Tiktok คนไทยชอบความบันเทิง ชู 3C ช่วยแบรนด์ปั๊มยอดขาย

Tiktok เผยอินไซต์เทรนด์ 2022 คนไทยชื่นชอบความบันเทิง ย้ำ “Edutainment” มาแรง แนะแบรนด์ใช้ 3C “Content-Culture-Commerce” เพิ่มโอกาสมัดใจลูกค้า-กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ

วันที่ 23 มีนาคม 2565 TikTok ประกาศแผนสนับสนุนครีเอเตอร์ “TikTok Creator Next” เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้คอนเทนต์ครีเอเตอร์ สร้างงานสร้างอาชีพใหม่ และเชื่อมโยงผู้คนด้วยความคิดสร้างสรรค์ และความสนุก

พร้อมกับเปิดเผยข้อมูลเชิงลึก และเทรนด์ที่เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มในปีที่ผ่านมา และแนวโน้มปี 2565 โดยระบุว่า “Entertainment”หรือความบันเทิงยังคงมาแรง และจะผสมผสานเข้ากับประเภทของคอนเทนต์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น

นายสุรยศ เอี่ยมละออ Head of Consumer Marketing ประเทศไทย TikTok กล่าวว่าปัจจุบันคนหันมาใช้สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์หลักในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ทั้งการเสพคอนเทนต์ การสื่อสาร การชHอปปิ้ง และการแสวงหาความบันเทิง

โดยผู้บริโภคกว่า 40% เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคสื่อจากแบบดั้งเดิมมาเป็นออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากสถานการณ์โควิด ทั้งพบว่า 85% ของคนไทยใช้สมาร์ทโฟนเพื่อความบันเทิง

ปัจจุบัน TikTok เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่ให้ความบันเทิงกับผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคน และคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมักจะมีความสนุกสนานเสมอ โดยปีนี้จะเน้นการยกระดับให้เป็นมากกว่า “แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น” ไปสู่การเป็น “Trusted Entertainment Platform Powered by Our Community” ที่มอบความบันเทิง และความน่าเชื่อถือสำหรับทุกคน

“สิ่งที่ทำให้เราต่างจากคนอื่น คือคนมาดูคอนเทนต์บนติ๊กต๊อก ด้วยเฟรมเต็มจอ และเสียง สัมผัสทั้งด้วยตา และหู ไม่ใช่แค่ไถฟีด”

เทรนด์บน TikTok ที่ต้องจับตามองในปีนี้

สำหรับเทรนด์บน TikTok ที่ต้องจับตามองในปีนี้ คือ 1. Edutainment คนอยากเรียนรู้สิ่งใหม่จึงนำเรื่องยากมาเล่าให้ง่าย 2. Creative Entertainment การเปลี่ยนบทบาทจากผู้เสพคอนเทนต์เป็น Active Creator สร้างคอนเทนต์คุณภาพให้ผู้อื่นชมมากขึ้น ผู้คนสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ ร่วมกันได้แม้แต่คนที่ไม่รู้จักกัน

3.Authentic & Positive Entertainment แนวคิดการสร้างพื้นที่ความบันเทิงที่ปลอดภัยเพื่อให้คนโชว์ตัวตนที่แท้จริง ทำให้รู้สึกมั่นใจ เป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่ คนต้องการคอนเทนต์ที่มีความจริงใจ จริงจัง ได้พลังเชิงบวก และไม่ประดิษฐ์มากเกินไป

4.Live Entertainment Live-streaming เติบโตเพิ่มขึ้น สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างครีเอเตอร์และ ผู้รับชมด้วยฟีเจอร์ต่างๆ เช่น Multi-Guest, Live Match และอื่นๆ ใน TikTok LIVE

และ 5.Cultural Entertainment การสร้างคอนเทนต์ด้านความบันเทิงที่ผสมกลมกลืนกับวัฒนธรรม เจาะไปยังกลุ่มผู้ใช้ที่เฉพาะเจาะจงลงไปเรื่อย ๆ เช่น เทรนด์เรียลไซซ์ บิวตี้

“เทรนด์เหล่านี้มีสิ่งพื้นฐานร่วมกันคือ การสร้างความรู้สึกเชิงบวกให้ผู้ใช้ได้ ไม่ว่าจะเป็นบทบาทของผู้เสพคอนเทนต์หรือผู้สร้างคอนเทนต์ ช่วยให้คอนเทนต์มีความหลากหลายขึ้น ทำให้มีครีเอเตอร์เพิ่มขึ้น มีการเชื่อมต่อระหว่างกันและกันมากขึ้น เมื่อการเชื่อมต่อเปิดกว้างมากขึ้น จะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและสร้างสิ่งใหม่ ๆ เป็นกลไกสำคัญที่ช่วยยกระดับคอมมิวนิตี้ของ TikTok ให้โต และเป็น ‘Trusted Entertainment Platform Powered by Our Community’ ที่แข็งแกร่ง”

เจาะเทรนด์คอนเทนต์มาแรง

ด้านนางสาวสิริประภา วีระไชยสิงห์ Campaign and Content Operation Lead – Thailand, TikTok กล่าวว่า TikTok ให้ความสำคัญกับครีเอเตอร์อย่างมาก และครีเอเตอร์ที่มีจำนวนมากขึ้นจะช่วยให้เกิดคอนเทนต์ที่หลากหลายขึ้น

“เราเปรียบเสมือนเวทีที่เปิดโอกาสให้เหล่าครีเอเตอร์มาแสดงออกทางความคิดสร้างสรรค์ ที่แฝงความบันเทิงเป็นพื้นที่ที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ มอบโอกาสในการสร้างรายได้ และอาชีพให้ครีเอเตอร์ด้วย คอนเทนต์ส่งต่อความสุขยังมาแรงต่อเนื่อง”

สำหรับคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปีที่ผ่านมาส่วนใหญ่เน้นไปที่ความบันเทิง เช่น กระแสแนนโน๊ะ #Nanno มียอดรับชมวิดีโอกว่า 763 ล้านครั้ง กลายเป็นกระแสทั่วภูมิภาคเอเชีย และ #SquidGame มียอดรับชมวิดีโอสูงถึง 72 พันล้านครั้ง มีคนหยิบมาเล่นในหลายแง่มุม

ถัดมาเป็น Edutainment คอนเทนต์ที่เข้าใจง่าย แต่มีสาระความรู้ และคอนเทนต์ข่าว เติบโตเพิ่มขึ้นจากพฤติกรรมคนที่หันมาเสพข่าวจากออนไลน์มากขึ้นทำให้ #TikTokNews มียอดรับชมทั่วโลกถึง 73 พันล้านครั้ง

“ไดเร็กชั่นที่จะเกิดขึ้นในครีเอเตอร์คอมมิวนิตี้ คือ คำว่าเทนเมนต์จะเข้าไปสอดแทรกในทุกคอนเทนต์ ทั้งฟู้ดเทนเมนต์ เอดูเทนเมนต์ และอีกมากมาย เส้นแบ่งของครีเอเตอร์จะจางลง ทุกคนเป็นครีเอเตอร์ได้ ไม่ว่าจะมีคนตามเท่าไร ถ้าทำคอนเทนต์น่าสนใจ และสร้างสรรค์ ก็จะโดดเด่นขึ้นมาได้”

ย้ำ “ครีเอเตอร์” อาชีพอินเทรนด์

ปัจจุบัน Content Creator กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพยอดฮิต และในฐานะแพลตฟอร์มที่เปิดกว้าง สร้างคอนเทนต์ง่าย ไม่ว่าใครก็เป็นครีเอเตอร์ได้ TikTok จึงเปิดตัว “TikTok Creator Next” สร้างโอกาสให้ครีเอเตอร์ใช้ประโยชน์สูงสุดจากแพลตฟอร์มด้วยฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพื่อรับ Rewards รวมถึงตัวเลือกอื่น ๆ เช่น

อาทิ ครีเอเตอร์ที่มียอดติดตาม 1,000 คนขึ้นไปจะรับ Virtual Gift จากการไลฟ์ บน TikTok LIVE หรือครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตาม 100,000 คนขึ้นไปจะรับ Virtual Gift การโพสต์วิดีโอได้ และสนับสนุนให้ครีเอเตอร์สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่มีคุณค่า สร้างอาชีพ และโอกาสใหม่ ๆ โดยครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตาม 10,000 คนขึ้นไปจะเข้าร่วม TikTok Creator Marketplace ที่เปิดโอกาสให้ครีเตอร์ทำงานร่วมกับแบรนด์ดัง ๆ ได้อีกทาง

