เปิดสถิติ รายย่อยทยอยเก็บบิตคอยน์ต่อเนื่อง หลัง FTX ล่มสลาย

Photo by CHANDAN KHANNA / AFP

Glassnode เผยรายงานพฤติกรรมการใช้งานบนเครือข่ายบิตคอยน์หลัง FTX ล่ม พบพฤติกรรมตลาดเข้าสู่ช่วงสะสม รายย่อยเก็บบิตคอยน์เพิ่มกว่า 9.6 หมื่น BTC ใน 5 เดือน ยอดธุรกรรม 2.5-2.7 แสนครั้ง แอดเดรสใหม่เพิ่ม 29% 

วันที่ 5 ธันวาคม 2565 Glassnode แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลบนบล็อกเชน (On-Chain) เผยแพร่รายงานว่า หลังจากการล่มสลายของ FTX ระบุว่า ตลาด Bitcoin ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากผ่านสองสามสัปดาห์ที่วุ่นวายของวิกฤต FTX โดยราคาซื้อขายบิตคอยน์อยู่ในกรอบแคบ ๆ ที่เหนือ 16,000-17,000 เหรียญสหรัฐ

“เมื่อฝุ่นจาก FTX จางลง การตอบสนองโดยรวมของผู้ถือ Bitcoin จะค่อย ๆ ชัดเจนขึ้น คำถามสำคัญคือ การเทขายอย่างหนักในช่วงวิกฤต FTX นั้น สามารถบ่งบอกสัญญาณอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการเน้นย้ำของแนวโน้มขาลงที่ต่อเนื่องของตลาดได้หรือไม่ เพราะสัญญาณดังกล่าวอาจเป็นตัวกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงทางจิตวิทยาและพฤติกรรมในหมู่นักลงทุน” รายงานดังกล่าวระบุ

ในประเด็นการการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม Glassnode ระบุว่า ราคาของ BTC ซื้อขายต่ำกว่าราคาจริง หรือ ราคาเฉลี่ยในช่วง 4.5 เดือน เมื่อใช้เมตริก Accumulation Trend Score วิเคราะห์ ทำให้เห็นว่า ความเคลื่อนไหวส่วนใหญ่ของเครือข่าย Bitcoin มีการสะสมเหรียญและเพิ่มยอดคงเหลือในที่อยู่บิตคอยน์ (Bitcoin Address) อย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นว่ามีการแจกจ่ายหรือโอนเหรียญออกไป ทำให้ยอดคงเหลือในที่อยู่บิตคอยน์หลายแห่งลดลงอย่างมาก

เมื่อเปรียบเทียบ Accumulation Trend Score หลังจากการเทขายครั้งล่าสุดจากวิกฤต FTX จะคล้ายคลึงกับช่วงปลายปี 2561 ถึงช่วงเดือนมีนาคม 2563 ที่เกิด COVID Crash ช่วงพฤษภาคม 2565 LUNA ล่มสลาย และช่วงมิถุนายน 2565 เมื่อราคาลดลงต่ำกว่า 20,000 เหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรก

Glassnode ระบุอีกด้วยว่า กลุ่มประชากรในเครือข่ายบิตคอยน์เกือบทั้งหมดเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมไปสู่การสะสม เป็นสัญญาณของทั้งโอกาสในการซื้อ ทั้งยังมีการเคลื่อนย้ายเหรียญหลายครั้งเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้เอง 

โดย ในช่วงของการล่มสลาย FTX มีที่อยู่บิตคอยน์ (Bitcoin Address) เพิ่มขึ้นกว่า 29% ใน 5 เดือน จากวันที่ 11 มิถุนายน 2565 ที่ 366,424 Address เป็น 472,390 Address ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 หรือวันที่ FTX ประกาศล้มละลาย ในขณะที่ยอดการทำธุรกรรมบนเครือข่ายบิตคอยน์เพิ่มขึ้นกว่า 2.5-2.7 แสนครั้งต่อวัน ซึ่งอาจหมายถึงการโอนย้ายเพื่อขาย เพื่อซื้อ หรือเพื่อนำไปเก็บสะสม 

ภาพจาก Glassnode: https://insights.glassnode.com/the-week-onchain-week-48-2022/

Glassnode เปิดเผยด้วยว่า ในบรรดาถือครองบิตคอยน์รายย่อยทั้งหมดที่ถือครองเหรียญน้อยกว่า 1 BTC (เรียกผู้ถือครอง BTC จำนวนต่ำกว่า 1BTC ว่า “กุ้ง”) เพิ่มขึ้นในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา และในจำนวนผู้ถือครองเหรียญตำกว่า 1BTC เหล่านี้ ได้ทยอยสะสมเหรียญเพิ่มขึ้น

โดยรวมแล้วเพิ่มกว่า 9.62 แสน BTC ตั้งแต่การล่มสลายของ FTX และตอนนี้กลุ่มรายย่อยที่เรียกว่า “กุ้ง” ถือครอง BTC รวมกันแล้วมากกว่า 1.21 ล้าน BTC หรือคิดเป็น 6.5% ของอุปทานหมุนเวียนของบิตคอยน์