บราซิล ดันคริปโต เป็นวิธีการชำระเงินทางกฎหมาย

คริปโต

บราซิล ผ่านกรอบกฎหมายกำกับคริปโตเคอร์เรนซี เตรียมเสนอประธานาธิบดี ดันคริปโตฯ เป็นช่องทางการชำระเงินตามกฎหมาย

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 รอยเตอร์ส รายงานว่า สภาล่างของรัฐสภาบราซิลได้อนุมัติร่างกฎหมายที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งข้อเสนอทางกฏหมายเหล่านี้จะถูกส่งต่อไปยังประธานาธิบดี Jair Bolsonaro เพื่อลงนามอนุมัติ

กฎหมายใหม่นี้จะใช้กับนิติบุคคลที่แลกเปลี่ยนสกุลเงินเสมือน (กระดานเทรด) กับสกุลเงินในประเทศหรือต่างประเทศ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์เสมือน การโอน หรือเกี่ยวข้องกับบริการทางการเงินที่เชื่อมโยงกับผู้ออกหรือผู้ขายสินทรัพย์เสมือน (กฎหมายใช้คำว่า Virtaul Assest)

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ร่างกฎหมายใหม่นี้จะบังคับให้ผู้ให้บริการด้านคริปโตฯ ในประเทศทั้งหมดมีตัวตน พร้อมระบุค่าปรับและโทษจำคุกสำหรับผู้ที่ละเมิดกฎใหม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการล่มสลายของ FTX เว็บแลกเปลี่ยนคริปโต ซึ่งทำให้เกิดการสืบสวนโดยทางการบาฮามาสและสหรัฐอเมริกา ที่กระทุ้งความตื่นตัวในการกำกับดูแลคริปโตฯ เนื่องด้วย ประเทศบราซิลเป็นหนึ่งในตลาดที่มีการใช้งานคริปโตฯ 10 อันดับแรกของโลกตามข้อมูลของ Chainalysis ในปี 2022

คอยน์เทเลกราฟ ระบุว่า การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ทำให้คริปโตเคอร์เรนซีทุกสกุลถูกกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายจะรวมสกุลเงินดิจิทัลไว้ในคำจำกัดความของ “วิธีการชำระเงิน” หรือ Means of Payment ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลางบราซิล

หลังจากผ่านกฎหมายแล้ว ฝ่ายบริหารของรัฐบาลต้องตัดสินใจว่าสำนักงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบในการกำกับดูแล ถึงกระนั้นสินทรัพย์ดิจิทัลหรือโทเค่นจะถือเป็นหลักทรัพย์ และจะยังคงอยู่ภายใต้เขตอำนาจของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของบราซิล (CVM)