JP Morgan ทดสอบการทำธุรกรรม Defi บนบล็อกเชนสาธารณะครั้งแรก

The headquarters of JP Morgan Chase on Park Avenue December 12, 2013 in New York. JP Morgan Chase and federal authorities are close to a USD $2 billion settlement over the bank's ties to financier Bernard L. Madooff that involve penalties and deffered criminal prosecution. AFP PHOTO/Stan HONDA (Photo by STAN HONDA / AFP)

ธนาคารยักษ์ JP Morgan นำร่องทดสอบการโอนสินทรัพย์ด้วยบล็อกเชน Polygon Matic ชุมชนคริปโตตื่นเต้นดันราคาเหรียญ MATIC พุ่ง 35%

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 Bloomberg รายงานว่า ธนาคาร JPMorgan Chase & Co ได้แปลงสินทรัพย์เป็นโทเค็นดิจิทัล (Tokenized) มูลค่า 100,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 7.1 หมื่นเหรียญสหรัฐ หรือ 2.69ล้านบาท) บนบล็อกเชนสาธารณะเป็นครั้งแรก วานนี้ (3 พ.ย. 2565) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องของธนาคารกลางสิงคโปร์เพื่อสำรวจการใช้การเงินแบบกระจายอำนาจ หรือ DeFi ในภาคการธนาคาร ที่มีการทดสอบแลกเปลี่ยนงินเยนญี่ปุ่นกับ SBI Digital Asset Holdings ของญี่ปุ่น DBS Bank Ltd., Standard Chartered Plc และ HSBC Holdings Plc ด้วยโทเคนดิจิทัลเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องนี้

Bloomberg ระบุว่า แม้ว่าธุรกรรมดังกล่าวจะไม่ใช่การแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล แต่ก็ใช้โครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาโดยบริษัทคริปโต ได้แก่ บล็อกเชน Polygon (Matic) ซึ่งสร้างขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของบล็อกเชน Ethereum (Layer2) ที่ทำให้ธุรกรรมบนบล็อกเชน Ethereum มีราคาถูกลง และยังมีการใช้งานแอปพลิเคชั่น Aave ซึ่งเป็นโครงการสินเชื่อ DeFi รายใหญ่บนบล็อกเชน Ethereum

นาย Tyrone Lobban หัวหน้าฝ่าย Blockchain Launch และ Onyx Digital Assets ของ JPMorgan กล่าวว่า “วันนี้เป็นก้าวแรกที่แสดงให้เห็นว่าเราสามารถซื้อขายบนเครือข่ายสาธารณะเหล่านี้ได้ ในอนาคตเรากำลังทำงานเพื่อขยายการประยุกต์ใช้”

รายงานดังกล่าวระบุด้วยว่า สถาบัน Wall Street ได้สำรวจการใช้บล็อกเชนในธุรกิจของตน เช่น การซื้อคืนระหว่างวัน การกู้ยืมตราสารหนี้ระยะสั้น และการค้าระหว่างประเทศ แต่ที่ผ่านมาธนาคารมักจะทดสอบการใช้งานผ่านบล็อกเชนส่วนตัวที่กำหนดให้ผู้ใช้ต้องได้รับอนุญาตให้เข้าร่วม ในขณะที่บล็อกเชนสาธารณะจะอนุญาตให้ทุกคนเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานได้

“เราเห็นได้ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นในบล็อกเชนสาธารณะ และเราสามารถเห็นได้ว่านวัตกรรมนี้ไม่เพียงสร้างวิธีการใหม่ในการทำธุรกรรมทางการเงินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ด้วย และธนาคารจะสำรวจการใช้เครือข่ายบล็อกเชนอื่น ๆ เมื่อเวลาผ่านไป” Lobban กล่าว

ในช่วงเวลาที่มีการทดสอบระบบ Defi ของธนาคารเหล่านี้ ชุมชนคริปโตเคอร์เรนซีเล็งเห็นว่า เป็นก้าวที่เป็นรูปธรรมในการบูรณาการคริปโตเคอร์เรนซีเข้ากับระบบการเงินแบบดั้งเดิม

ดังนั้นจึงมีการเข้าซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี สกุล MATIC ซึ่งเป็น Utility Token ประจำบล็อกเชน Polygon จนราคาพุ่งจาก 31.7 บาท วานนี้ และพุ่งเป็น 43.4 บาทขณะที่เขียนรายงานนี้ หรือเพิ่มขึ้นราว 35% ขณะที่ปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 56,034,744,951 บาท (ข้อมูลจาก CoinMarketCap)