เมื่อยักษ์ Apple เริ่มอยากเป็นธนาคาร

Apple
Photo by Nicholas Kamm / AFP

Apple ผนึก Goldman Sachs ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากดอกเบี้ยสูงผ่าน Apple Card กระตุ้นแผนการชำระระยะยาว หลังบริการซื้อก่อนจ่ายทีหลังระยะสั้นล่าช้ากว่าที่คาด

วันที่ 14 ตุลาคม 2565 แอปเปิล อิงก์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ไอที ประกาศความร่วมมือกับธนาคารยักษ์ โกลด์แมน แซกส์ ออกผลิตภัณฑ์การออมใหม่ ผ่านฟีเจอร์ Apple Card และ Apple Wallet ตามประกาศของแอปเปิล ที่จะมีบัญชีออมทรัพย์ใหม่สำหรับ Apple Card เพื่อให้ผู้ใช้งานออมเงินรายวัน และเพิ่มรางวัลในบัญชีออมทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงจาก Goldman Sachs

โดยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ผู้ใช้ Apple Card จะสามารถเปิดบัญชีใหม่ได้ โดยบัญชีออมทรัพย์นี้จะให้ผลตอบแทนสูง และสามารถฝากเงินสดรายวันในบัญชีได้อัตโนมัติ และไม่มีค่าธรรมเนียม ไม่มีเงินฝากขั้นต่ำ และไม่มีข้อกำหนดยอดเงินคงเหลือขั้นต่ำในบัญชี ด้วยฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถใช้จ่าย ส่ง และบันทึกเงินสดรายวันได้โดยตรงจาก Apple Wallet

“ผู้ใช้ Apple Card ที่เปิดใช้การออมจะได้ประโยชน์จากรางวัลเงินสดรายวันที่เติบโตขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป ในขณะที่ยังคงออมเงินสำหรับอนาคต ซึ่งการออมด้วยเงินสดรายวันนี้จะมอบสิทธิประโยชน์และคุณค่าที่ผู้ใช้ Apple Card ได้มากขึ้น” เจนนิเฟอร์ เบลีย์ รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ Apple Pay และ Apple Wallet บริษัท แอปเปิล อิงก์ กล่าว

รับเงินสดคืน 2% ต่อวัน เมื่อใช้จ่ายผ่าน Apple Pay

ประกาศดังกล่าวอ้างว่าผู้ใช้ Apple Card จะได้รับเงินคืน (cash back) 3% ต่อวันจากการใช้จ่ายด้วย Apple Card ผ่าน Apple Pay กับ Apple และร้านค้าที่เลือก ได้แก่ Uber และ Uber Eats, Walgreens, Nike, Panera Bread, T-Mobile, ExxonMobil และ Ace Hardware

นอกจากนี้ จะได้เงินสดรายวัน 2% เมื่อใช้ Apple Pay กับร้านค้าอื่น ๆ และ 1% สำหรับการซื้อทั่วไปที่ไม่ผ่าน Apple Pay ไม่มีการจำกัดจำนวนเงินที่ผู้ใช้จะใช้เงินสด เพื่อซื้อสินค้าผ่านฟีเจอร์ดังกล่าว และไม่มีการจำกัดจำนวนเงินที่ได้รับคืน ซึ่งเงินคืนเหล่านี้สามารถจะทบสะสมเป็นเงินฝากเพื่อรับดอกเบี้ยได้

อย่างไรก็ตาม แม้แอปเปิลจะอ้างว่าบัญชีออมทรัพย์ใหม่ที่ร่วมมือกับ Goldman Sachs จะช่วยต่อยอดผลประโยชน์ด้านสุขภาพทางการเงิน แต่ยังไม่มีการประกาศอัตราดอกเบี้ยที่จะได้รับจากการฝากเงินในบัญชีร่วมนี้

Bloomberg ชี้ว่าความเคลื่อนไหวด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงินครั้งนี้ เป็นหนึ่งในเดิมพันครั้งใหญ่ของแอปเปิล ที่มองว่าข้อเสนอหรือบริการทางการเงินจะช่วยกระตุ้นการเติบโตในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า บริการทางการเงินต่าง ๆ นี้ มีส่วนสนับสนุนให้รายได้ของแอปเปิลเพิ่มมากกว่า 20% จากที่เคยเพิ่มไม่ถึง 10% ในช่วงปี 2558

อย่างไรก็ตาม บริการ “ซื้อก่อนจ่ายทีหลัง” หรือ Apple Pay Later ของแอปเปิลซึ่งประกาศเมื่อต้นปีนี้ ใช้เวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับบริการดังกล่าวถูกกำหนดไว้สำหรับ iOS 16 ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่เปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้วพร้อมกับ iPhone รุ่นใหม่

ดังนั้น แอปเปิลและโกลด์แมน กำลังร่วมมือกันเพื่อพัฒนาแผนการชำระเงินระยะยาว เพื่อรองรับปริมาณการซื้อที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นการขยายบริการ Apple Pay Later ระยะสั้นที่ล่าช้ากว่าที่คาด

รายงานของ Bloomberg ยังระบุอีกด้วยว่า โกลด์แมน กระตือรือร้นที่จะเพิ่มเงินฝากของผู้บริโภค ด้วยผลิตภัณฑ์บัญชีออมทรัพย์ที่มีอยู่แล้วของบริษัท มีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐแล้ว ผลิตภัณฑ์จากความร่วมมือนี้จะเป็นส่วนเสริมของธุรกิจธุรกรรมธนาคารของโกลด์แมน ซึ่งรับเงินฝากของบริษัทใหญ่ ซึ่งนั่นเป็นแหล่งเงินทุนราคาถูกอีกแหล่งหนึ่งของโกลด์แมน