Meta เอาด้วย ลุยเก็บเงินเครื่องหมายยืนยันตัวตนตาม Twitter

Facebook เฟซบุ๊ก
Photo by Dawid Sokołowski on Unsplash

Meta ประกาศเปิดบริการ Verify เก็บเงินรายเดือน 11.99/14.99 เหรียญสหรัฐฯ อ้างเพื่อปกป้องการสวมสิทธิ์

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Meta inc. (Facebook, Instagram และอื่นๆ) ประกาศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงบริการใหม่ Meta Verified ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ได้รับเครื่องหมายยืนยันตัวตนด้วยฐานข้อมูลบัตรประชาชน ผู้ใช้บริการดังกล่าวจะได้รับเครื่องหมายสีฟ้า พร้อมกับบริการดูแลโดยตรงจากแพลตฟอร์ม เพื่อป้องกันการอ้างสวมสิทธิ์ในบัญชี

โดยมีการเรียกเก็บเงินรายเดือนราคา 11.99 เหรียญสหรัฐฯ บนเว็บ และเก็บ 14.99 เหรีญสหรัฐฯ สำหรับ iOS เริ่มเปิดใช้บริการในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ภายในสัปดาห์นี้ และจะขยายสู่ประเทศอื่น ๆ ต่อไป

ทั้งนี้ คาดว่าบริการดังกล่าว เป็นการแก้ปัญหาเรื่องรายได้ที่ตกต่ำของแพลตฟอร์ม ซึ่งมีลักษณะคล้าย Twitter Blue หรือ Twitter Verified ที่ประกาศเก็บเงินไปก่อนหน้านี้

ธุรกิจด้านโฆษณาซึ่งเป็นรายได้หลักของ Meta ประสบกับความยากลำบากตั้งแต่ช่วงการแพร่ระบาดโควิด 19 จนถึงสงครามยูเครนรัสเซียที่ส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อ

สอดคล้องกับอีกหลายแพลตฟอร์มที่ต้องแสวงหาช่องทางการทำรายได้ใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากการโฆษณา ซึ่งรูปแบบค่าสมาชิก หรือ Subscribtion ซึ่งนำโดย Snap Plus และ Twitter ได้ปรับใช้ต่อมาเมื่อ อีลอน มัสก์ เข้าเทกโอเวอร์

อย่างไรก็ตาม สิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่ผู้ใช้จะได้รับหลังการจ่ายรายเดือนกลับยังไม่มีความชัดเจน นอกจากการป้องกันการแอบอ้าง

หลายส่วนคาดหวังว่า การสมัครสมาชิกครั้งนี้อาจนำไปสู่การปรับอัลกอริทึมเพื่อ “เพิ่มการมองเห็น” ให้กับผู้ใช้ Meta Verified หลังจากที่ผ่านมา Meta พยายามปิดกั้นเนื้อหาและข่าวสารจากบัญชีผู้ใช้ที่เป็นภาคธุรกิจและเพิ่มสัดส่วนเนื้อหาจากผู้ใช้ด้วยกันเองมากขึ้น