เว็บคริปโต ดัง จับมือ Google อัพสปีดสู่โลก Web3

กูเกิล โทรศัพท์

Google Cloud ผนึกกำลัง Coinbase Commerce, Coinbase Cloud Node และ Coinbase Prime เร่งนำนวัตกรรมเว็บ 3.0 เล็งจ่ายค่าบริการคลาวด์ด้วยคริปโต

วันที่ 12 ตุลาคม 2565 Coinbase บริษัทคริปโตเคอร์เรนซีอันดับหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศความร่วมมือกับ Google ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลก โดยความร่วมมือนี้เป็นการร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ในระยะยาว และเกิดในส่วนของ Google Cloud ดังนั้นทำให้การใช้พื้นที่ประมวลธุรกรรมต่าง ๆ ของ Coinbase ต้องย้ายจากคลาวด์ของ AWS (Amazon Web Services) มาใช้บริการ Google Cloud ทันที

นาย Surojit Chatterjee เจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์ (CPO) บริษัท คอยน์เบส จำกัด ได้ระบุในประกาศความร่วมมือครั้งนี้ว่า Coinbase ได้จัดตั้งความร่วมมือหรือพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในด้าน Web3 กับ Google Cloud มาหลายเดือน สิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้มากที่สุดคือการเห็นว่าทีม Google Cloud ตระหนักถึงความสำคัญของการขยายบริการด้านคริปโตเคอร์เรนซี และการสร้างนวัตกรรมด้าน Web3

“Web3 เป็นอินเทอร์เน็ตรุ่นถัดไป ที่ทำให้ผู้คนเป็นเจ้าของทรัพย์สินดิจิทัลในสภาพแวดล้อมที่เปิดกว้างและมีการกระจายอำนาจ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เราเชื่อว่าบริษัทและนักพัฒนาทุกแห่งจะสร้าง Web3 ขึ้น จนถึงจุดที่ Web3 จะกลายเป็นคำที่มีความหมายเหมือนกันกับอินเทอร์เน็ต”

ความร่วมมือนี้ แบ่งเป็น 4 ด้าน

1.การพัฒนาระบบนิเวศ Web3 จะใช้ Google Cloud สำหรับการเริ่มต้น และจะมีการพัฒนาระบบชำระค่าบริการคลาวด์ด้วยคริปโตเคอร์เรนซี ผ่าน Coinbase Commerce ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ประกอบการทั่วโลกยอมรับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล

2.นักพัฒนา Web3 จะสามารถเข้าถึงข้อมูลบล็อกเชนของ Google Cloud ผ่าน BigQuery และข้อเสนอนี้จะขับเคลื่อนโดยบริการ Node ของ Coinbase Cloud จะช่วยให้นักพัฒนาโปรแกรมหรือแอปพลิเคชั่นสามารถใช้งานระบบที่ใช้ Web3 ได้ทันทีและเชื่อถือได้ โดยไม่ต้องใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีราคาแพงและซับซ้อน

3.Google จะใช้ Coinbase Prime สำหรับบริการเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีในกลุ่มนักลงทุนสถาบันและองค์กร เช่น การดูแลและการรายงานที่ปลอดภัย Coinbase Prime เป็นโซลูชั่นแบบบูรณาการที่ให้การดูแลที่ปลอดภัยและแพลตฟอร์มการซื้อขายขั้นสูงสำหรับนักลงทุนสถาบันและองค์กร

4.Coinbase เลือก Google Cloud เป็นผู้ให้บริการคลาวด์เชิงกลยุทธ์เพื่อสร้างบริการแลกเปลี่ยนและข้อมูลขั้นสูง Coinbase จะใช้แพลตฟอร์มการประมวลผลของ Google Cloud เพื่อประมวลผลข้อมูลบล็อกเชนตามขนาด และปรับปรุงการเข้าถึงบริการด้านคริปโตทั่วโลกด้วยการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายใยแก้วนำแสงระดับพรีเมี่ยมของ Google

ในการนี้ Coinbase จะสร้างแพลตฟอร์มด้านข้อมูลทั่วโลกบนโครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัยของ Google Cloud และใช้ประโยชน์จากข้อมูลชั้นนำและเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ของ Google เพื่อให้ลูกค้า Coinbase ได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ Machine Learning ที่ขับเคลื่อนด้วยคริปโตเคอร์เรนซี