CNN ยุติโครงการเว็บ 3 และ NFT

ประกาศยุติโครงการ Vault By CNN

ชุมชนคริปโตฯ ชี้ CNN เตรียม “Rug pull” หลังประกาศยุติโครงการ Vault by CNN กะทันหัน ด้านแพลตฟอร์ม Vault เตรียมชดเชย 20%

วันที่ 14 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา CNN สำนักข่าวชื่อดังได้ประกาศยุติโครงการ Vault ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาเว็บ 3 ซึ่งมีการนำภาพข่าวหรือช่วงเวลาน่าประทับใจจากแฟ้มข่าวของ CNN ไปสร้าง NFT และของสะสมดิจิทัล (Collectibles)

โครงการ Vault by CNN เริ่มต้นช่วงเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่เรียกว่า “ฤดูร้อนของคริปโตฯ” เป็นโครงการทดลอง 6 สัปดาห์ โครงการดังกล่าวนี้ทำให้สื่อยักษ์ใหญ่อย่าง CNN เปลี่ยนภาพถ่าย วิดีโอ หรือโมเมนต์ประทับใจให้อยู่ในโลกดิจิทัลตลอดไป ตั้งแต่การปล่อยตัว เนลสัน แมนเดลาจากเรือนจำไปจนถึงพิธีสาบานตนของรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ในฐานะของสะสมดิจิทัล (Collectibles) และ NFT

โดยแพลตฟอร์ม Vault ร่วมมือกับ Dapper Labs ผู้สร้างคอลเล็กชั่น NFT ให้กับกีฬาบาสเก็ตบอลดังในคอลเล็กชั่น NBA Topshot บนบล็อกเชนของ Flow และโครงการ Vault by CNN นี้ได้รับการสนับสนุนจากชุมชนอย่างมากจนยังคงดำเนินต่อไปกว่าหนึ่งปี

ในแถลงการณ์ของ Vault ได้สนับสนุนให้คนในชุมชนย้ายไปที่ช่อง Discord ของตนเพื่ออธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับความหมายของการปิดแพลตฟอร์มสำหรับนักสะสม การเคลื่อนไหวดังกล่าวกระตุ้นให้คนในชุมชนคริปโตฯ จำนนวนหนึ่งกล่าวหาว่า CNN ว่ากำลังเตรียมการ “Rug Pull” ซึ่งเป็นกลลวงในโลกคริปโตเคอร์เรนซีที่นิยมมากประเภทหนึ่งที่ผู้สร้างโครงการได้ยกเลิกโครงการ และหายตัวทันทีหลังจากระดมทุนจากนักลงทุนรายย่อยได้มากแล้ว

สื่อนอกอย่างนิตยสาร Fortune ตีข่าวว่า การยุติโครงการนี้โดยกระทันหันทำให้นักสะสมหรือนักลงทุน NFT “ตาบอด” และนั่นทำให้ CNN ถูกกล่าวหาว่าเตรียม Rug Pull

สื่ออังกฤษ Pressgazette เคยทำรายงานก่อนหน้านี้ว่ามีสำนักสื่อใหญ่หลายสำนักได้เริ่มขาย NFT เพื่อระดมทุน สำหรับ CNN แล้วมีการประมาณการว่าตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2564 พวกเขาระดมทุนจาก NFT ได้ราว 329,700 เหรียญสหรัฐหรือ ราว 12.5ล้านบาท

สำนักข่าวคริปโตฯ Coindesk ระบุว่า หลายคนกล่าวว่าพวกเขารู้สึกผิดหวังกับคำสัญญาที่จะให้ประโยชน์ระยะยาวแก่ผู้ถือ NFT ซึ่งรวมถึงสิทธิพิเศษ สินค้า การอัพเกรด และส่วนลดสำหรับการดรอปของสะสมดิจิทัลในอนาคต

Vault by CNN
สิทธิพิเศษ สินค้า การอัปเกรด และส่วนลดสำหรับการดรอปของสะสมดิจิทัลในอนาคต ของ NFT Vault by CNN

Coindesk รายงานเพิ่มเติมอีกด้วยว่า “Jason” พนักงานของ CNN กล่าวในช่อง Discord ว่าแพลตฟอร์มดังกล่าว (Vault) มีแผนที่จะชดเชยนักสะสมในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้ โดยจ่ายเงินให้พวกเขาประมาณ 20% ของราคาการพิมพ์ NFT (mint) เป็น Stable coins หรือ FLOW ซึ่งเป็นโทเค็นดั้งเดิมของบล็อกเชน Flow ที่ใช้พิมพ์ NFT ขึ้นมา

ในห้อง Discord ของ Vault ระบุว่าผู้ใช้ยังคงสามารถแลกเปลี่ยน NFT ของตนในตลาดที่เข้ากันได้กับบล็อกเชน Flow รวมถึง DApp อื่น ๆ ในระบบนิเวศของ Flow