อดีตพนักงาน ASML ขโมยข้อมูลเครื่องยิงชิป

ชิป

อุตสาหกรรมชิประส่ำ ASML เจอมือดีขโมยข้อมูลทางเทคนิค หวั่นเป็นความลับของระบบลิโธกราฟี ต้นกำเนิดชิปอัจฉริยะทั้งหมดในโลก 

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 บลูมเบิร์ก รายงานว่า นางสาวลีเซ ไครเนอร์มาเคอร์ (Liesje Schreinemacher) รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยว่า กระทรวงได้รับรายงานการโจรกรรมข้อมูลและกำลังติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด โดยรายงานดังกล่าวมาจากบริษัท ASML Holding NV ผู้ผลิตเครื่องยิงชิปด้วยเทคโนโลยีลำแสงลิโธกราฟี ซึ่งเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและเป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจเนเธอแลนด์ในปัจจุบัน ว่ามีการรั่วไหลของข้อมูลทางเทคนิค

การโจรกรรมข้อมูลของ ASML เกิดขึ้นในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ข้อมูลจะเกี่ยวข้องกับข้อมูลทางเทคโนโลยี แต่ไม่ใช่ฮาร์ดแวร์ และดำเนินการโดยพนักงานชาย 

การเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่นตกลงที่จะจำกัดการส่งออกเครื่องจักรผลิตชิปขั้นสูงบไปยังประเทศจีน

ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างชัดเจนว่าข้อมูลที่ถูกขโมยไปนั้น สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาระบบพิมพ์ลิโธกราฟี สำหรับผลิตชิปได้หรือไม่ และบุคคลดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับทางการในจีนหรือที่อื่น ๆ หรือไม่

อย่างไรก็ตาม บริษัท ASML กล่าวในรายงานประจำปีว่าการขโมยไม่ได้มีความสำคัญต่อธุรกิจของบริษัท 

เหตุการณ์นี้ มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมทั่วโลก เพราะหากระบบลิโธกราฟีที่เป็นหัวใจของการขึ้นรูปชิปเซมิคอนดักเตอร์ระดับไฮเอนด์ทั่วโลกที่ใช้ในทุกอย่างตั้งแต่ยานยนต์ไฟฟ้าไปจนถึงอุปกรณ์ทางการทหารถูกโจรกรรม ย่อมส่งผลสำคัญต่ออุตสาหกรรมทั่วโลก เพราะผู้ออกแบบชิป รับจ้างผลิตชิป จนถึงผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีสมัยใหม่ทั่วโลกย่อมพึ่งพา “เครื่องยิงชิป” จากบริษัทดังกล่าวเพียงรายเดียว