LINE ALERT เพื่อนใหม่บนไลน์ ช่วยเตือนภัยพิบัติธรรมชาติ ใช้งานยังไง

LINE ALERT วิธีใช้งาน ทำยังไง ใช้ยังไง

LINE ALERT เพื่อนใหม่บนไลน์ที่ช่วยแจ้งเตือนภัยพิบัติธรรมชาติ ใช้งานยังไง ทำอะไรได้บ้าง รวบรวมมาให้แล้วที่นี่

วันที่ 6 ตุลาคม 2565 จากการที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กรมอุตุนิยมวิทยา ร่วมมือกับ LINE ประเทศไทย เปิดตัว “LINE ALERT” บัญชี Official Account ใหม่ล่าสุดบนแอปพลิเคชั่น LINE สำหรับการรวบรวมข้อมูล และแจ้งเตือนภัยพิบัติธรรมชาติร้ายแรง โดยใช้ข้อมูลจาก ปภ. และกรมอุตุนิยมวิทยา ในการแจ้งเตือนเหตุได้ทันท่วงที

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมทุกความน่าสนใจของบัญชีนี้มาให้เรียนรู้กัน

เริ่มใช้งานครั้งแรก

การเริ่มใช้งานบริการ LINE ALERT สามารถเริ่มต้นได้ง่าย เพียงเข้าแอปพลิเคชั่น LINE จากนั้นเพิ่มเพื่อนด้วย ID “@linealert” หรือคลิก https://lin.ee/l40xtWN เพื่อเพิ่มบัญชี LINE ALERT สำหรับการรับแจ้งเตือนได้ทันที

หลังจากกดเพิ่มเพื่อนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะได้รับข้อความต้อนรับ 2 ชุด ให้กดที่ข้อความแรกสุดที่ระบุให้ตั้งค่าการแจ้งเตือนภัยพิบัติ จากนั้นสามารถตั้งค่าตามขั้นตอนต่าง ๆ ตามที่ปรากฏบนหน้าจอได้ทันที เท่านี้ก็สามารถรับการแจ้งเตือนภัยพิบัติต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ทันที

การตั้งค่าการแจ้งเตือนภัยพิบัติในบัญชี LINE ALERT

แจ้งเตือนภัยพิบัติทันที-อัพเดตสถานการณ์ได้

บัญชี LINE ALERT Official Account ใช้ข้อมูลจาก ปภ. และกรมอุตุนิยมวิทยา โดยตรง เมื่อมีเหตุภัยพิบัติ ระบบจะทำการ Broadcast ข้อความแจ้งเหตุเข้าไปที่บัญชี LINE ALERT โดยทันที ครอบคลุมการแจ้งเตือนภัยพิบัติ ทั้งน้ำท่วม พายุ ไฟไหม้ และแผ่นดินไหว พร้อมทั้งแบ่งระดับการแจ้งเตือนภัยเป็น 5 ระดับ ตามเกณฑ์ของ ปภ.

ภาพจาก YouTube LINE Thailand

ขณะเดียวกัน สามารถตรวจสอบเหตุภัยพิบัติที่ยังเกิดขึ้นอยู่ขณะนั้นได้ ผ่านฟีเจอร์ “อัพเดตภัยพิบัติ” โดยระบบจะรวมสถานการณ์ภัยพิบัติที่ยังเกิดขึ้นอยู่ได้ทันที โดยอ้างอิงข้อมูลจากหน่วยงานรัฐโดยตรง

การแจ้งเตือนและอัพเดตสถานการณ์ภัยพิบัติในบัญชี LINE ALERT

เช็กพื้นที่เสี่ยง

บัญชี LINE ALERT รวบรวมข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติที่เกิดขึ้น หรือพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติขึ้น โดยเลือกเมนู “เช็กพื้นที่เสี่ยง” และเลือกสถานการณ์ภัยพิบัติที่กำลังเกิดขึ้น จากนั้นกดดูแผนที่ ระบบจะแสดงพื้นที่อำเภอที่เสี่ยงหรือกำลังเกิดภัยพิบัตินั้น ๆ อยู่ โดยสามารถกดเพื่อดูภาพจุดเสี่ยงผ่านแอปพลิเคชั่นแผนที่ (Maps) ได้ทันที

การเช็กพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติในบัญชี LINE ALERT

ขอความช่วยเหลือ ดูข้อมูลความรู้ได้

นอกจากการแจ้งเตือนภัยพิบัติที่ถูกชูเป็นฟีเจอร์เด่นของ LINE ALERT แล้ว บัญชี LINE ALERT ยังรวบรวมข้อมูลสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเบอร์โทรศัพท์สำหรับขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน ครอบคลุมทั้งเหตุภัยพิบัติ และเหตุฉุกเฉินอื่น ๆ เช็กโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุด ณ ขณะนั้น และวิธีการป้องกันตนเองกรณีเกิดเหตุภัยพิบัติ

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีใน LINE ALERT Official Account คือ ฟีเจอร์การบริจาค (Donation) ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม และระบบยังไม่เปิดให้ใช้งานในตอนนี้

สำหรับใครที่ต้องการแจ้งเหตุสาธารณภัยต่าง ๆ เพิ่มเติม หรือติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติเพิ่มเติม สามารถติดตามและแจ้งเหตุได้ผ่านช่องทางของ ปภ. ได้โดยตรงอีกหนึ่งช่องทาง ทั้งช่องทางโซเชียลมีเดียของ ปภ. แอป THAI DISASTER ALERT LINE Official @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย ของ ปภ. 1784