Forward Labs เปิดหลักสูตรบล็อกเชนสอนเด็กมัธยม

Forward Labs

Forward Labs  ชี้ตลาดแรงงานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นตลาดที่มีความต้องการสูง สามารถต่อยอดการโค้ดดิ้ง สู่การพัฒนาซอฟต์แวร์บล็อกเชนและสมาร์ตคอนแทร็คตั้งแต่ระดับมัธยม

วันที่ 28 ตุลาคม 2565 นายชานน จรัสสุทธิกุล ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ บริษัท ฟอร์เวิร์ด แล็บส์ กล่าวว่า หากประเทศไทยจะก้าวให้หลุดจากประเทศกำลังพัฒนาจำเป็นต้องมีบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีที่เกิดแนวคิด ไอเดียใหม่ ๆ ที่เหนือชั้นกว่าฝั่งอเมริกาและจีน การพัฒนาและปลูกฝังศักยภาพและแนวคิดเชิงตรรกศาสตร์ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องปูให้กับเด็ก ๆ ตั้งแต่ยังเล็ก และโรงเรียนสว่างบริบูรณ์วิทยา เป็นโรงเรียนที่ฝึกกระบวนความคิดและตรรกศาสตร์เบื้องต้นให้กับนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล

ด้านนายนิติ เรืองรัตนากร ผู้รับใบอนุญาตและผู้จัดการ โรงเรียนสว่างบริบูรณ์วิทยา จ.ชลบุรี กล่าวว่า โรงเรียนมีการพัฒนานักเรียนด้วยการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีโคดดิ้ง ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษา และเนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามามีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของผู้คนอย่างรวดเร็ว จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่โรงเรียนต้องการบรรจุหลักสูตรดังกล่าวเข้าไว้ในการเรียนระดับมัธยม ซึ่งก็เป็นการต่อยอดจากการเรียนโคดดิ้ง”

ผศ.ดร.อุดมศักดิ์ รักวงษ์วาน ผู้ร่วมก่อตั้งและที่ปรึกษา บริษัท ฟอร์เวิร์ด แล็บส์ กล่าวเสริมว่า บล็อกเชนเข้ามามีอิทธิพลในวงการต่าง ๆ นอกเหนือจากแวดวงการเงินมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมการผลิต อสังหาริมทรัพย์ เเละด้านการเกษตร ซึ่งหลักสูตร Blockchain นี้ จะมีเนื้อหาที่ทำให้นักเรียนชั้นมัธยมปลาย เข้าใจหลักการทำงานของ Blockchain Smart Contract ตลอดจนถึงการนำไปใช้งานจริง โดยที่นักเรียนจะได้เรียนรู้กรณีศึกษาที่มีการนำ Blockchain มาปรับใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ รวมถึงความเข้าใจกระบวนการของ Decentralize Finance เเละการทำงานของ โปรโตคอลต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นใน DAPP

“ด้วยตลาดแรงงานด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์เป็นตลาดที่มีความต้องการสูง และด้วยเทคโนโลยี IoT ปัจจุบันที่ทำให้การทำงานนั้นไร้พรมแดน หลักสูตรนี้จึงเป็นการเปิดโอกาส สร้างนักพัฒนารุ่นใหม่ ให้เติบโตในระดับโลกได้”