้กรอบ” ไม่เชื่อมโยงคุณกับเครือข่าย “คนที่คุณอาจจะรู้จัก” แบบเฟซฯ

เสน่ห์อีกอย่าง ที่แพลตฟอร์มนี้ “ชอบความเรียลและความไม่เพอร์เฟค” สร้าง “ความชอบ” นำไปสู่ “ความเชื่อ”

การสื่อสารผ่าน TikTok ต้องปรับไมนด์เซตใหม่ว่า “ไม่ใช่แค่เต้น” ทำเป็นงานเป็นการได้ และที่น่าทึ่ง คือ คำค้น “เรื่องรอบรู้ธุรกิจ” ฮิตมากใน TikTok

วิธีการทำ TikTok คือ ต้องวาง core idea กำหนดเนื้อหา รูปแบบการนำเสนอ ดึงวัตถุดิบที่มีมาปรุง ซึ่ง“ข่าว” ก็ทำเป็น TikTok ได้ (ไม่เชื่อลองเปิด TikTok ประชาชาติธุรกิจดูค่ะ) และต้องรู้จักเทรนด์เกาะเกี่ยวเทรนด์ เช่น แต่งหน้าสไตล์คังคุไบ ต้องโพสต์ถูกเวลา” เช่น แนะนำร้านอาหารต้องเผื่อเวลาให้ AI ประมวลผล ยิงไปยังกลุ่มเป้าหมาย และเผื่อเดินทางไปกินได้ด้วย

สุดท้าย “Mindset is everything” ปลดล็อกความกลัวที่จะเริ่ม-ความกลัวที่จะไม่ปัง เพราะความกลัวเกิดจากความไม่รู้ ต้องแก้ด้วยการหาความรู้ ลองทำ วัดผล ปรับปรุง… อย่ากลัวที่จะทดลองทำ เพราะผิดก็ไม่ถึงตาย แค่เสียหน้า