วรานิษฐ์ นั่งแม่ทัพหญิงคนแรก HP ประเทศไทย

ภากวรานิษฐ์ อธิจรัสโรจน์: มติชน

23 ปี ในเอชพี “วรานิษฐ์ อธิจรัสโรจน์” ขึ้นแท่นกรรมการผู้จัดการหญิงคนแรกในรอบ 34 ปี เผยแผนระยะยาว โฟกัส 3 จุด อัพสปีดการเติบโตทุกกลุ่มธุรกิจ

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาววรานิษฐ์ อธิจรัสโรจน์ กรรมการผู้จัดการ เอชพี อิงค์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปีนี้จะมีความท้าทายในทุกส่วนของธุรกิจ ทั้งกับลูกกลุ่มองค์กรและคอนซูเมอร์ ถ้าเรามองการเติบโตของเศรษฐกิจไทย จะเห็นว่ามีแรงบวกหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเมือง การท่องเที่ยวและกำลังซื้อ ดังนั้นในภาพรวมจึงดีขึ้น ส่วนที่ท้าทายยังคงเป็นการสื่อสารและการทำงานร่วมกับลูกค้าและพาร์ตเนอร์ ว่าจะช่วยกันสร้างการเติบโตร่วมกันอย่างไร

“เราต้องทำงานหนักกว่าก่อนโควิด โดยเฉพาะเรื่องการสื่อสารกับคน ทั้งกับลูกค้าและพาร์ตเนอร์ และคนในองค์กรเองที่ต้องเผชิญการทำงานแบบไฮบริดด้วย”

นางสาววรานิษฐ์กล่าวด้วยว่า เป้าหมายที่ เอชพี โกลบอล วางไว้แน่นอนว่าคือการทำให้ธุรกิจทุกกลุ่มเติบโตอย่างสมเหตุสมผล ซึ่งมีแผนระยะยาว 3 ปี ที่จะโฟกัส ได้แก่

  1. Portfolio/Product ต้องออกแบบสินค้าและผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับประสบการณ์ทำงานแบบไฮบริด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กลุ่ม PC ที่จะเน้นตลาดเกมมิ่งมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่ตัวฮาร์ดแวร์แต่รวมไปถึง Solution ต่าง ๆ ทั้งคอมพิวเตอร์และพรินเตอร์ในทุกระดับ
  2. Operation ที่ตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้า โดยเฉพาะด้าน Solution และด้าน Supply Chain ที่มีความหลากหลาย
  3. People พัฒนาคนภายในองค์กรให้รับความท้าทายใหม่ ๆ และให้เกิดความหลากหลายในการทำงาน เช่น การให้ย้ายบทบาทไปทำงานส่วนอื่น ๆ เพื่อให้เข้าใจที่หลากหลายขึ้น ช่วยให้การเข้าไปพูดคุยกับลูกค้าและพาร์ตเนอร์ได้ดีที่สุด หรือการสนับสนุน women leadership

“ซึ่ง women leadership เองก็มีดิฉันเป็นตัวอย่าง ที่ถือว่าเป็นกรรมการผู้จัดการหญิง ประจำเอชพี คนแรกของไทย หากนับเวลาที่อยู่ในเอชพีมาก็ 23 ปีแล้ว ตั้งแต่ฝ่ายการตลาด และดูแลผลิตภัณฑ์ในกลุ่มธุรกิจ Printer ดังนั้นเป้าหมายโดยส่วนตัว คือ การพัฒนาคน ทำให้เกิดการร่วมมือในองค์กร ให้มีความ Diversified ให้เกิดการพัฒนาความสามารถใหม่ ๆ อาจมีการย้ายบทบาทให้ลองไปทำงานที่หลากหลายเพื่อเปิดมุมมองมากขึ้น เพื่อให้พูดคุยกับพาร์ตเนอร์ได้ดีที่สุด”

นอกจากนี้ นางสาววรานิษฐ์ยังกล่าวอีกด้วยว่า ปีนี้การลงทุนจะไม่ลดลงและยังคงสืบเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาคือมุ่งเน้นที่ผลิตภัณฑ์กลุ่ม Gaming นอกจากนี้จะเน้นทำการตลาด โปรโมชั่น และโฟกัสการเข้าถึงลูกค้าช่องทางต่าง ๆ รวมถึงการขยายช่องทางสำหรับลูกค้ากลุ่ม Printer ด้วย

“เทรนด์ของ Printer จะมุ่งไปสู่รูปแบบการ Subscription จ่ายตามที่ใช้มีแพ็กเกจหลากหลายมาก ปกติลูกค้ากลุ่มองค์กรจะคุ้นชินอยู่แล้ว แต่เราจะมุ่งขยายไปจากกลุ่ม B2B SMB ไปสู่ลูกค้าทั่วไปด้วย ซึ่งจุดเด่นมันคือการลดค่าใช้จ่ายของเขา”

บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด หรือเอชพี (Hewlett-Packard Company) จดทะเบียนและเปิดดำเนินการในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 ภายหลังมีการแยกเป็นสองบริษัท คือ ฮิวเลตต์-แพคการ์ด เอนเทอร์ไพรส์ และเอชพี อิงค์ ในปี พ.ศ. 2558 เพื่อมุ่งเน้นการทำตลาดด้านอุปกรณ์ไอที คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและพรินเตอร์