ธนาคารยักษ์ใหญ่รัสเซีย เชื่อมต่อกับบล็อกเชน Ethereum

ธนาคารยักษ์ใหญ่รัสเซีย เชื่อมต่อกับบล็อกเชน Ethereum
Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP)

Sber Bank ประกาศรองรับกระเป๋าคริปโต Metamask สัญญานการเชื่อมต่อระบบบล็อกเชน Ethereum เปิดทาง Web3-DeFi ในภาคธนาคาร

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 Sber Bank ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย ออกประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าบล็อกเชนของบริษัท จะสามารถทำงานเข้ากันได้สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) และแอปพลิเคชันบนเครือข่ายบล็อกเชนสาธารณะ Ethereum

การประกาศนี้ชี้ให้เห็นว่าต่อไปนักพัฒนาสามารถย้ายสัญญาอัจฉริยะและโครงการของตนทั้งหมดระหว่างบล็อกเชนของ Sber Bank และเครือข่ายบล็อกเชนสาธารณะได้ 

ล่าสุด Sber Bank ได้เชื่อมต่อระบบให้รองรับ MetaMask กระเป๋าเงินคริปโตเคอร์เรนซียอดนิยม ซึ่งใช้ในการโต้ตอบกับ Ethereum blockchain ทำช่วยให้ผู้ใช้งาน MetaMask สามารถดำเนินการกับสินทัพย์ดิจิทัลหรือโทเค็นดิจิทัล ตลอดจนสัญญาอัจฉริยะต่างๆ ที่เชื่อมกับ Ethereum บนแพลตฟอร์มบล็อกเชนของ Sber Bank ได้ 

“Sber Blockchain Lab ทำงานอย่างใกล้ชิดกับนักพัฒนาภายนอกและบริษัทพันธมิตร และผมดีใจที่ชุมชนของเราจะสามารถเรียกใช้แอปพลิเคชัน DeFi บนโครงสร้างพื้นฐานของ Sber ได้ และคุณสมบัติที่บูรณาการใหม่นี้จะช่วยให้ Sber Bank นักพัฒนา บริษัท และสถาบันการเงิน สามารถทำงานด้วยกัน ในการสำรวจแอปพลิเคชันทางธุรกิจที่ใช้งานได้จริงของ Blockchain, Web3.0 และการเงินแบบกระจายอำนาจ หรือ DeFi” นายอเล็กซานเดอร์ นัม หัวหน้าห้องปฏิบัติการบล็อกเชนของ Sber Bank กล่าว

ก่อนหน้านี้ Sber Bank ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์บล็อกเชนอย่างแข็งขัน โดยได้ยื่นคำขอกับธนาคารกลางแห่งรัสเซียเพื่อเปิดตัวแพลตฟอร์มบล็อกเชนสำหรับ Stablecoin เพื่อออกเหรียญ “Sbercoin” ในช่วงต้นปี 2021 หลังจากได้รับการอนุมัติจากธนาคารกลางในฤดูใบไม้ผลิปี 2022 ในที่สุด Sber ประกาศข้อตกลงสกุลเงินดิจิทัลครั้งแรกในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Sber คือรัฐบาลรัสเซีย ที่ 50% + 1 หุ้น

สำนักข่าวคริปโตฯ คอยน์เทเลกราฟ รายงานว่า การประกาศดังกล่าวของ Sber เกิดขึ้นไม่นาน หลังจากที่ประธานาธิบดีรัสเซีย “วลาดิมีร์ ปูติน” เรียกร้องให้มีเครือข่ายบล็อกเชนแบบเปิด โดย ปูติน ได้วิพากษ์วิจารณ์การผูกขาดในระบบการชำระเงินทางการเงินทั่วโลก โดยแสดงความมั่นใจว่าเทคโนโลยีที่ใช้สกุลเงินดิจิทัลจะช่วยผลักดันความเป็นอิสระจากธนาคาร 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของปูตินยังไม่อนุญาตให้ประชาชนใช้คริปโตเคอร์เรนซีในการชำระเงิน โดยสั่งห้ามการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ (BTC) ไ้วตั้งแต่ช่วงต้นปี 2020 

คอยน์เทเลกราฟ รายงานอีกด้วยว่า ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ฝ่ายนิติบัญญัติของรัสเซีย ได้หารือเกี่ยวกับการแก้ไขกฎหมายที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้รัฐบาลเปิดตัวตลาดแลกเปลี่ยนคริปโตฯ ระดับชาติ (National Cryptocurrency Exchange) ความพยายามนี้ได้รับการสนับสนุนทั้งจากกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งรัสเซีย ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการหารือและถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง