เปิดตัว 2 DRx ลงทุนหุ้นระดับโลก APPLE-TASLA เริ่มซื้อขาย 29 ก.ย.นี้

หุ้น-นักลงทุน

ตลาดทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับธนาคารกรุงไทย เปิดตัวตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DRx) 2 ตัว อ้างอิงหุ้นระดับโลก APPLE และ TASLA โดยใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ว่า APPL80X และ TSLA80X เตรียมเปิดการซื้อขายวันแรก 29 ก.ย.นี้ เวลา 20.00 น. ตามเวลาตลาดหุ้นสหรัฐ

วันที่ 22 กันยายน 2565 ดร.รินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงาน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับการลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และได้มีการทำการสำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนประมาณ 1,700 คน พบว่านักลงทุนมีความสนใจการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งในตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดหุ้นจีน เพื่อกระจายความเสี่ยงในการลงทุน

ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯจึงตัดสินใจออกผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกับธนาคารกรุงไทย เพื่อตอบโจทย์นักลงทุนในการลงทุนต่างประเทศให้มากขึ้น อย่าง DRx หรือตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งสามารถอ้างอิงสินทรัพย์ต่างประเทศได้หลากหลายทั้งหุ้น, ETF, REITs และ Infrastructure Fund และสามารถซื้อหุ้นโดยไม่กำหนดขั้นต่ำในการลงทุน เริ่มต้นที่ 0.0001 หน่วย มีเงินน้อยก็สามารถลงทุนได้

ซึ่งจะเปิดซื้อขายตามเวลาของตลาดหลักทรัพย์ในประเทศที่หลักทรัพย์อ้างอิงจดทะเบียนอยู่โซนเอเชีย(Asia) เปิดซื้อขาย 07.00-17.00 น. ส่วนโซนสหรัฐ(US)เปิดซื้อขายเวลา 20.00-04.00 (T+1)

โดย DRx ที่เตรียมจะเปิดการซื้อขายทั้งหมด 2 ตัว ได้แก่ APPL80X หรือหลักทรัพย์อ้างอิงในบริษัท APPLE และ TSLA80X หรือหลักทรัพย์อ้างอิงในบริษัท TASLA ซึ่งจะเปิดการซื้อขายครั้งแรกในวันที่ 29 กันยายน 2565 นี้ เริ่มเวลา 20.0-04.00 น. ตามเวลาตลาดหุ้น Nasdeq ของสหรัฐ

ด้านนายวรงค์ วงศ์สินอุดม Head of Capital Markets Innovation ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท APPLE ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของโลก ที่ล่าสุดเพิ่งเปิดตัว Iphone 14 และได้รับความสนใจอย่างมาก และแน่นอนว่า APPLE เป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดอยู่ที่ 2.4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นบริษัทที่มีงบการเงินที่มีความแข็งแกร่งสูงมาก Rating AA+ S&P และ AAA Moody’s

ส่วนหุ้น TASLA ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก และเป็นบริษัทที่มีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และแม้ว่า TASLA จะเป็นบริษัทเทคโนโลยีมีการเติบโตที่สูงและหลายคนมองว่าจะเป็นเหมือนกับบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ หรือไม่ แต่ต้องบอกว่าหากย้อนดูจะเห้นว่า TASLA ยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดีและต่อเนื่อง และได้รับความสนใจทุกครั้งจากการเข้าไปเปิดฐานการผลิตในประเทศต่าง ๆ

“อย่างไรก็ตาม ในอนาคตธนาคารกรุงไทยยังคงมุ่งหน้าเชื่อมต่อการลงทุนในตลาดทุนไทยออกไปสู่การลงทุนในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุนให้คนไทยต่อไป” นายวรงค์กล่าว

ขณะที่ ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การออก DRx ในครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสดีที่ได้ร่วมมือกันเพื่อพัฒนานวัตกรรมการลงทุนแบบใหม่ให้ตอบโจทย์และความต้องการของนักลงทุนในตลาดทุนไทยให้มากขึ้น

โดยการเสนอขาย DRx ในครั้งนี้จะช่วยให้นักลงทุนลงทุนได้ง่าย ซื้อขายได้ตามเวลาตลาดหุ้นต่างประเทศ และที่สำคัญใช้เงินลงทุนน้อยก็สามารถเป็นเจ้าของหุ้นขนาดใหญ่ระดับโลกได้ และสุดท้ายเชื่อว่า DRx จะได้รับความสนใจและการตอบรับเป็นอย่างดีจากบรรดานักลงทุน