3C เพิ่มโอกาสแบรนด์มัดใจลูกค้า

นางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing – Thailand, TikTok กล่าวว่า ทิศทางการเติบโตของโลกออนไลน์ในปีที่ผ่านมาและปีนี้จะแบ่งได้เป็น 3 ส่วน

1. การเติบโตของออนไลน์ คอมมิวนิตี้ โดยพบว่าคนไทยใช้สมาร์ทโฟนในแต่ละวันมากกว่า 5 ชั่วโมง มากกว่าค่าเฉลี่ยของโลก เฉพาะTikTok มีการเติบโตทั่วโลกมากกว่าปีก่อนถึง 85% มีวิดีโอสร้างขึ้นกว่า 800 ล้านวิดีโอ มียอดรับชมวิดีโอรวมกว่า 1 ล้านล้านครั้ง

2.การเพิ่มขึ้นของสื่อออนไลน์ 60% ของผู้บริโภคเห็นว่าสื่อออนไลน์มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ ส่งผลให้แบรนด์ต่างๆ ซื้อสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น คาดว่าในปีนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 27,000 ล้านบาท คิดเป็น 32% ของการซื้อสื่อทั้งหมด

สุดท้ายคือ การซื้อของออนไลน์ เติบโตแบบก้าวกระโดด 79% ของคนไทยช็อปปิ้งออนไลน์เพราะเข้าถึงสินค้าที่หลากหลายมากกว่าหน้าร้าน และ 69% ชอบ เพราะคล่องตัวและถซื้อได้ตลอดเวลา“เราพบว่าผู้ใช้ TikTok ไม่เพียงเข้ามาดูคอนเทนต์แต่ยังสนใจและอยากมีส่วนร่วมกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสาร

จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับแบรนด์ในการเข้าถึงผู้บริโภคผ่าน TikTok ด้วย 3C คือ Content เพิ่มโอกาสให้แบรนด์ และผลิตภัณฑ์ สื่อสารไปถึงผู้บริโภค โดย 86% ของผู้ใช้บอกว่าโฆษณาบน TikTok ให้ความสนุกสนาน และบันเทิง ส่งผลให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับโฆษณามากกว่าแพลตฟอร์มอื่น 1.7 เท่า”

และทุก ๆ 1 นาที จะมีส่วนร่วมไม่ว่าจะ like, share หรือ comment ถึง 10 ครั้ง 2.Culture โอกาสของแบรนด์คือการขับเคลื่อนไปกับวัฒนธรรมบน TikTok โดย 77% ของผู้ใช้งานรู้สึกว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่แสดงออกได้อย่างเต็มที่ และครึ่งหนึ่งของผู้ใช้รู้สึกว่าผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ก็แสดงความเป็นตัวเองเช่นกันนำไปสู่การสร้างวัฒนธรรมใหม่ได้ โดย 71% ของผู้บริโภคเห็นว่าเทรนด์ใหญ่ ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมมีจุดเริ่มต้นมาจาก TikTok

และ 3.Commerce โดยา TikTok ทำให้การซื้อขาย เป็น Shoppertainment มากขึ้น กระตุ้นให้ผู้ใช้เกิดพฤติกรรมการซื้อแบบ Infinity loop คือ ค้นพบสินค้าจากคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่แบรนด์สร้างขึ้น พิจารณาว่าจะซื้อหรือไม่ เกิดการซื้อ และรีวิวในชุมชนทำให้เกิดการรับรู้เพิ่มเติมในวงกว้างต่อ ๆ กัน

“3C ช่วยทำให้แบรนด์สื่อสารไปยังผู้บริโภคได้มีประสิทธิภาพ คอนเทนต์ความบันเทิงจะสร้างความรู้สึกเชิงบวกให้ผู้บริโภค ทำให้อยากเข้าถึง และมีส่วนร่วม เกิดไวรัลมากมายบน TikTok ดังนั้นแบรนด์ควรใช้ประโยชน์ในการเข้าไปสร้างการสื่อสารที่ให้ความรู้สึกเชิงบวก เมื่อผู้บริโภครู้สึกดีจะนำไปสู่ความรู้สึกดีต่อแบรนด์ และกระตุ้นพฤติกรรมการซื้อ”