กรุงไทย เปิดลงทุนหุ้น “apple-tesla” 29 ก.ย. ครั้งแรกในตลาดหุ้นไทย

กรุงไทย

ธนาคารกรุงไทย เปิดลงทุนหุ้นอเมริกาผ่าน DRx ครั้งแรกในไทย นำร่องเสนอขายหลักทรัพย์อ้างอิงหุ้น “Apple-Tesla” 29 ก.ย.นี้ 

วันที่ 7 กันยายน 2565 นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ในฐานะธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของประเทศ ธนาคารมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน เพื่อตอบโจทย์การออมและการลงทุนในทุกมิติ เปิดโอกาสการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ล่าสุด เตรียมออกและเสนอขายตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ หรือ DRx (Fractional DR) อ้างอิงหุ้นบริษัทชั้นนำของโลก คือ บริษัท แอปเปิล อิงก์ (Apple Inc) และบริษัท เทสลา อิงก์ (Tesla Inc) ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แนสแดค (NASDAQ) มีพื้นฐานแข็งแกร่ง มีโอกาสเติบโตสูง และเป็นที่คุ้นเคยของผู้ลงทุนไทย

รวินทร์ บุญญานุสาสน์
รวินทร์ บุญญานุสาสน์

โดยธนาคารจะเสนอขาย DRx ให้กับนักลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยพร้อมกัน 2 หลักทรัพย์ คือ AAPL80X (Apple DRx) และ TSLA80X (Tesla DRx) ในรูปแบบ Direct Listing ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน 2565 เป็นต้นไป โดยมีธนาคารกรุงไทยเป็นผู้ดูแลสภาพคล่องของ DRx

ธนาคารเป็นผู้ออกการเสนอขาย DRx ในครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถลงทุนในตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ด้วยแพลตฟอร์มใหม่ที่เปิดโอกาสสร้างผลตอบแทนและกระจายความเสี่ยงในการลงทุน โดยสามารถซื้อขายได้ตามเวลาตลาดหุ้นต่างประเทศที่หลักทรัพย์อ้างอิงจดทะเบียนอยู่ ซึ่ง AAPL80X และ TSLA80X จะเปิดให้ซื้อขายในช่วง US Time Zones 20.00-04.00 (T+1)

อีกทั้งยังใช้เงินลงทุนน้อย ไม่มีขั้นต่ำ สามารถส่งคำสั่งซื้อขายเป็นจำนวนหน่วย หรือจำนวนบาทก็ได้ เนื่องจาก DRx เป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกับ DR (Depositary Receipt) แต่สามารถซื้อขายแบบจำนวนหน่วยเป็นทศนิยม หรือ Fractional Share ได้ มีหน่วยย่อยที่สุดเพียง 0.0001 หน่วย และมีช่วงราคา คือ 0.01 บาทในทุกช่วงราคา DRx จึงถือเป็นอีกทางเลือกของการลงทุนในต่างประเทศที่ใช้เงินน้อยก็สามารถเป็นเจ้าของหุ้นบริษัทระดับโลกได้ และยังได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เสมือนการลงทุนในต่างประเทศโดยตรง

ทั้งนี้ Apple เป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก เป็นผู้นำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สุดล้ำออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น Mac, iPhone, Apple Watch และ iPad มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งจากความสามารถในการสร้าง ecosystem ของตัวเอง ทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้งานง่าย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ จึงขยายฐานลูกค้าใหม่ได้ต่อเนื่อง และสามารถครองใจลูกค้าได้ยาวนาน

ขณะที่ Tesla เป็นผู้นำในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยบริษัทมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและขยายกำลังการผลิตในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้การส่งมอบรถยนต์ทันต่อความต้องการตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น โดยบริษัทสามารถสร้างอัตรากำไรได้สูงถึง 25.3% ในปี 2564 และ 27.2% ในหกเดือนแรกของปี 2565

การออกและเสนอขาย DRx อ้างอิงหุ้น Apple และ Tesla เป็นการตอกย้ำเป้าหมายของธนาคาร ที่ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งการออมและการลงทุนครบวงจร ลดข้อจำกัดและเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทย โดยเฉพาะนักลงทุนรายย่อย สามารถลงทุนหุ้นต่างประเทศชั้นนำได้สะดวกและรวดเร็วผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สำหรับผู้สนใจลงทุนที่มีบัญชีหุ้นอยู่แล้วสามารถเข้าแอปพลิเคชั่น “Streaming by Settrade” เลือก “My Menu” แล้วเลือก “DRx” เพื่อแจ้งความประสงค์ขอเปิดบัญชี DRx (Fractional DR) และสามารถส่งคำสั่งซื้อขาย DRx ที่ต้องการเป็น จำนวนเงินบาท หรือจำนวนหลักทรัพย์ก็ได้ และใช้ PIN เดียวกับบัญชีหุ้นหลักและสำหรับผู้สนใจลงทุนที่ยังไม่มีบัญชีหุ้นสามารถแจ้งเปิดบัญชีซื้อขาย DRx กับโบรกเกอร์ที่ให้บริการ