3 กูรูบล็อกเชน แนะคนรุ่นใหม่ Develop Skill ตั้งเป้า ไม่ตีกรอบ

3 กูรูบล็อกเชน แนะคนรุ่นใหม่ ‘Develop Skill ตั้งเป้า ไม่ตีกรอบ’

Forward Labs เดินสายแบ่งปันความรู้ ปั้นบุคลากรบล็อกเชน จับมือ Thammasat Blockchain Community เชิญผู้เชี่ยวชาญแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ชูแนวคิด Impact Tech

วันที่ 5 กันยายน 2565 Forward Labs สตาร์ตอัพด้านบล็อกเชน ได้จัดกิจกรรม Forward The Future To Young Generation : เส้นทางสายอาชีพในอุตสาหกรรม Blockchain โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจฟินเทคด้านบล็อกเชนมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

นายชานน จรัสสุทธิกุล Co-Founder และ CEO Forward Labs กล่าวว่า ทักษะที่สำคัญที่สุดในสายงาน Blockchain คือ “Skill ในการ Develop skill” คือความสามารถในการพัฒนาตนเอง ทำอย่างไรให้สปอตไลต์ส่องมาหา และให้มองว่าเราก็คือผลิตภัณฑ์ชิ้นโบแดงเหมือนกันที่ต้องทำให้ตนเองแตกต่าง และโดดเด่นกว่าคนอื่น หากมีสกิลนี้จะทำให้เเป็นได้ทุกอย่างที่เราต้องการ

“หลังเรียนจบจะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเพื่อตัดสินใจว่าตัวเองเหมาะกับอะไร ไม่ว่าจะเลือกเรียนต่อ หรือเลือกทำงาน ทั้งสองอย่างให้ประสบการณ์ต่างกัน ฉะนั้นสิ่งที่ควรชัดเจนก่อนเลือก คือ เป้าหมายปลายทางที่อยากไปหรือที่อยากเติบโตในอนาคต เมื่อวางเป้าหมายได้แล้ว ค่อย Scope Down ลงมาว่าทางเลือกไหนจะพาเราไปสู่เป้าหมาย”

และถ้าอยากเรียนต่อก็เลือกเรียน แต่ใช่ว่าทำงานแล้วเรียนไปด้วยไม่ได้ เพราะทุกวันนี้มีอินเทอร์เน็ต และการเรียนรู้ไม่ได้ปิดกั้นอยู่แค่การเรียนจากระดับปริญญาโท และปริญญาเอกอย่างเดียว ในทางตรงข้าม ถ้ามาสายวิจัยเชิงลึก การเรียนหลักสูตรเหล่านั้นจะตอบโจทย์มากกว่า

ด้าน ดร.อุดมศักดิ์ รักวงษ์วาน Co-Founder และที่ปรึกษา (Advisor) Forward Labs กล่าวเพิ่มเติมว่า คนที่เรียนต่อมีไม่กี่แบบ กลุ่มแรก คืออยากรู้สิ่งที่เรียนจากปริญญาตรีเพิ่มแบบเชิงลึก กลุ่มถัดมา คือ กลุ่มคนที่ยังไม่มีงานทำ ถัดมา คือ กลุ่มคนที่ยังไม่อยากทำงาน แต่ไม่อยากอยู่เฉย ซึ่งถ้ามีความสุขกับการเรียน ก็ไม่มีปัญหา แต่อย่าลืมว่าต้องใช้เวลาอยู่กับหลักสูตรเหล่านี้นานพอสมควร ยิ่งถ้าเรียนถึงปริญญาเอก ใช้เวลาในชีวิตเยอะมาก

“ส่วนตัวรู้สึกได้อะไรจากการทำงานเยอะกว่าการเรียน กลับมาที่ทำงาน ในช่วงชีวิตการทำงาน ผมเชื่อว่าเราจะต้องได้เจองานที่ไม่ชอบหลายครั้งแน่นอน ถ้าเราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ดี ต้องมองหาโอกาสในการพัฒนาไปยังจุดที่ทำให้ตัวเองสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และด้วยสุขภาพจิตใจที่ดีให้ได้ อย่าคิดจะปักหลักอยู่ที่เดียวที่รู้อยู่แล้วว่ามันไม่ใช่ การหาโอกาสให้ตัวเองอยู่เสมอ เพื่อเปลี่ยนตัวเองไปอยู่ในจุดที่ดีขึ้น จะช่วยให้เราเดินทางในสายอาชีพได้ไกลกว่า”

ขณะที่ นายศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์ CEO and Founder Bitcast และนายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย แนะนำว่าไม่อยากให้ตีกรอบตนเอง จากเส้นทางที่ระบอบการศึกษาเป็นคนสร้าง

“หลังเรียนจบ เราเป็นอะไรได้มากกว่านั้น และทำอะไรได้มากกว่านั้น ในความจริงแล้ว เราไม่จำเป็นต้องรอจนถึงเรียนจบ เราทำสิ่งที่ต้องการได้ ตั้งแต่ตอนนี้เลยด้วย อย่าให้กรอบจำกัดความสามารถทางความคิด และความสามารถทางการกระทำ”

สิ่งที่สำคัญ คือ เริ่มตั้งคำถามอย่างเป็นระบบ และเป็นเหตุเป็นผล เพื่อสร้างแนวทางที่นอกเหนือจากกรอบที่ตีไว้ วิธีการนี้จะช่วยสร้างโอกาสในการใช้ชีวิต และการทำงานได้หลากหลาย แต่อย่าลืมเคารพความคิดเห็นของคนอื่นด้วย