เดลล์ เปิดตัวแล็ปทอปรุ่นใหม่ XPS 13 Plus รีไซเคิลได้ 100%

Dell XPS 13 Plus

เดลล์ (DELL) เปิดตัว XPS 13 Plus แล็ปทอปรุ่นใหม่ ชูจุดเด่นตัวเครื่องลดคาร์บอนฟุตพรินต์ รีไซเคิลได้ 100 เปอร์เซ็นต์

วันที่ 24 ตุลาคม 2565 รายงานข่าวจาก เดลล์ เทคโนโลยีส์ เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวแล็ปทอปพรีเมี่ยม XPS 13 Plus รุ่นใหม่ โดยเป็นเครื่องแรกที่ผลิตโดยใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนจากพลังน้ำ ช่วยลดคาร์บอนฟุตพรินต์ของอะลูมิเนียมได้มาก ทั้งนำมารีไซเคิลได้ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Reuse) ในพีซีเครื่องใหม่ได้ ในราคาพร้อมวางจำหน่ายที่ 73,990 บาท

นายอโณทัย เวทยากร รองประธานบริหาร ตลาดเกิดใหม่ภูมิภาคเอเชียและธุรกิจคอนซูเมอร์ภูมิภาคเอเชียใต้ เดลล์ เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า XPS 13 Plus ใหม่ ได้แรงบันดาลใจจากผู้ใช้ในกลุ่ม Gen-Z ที่ให้ความสนใจประสบการณ์การสร้างสรรค์เป็นหลัก จึงตัดคุณสมบัติที่ไม่จำเป็นและเสริมเติมสิ่งที่จำเป็นเพื่อมอบการทำงานที่ทันสมัยไร้รอยต่อกับผู้ใช้งาน

“XPS คือสายผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลมากที่สุดของเราตลอดกาล เป็นตัวแทนที่แสดงให้เห็นอย่างเด่นชัดถึงฟอร์มและฟังก์ชั่นการทำงานที่แข็งแกร่ง โดย XPS 13 Plus มาพร้อมกับ 12th Gen Intel® Core™ 28 วัตต์ โปรเซสเซอร์ (สูงขึ้นจาก 15 วัตต์ ในรุ่นก่อนหน้า) มีพัดลมขนาดใหญ่ขึ้น ให้ระบบระบายลมดีขึ้น 55% โดยไม่เพิ่มเสียงรบกวนหรืออุณหภูมิ”

มาพร้อมเทคโนโลยีแบตเตอรี่ล่าสุด ให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานในดีไซน์ที่มีน้ำหนักเบา ผสมผสานระหว่างความเร็ว ประสิทธิภาพ และความคล่องตัวในระดับพรีเมี่ยม ทั้ง Express Charge 2.0 ยังช่วยให้เครื่องชาร์จพลังงานกลับได้ถึง 80% ในเวลาที่น้อยกว่าหนึ่งชั่วโมง

นอกจากนี้ แถบฟังก์ชั่นสัมผัสแบบ Capacitive, ทัชแพดแบบกระจกที่ไร้รอยต่อ พร้อมระบบสัมผัสแบบ haptics และคีย์บอร์ดแบบ Zero-lattice เพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้ส่วนที่ใช้ในการเชื่อมต่อกับผู้ใช้งาน (user interfaces)

จอแสดงผล Infinity Edge แบบ 4 ด้าน จำนวนเลเยอร์จากหน้าจอดิสเพลย์ลดลง เพื่อปรับปรุงความชัดเจนและช่วยให้น้ำหนักลดลง พร้อมลำโพงที่พัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพ 4 ตัว แบบยิงเสียงขึ้น (up-firing) สองตัว ซ่อนใต้คีย์บอร์ด ขณะที่ลำโพงแบบยิงเสียงลง (down-firing) อีกสองตัวอยู่ที่ฐาน รองรับทั้งการฟังเพลง ดูภาพยนตร์ และการประชุม

นายอโณทัยกล่าวว่า การใส่ใจและให้ความสำคัญต่อแนวทางของความเรียบง่ายในแบบมินิมัลลิสต์ของเดลล์ขยายออกไปไกลกว่าการออกแบบ เพื่อให้ครอบคลุมทั้งกระบวนการด้านการผลิต และการทำบรรจุภัณฑ์ ซึ่งเป็นไปตามความมุ่งมั่นและพันธสัญญาในการทำงานอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ตัดทอนขั้นตอนและลดการเคลือบเงา และวัสดุต่าง ๆ ทำให้เดลล์ลดปริมาณชิ้นส่วนที่ถูกทิ้ง ตลอดจนภาพรวมของคาร์บอนฟุตพรินต์ หรือปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากผลิตภัณฑ์แต่ละหน่วยลงได้

“บรรจุภัณฑ์ใหม่ทั้งหมดของ XPS 13 Plus ทำมาจากวัสดุที่มาจากแหล่งที่ยั่งยืน หรือหมุนเวียนได้ 100% ทั้งมีระบบของ Dell Migrate ผู้ใช้สามารถย้ายข้อมูลและไฟล์ที่มีความสำคัญ และยากต่อการแทนที่จากพีซีที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows ไปยัง XPS 13 Plus แล็ปทอปใหม่ได้อย่างราบรื่น”