TikTok เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ จำกัดเวลาเล่นในเด็กต่ำกว่า 18 ปี

TikTok ติ๊กตอก โซเชียลมีเดีย
Photo by Nik on Unsplash

TikTok เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ จำกัดเวลาการเล่นสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ช่วยเยาวชนออกห่างจากโลกโซเชียล

วันที่ 3 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยม เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เกี่ยวกับการควบคุมการใช้งานแอปพลิเคชั่นดังกล่าวในเด็กและเยาวชน เพื่อช่วยแก้ปัญหาการติดโซเชียลมีเดียในกลุ่มดังกล่าว รวมถึงปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกัน

คอร์แม็ก คีแนน (Cormac Keenan) Head of Trust and Safety ของ TikTok ระบุว่า ทีมพัฒนาได้ปรึกษากับทีมงานวิจัยทางวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจาก Digital Wellness Lab ของโรงพยาบาลเด็กในเมืองบอสตัน พร้อมทั้งได้ศึกษางานวิจัยของ Internet Matter ทำให้พบว่า การตระหนักมากขึ้นถึงการบริหารเวลาบนมือถือจะช่วยให้เรามีความตั้งใจกับการตัดสินใจของตัวเองมากขึ้นและสามารถจดจ่อหรือโฟกัสต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้มากขึ้น

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามาสำหรับผู้ใช้งานที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จะอยู่ในระบบ Family Pairing ซึ่งผู้ปกครองจะสามารถควบคุมการใช้งานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Custom daily screen time limits การจำกัดเวลาหน้าจอรายวันสำหรับเยาวชน และการตั้งค่าการจำกัดเวลาที่แตกต่างกันในแต่ละวันของสัปดาห์ได้

Screen time dashboard นำเสนอข้อมูลสรุปเกี่ยวกับเวลาบนแพลตฟอร์ม จำนวนครั้งที่เปิด TikTok และรายละเอียดเวลาทั้งหมดที่ใช้งานระหว่างกลางวันและกลางคืน และ Mute notifications การกำหนดเวลาปิดเสียงการแจ้งเตือนสำหรับเยาวชนได้

โดยระบบ Mute Notifications จะกำหนดให้บัญชีผู้ใช้อายุ 13 – 15 ปี จะไม่ได้รับการแจ้งเตือนแบบ push notification ตั้งแต่เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป และบัญชีผู้ใช้อายุ 16 – 17 ปี จะถูกปิดการแจ้งเตือนแบบ push notification ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไปเพื่อไม่ให้ถูกรบกวน

นอกจากนี้ TikTok จะกำหนดให้บัญชีผู้ใช้งานของผู้ที่มีอายุระหว่าง 13-15 ปี จะตั้งค่าบัญชีเป็นส่วนตัวเป็นค่าเริ่มต้น ขณะที่การส่งข้อความ (Direct Messaging) จะมีไว้สำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปเท่านั้น และในการใช้งานไลฟ์ ผู้ใช้จะต้องมีอายุอย่างน้อย 18 ปีขึ้นไป

สำหรับฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ TikTok เปิดเผยว่า จะมีการเปิดให้ใข้งานภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรก ๆ ไนกลุ่มแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่พยายามออกฟีเจอร์ใหม่สำหรับผู้ใช้งานที่เป็นเยาวชน หลังจากก่อนหน้านี้ มีผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียบางราย ออกมาเปิดเผยว่า กำลังพัฒนาฟีเจอร์สำหรับผู้ใช้งานที่เป็นเด็กและเยาวชน แต่ยังไม่มีการเปิดตัวให้ใช้งานอย่างจริงจังแต่อย่างใด