หนีได้ 6 เดือน “โด ควอน” ผู้ก่อตั้ง Terra LUNA โดนรวบแล้ว

ROSLAN RAHMAN / AFP

ตำรวจสากลจับตัว โด ควอน (Do Kwon) เจ้าของเหรียญ Terra LUNA คาสนามบินมอนเตเนโกร  ระหว่างเดินทางไปดูไบ หลังออกหมายจับไป 6 เดือน เบื้องต้นโดนข้อหาฉ้อโกง

วันที่ 24 มีนาคม 2566 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ตำรวจสากลยืนยันว่าชายที่ถูกจับกุมในสนามบินมอนเตเนโกร คือ นาย Kwon Do-hyeong หรือที่รู้จักในชื่อ Do Kwon ผู้ก่อตั้งบริษัท Terraform Lab เจ้าของเหรียญคริปโต Terra LUNA ที่ล่มสลายไป ซึ่งนายโด ควอนเป็นที่ต้องการตัวในเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา ในข้อหาฉ้อโกงและข้อหาอื่น ๆ

นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 ระบบนิเวศเหรียญสกุล LUNA ได้ล่มสลาย ฉุดตลาดคริปโตเคอร์เรนซีร่วงไปประมาณ 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และทำให้เกิดความตื่นตระหนกลามเป็นลูกโซ่อย่างกว้างขวาง

จากนั้นภาครัฐหลายประเทศได้เริ่มสอบสวนความผิดปกติของบริษัท Terraform ตั้งแต่ก่อนล่มสลายในเดือน พ.ค. 2566 โดยทางการสหรัฐและเกาหลีใต้พบว่า นายโด ควอน เข้าข่ายการฉ้อโกงหลักทรัพย์ หรือข้อหาฉ้อโกงและละเมิดกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้ จึงได้แจ้งตำรวจสากล ออกหมายแดงจับตัวนายโด ควอน เมื่อเดือนกันยายน 2565

อย่างไรก็ตาม นายโด ควอน ยังคงหลบซ่อนตัว และยังเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง เพื่อปฏิเสธข้อหา ซึ่งเขากล่าวตอบโต้ข้อกล่าวหาของตำรวจสากลและรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า เขาไม่เชื่อข้อกล่าวหานั้นว่าถูกต้องตามกฎหมาย และอ้างว่าเป็น “แรงจูงใจทางการเมือง”

นับว่าเป็นเวลากว่า 6 เดือนที่นายโด ควอน หลบหนีการจับกุมโดยสำนักงานตำรวจสากล จนกระทั่งค่ำคืนที่ผ่านมา

ซีเอ็นเอ็น ระบุว่า ตัวตนของนายโด ควอน ได้รับการยืนยันแล้ว ผ่านการจับคู่ลายนิ้วมือ ณ สำนักงานกลางตำรวจสากลในกรุงโซล หนึ่งวันก่อนหน้านี้ นาย Filip Adžić รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของมอนเตเนโกรโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า ชายคนหนึ่งที่เชื่อว่าคือควอนถูกจับกุมในเมืองหลวง Podgorica


“เขาถูกจับที่สนามบินพร้อมเอกสารปลอม และเป็นที่ต้องการตัวของหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และสิงคโปร์”