เปิดประวัติ โด ควอน (Do Kwon) เนิร์ดไอที และเหรียญ LUNA ล่มสลาย

Do Kwon LUNA Terra

เปิดประวัติ โด ควอน (Do Kwon) ผู้ก่อตั้ง Terra-เหรียญ LUNA และการล่มสลายของเหรียญ LUNA ที่กลายเป็นข่าวใหญ่ของวงการคริปโต

สำหรับใครที่เป็นนักลงทุนคริปโตเคอร์เรนซี หรือสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทต่าง ๆ คงคุ้นเคยกับชื่อ “โด ควอน (Do Kwon)” ในฐานะคนที่เป็นเนิร์ดด้านเทคโนโลยี ผู้ก่อตั้งเครือข่ายบล็อกเชนด้านการเงินที่โด่งดังมากเจ้าหนึ่ง อย่าง Terra ซึ่งมีเหรียญสกุลดิจิทัลแบบ Stablecoin ในมือ นั่นคือ LUNA

จนกระทั่งวันที่ “โด ควอน” กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง เมื่อเหรียญ Stablecoin ที่สร้างมากับมือ ราคาร่วงถึง 99.99% ทำราคาร่วงเหลือไม่ถึง 1 ดอลลาร์สหรัฐ ในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น และกลายเป็นคดีใหญ่ระดับโลกอีกด้วย

“ประชาชาติธุรกิจ” ชวนทำความรู้จัก และย้อนดูเรื่องราวสะเทือนวงการคริปโตอีกครั้ง

“โด ควอน” คือใคร ?

โด ควอน (Do Kwon) หรือ ควอน โด-ฮยอง (Kwon Do-Hyung) เป็นที่รู้จักในวงการเทคโนโลยี เรียนจบด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เมื่อปี 2558 เริ่มต้นการทำงานสายเทคโนโลยีจากการทำงานในบริษัทใหญ่ ๆ ควบคู่กับการทำเทคสตาร์ตอัพเกี่ยวกับโซลูชั่นการเชื่อมต่อแบบ Peer-to-Peer ชื่อ “AnyFi”

ก่อนที่ปี 2561 โด ควอน จะร่วมก่อตั้ง Terraform Labs ผู้พัฒนาเครือข่ายบล็อกเชน Terra และเหรียญ Stablecoin ชื่อ LUNA และ UST ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญที่จะสร้างเครือข่ายการชำระเงินที่สามารถใช้งานได้ทุกคน ไม่มีการควบคุมจากตัวกลาง แต่มีกลไกการควบคุมเสถียรภาพให้ค่าเงินดิจิทัลมีมูลค่าเท่ากับเงินจริง

ความเติบโตของ LUNA และระบบต่าง ๆ ของ Terraform Labs เติบโตอย่างต่อเนื่อง ได้รับงบฯสนับสนุน 25 ล้านดอลลาร์ จากบริษัท Galaxy Digital ของเศรษฐีชาวอเมริกัน Mike Novogratz และยังได้รับการระดมทุนอีกเป็นจำนวนจากเหล่า Protocol ที่ Terra ออกมา โดยดึงดูดนักลงทุนด้วยการให้ผลตอบแทนนักลงทุนที่สูงมาก

โด ควอน และการส่มสลายของเหรียญคริปโต

แม้เหรียญคริปโตและแพลตฟอร์มบล็อกเชน จะไปได้ดีและสวย แต่หลาย ๆ ครั้ง แพลตฟอร์มของโด ควอน ก็ถูกตั้งคำถามอย่างมากถึงความเหมาะสม โดยเฉพาะเมื่อปลายปี 2564 คณะกรรมการ ก.ล.ต. ของสหรัฐ กังวลว่า Mirror Protocol ซึ่งเป็น Protocol ที่อนุญาตให้นำสินทรัพย์ในโลกจริง มาอ้างอิงเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลได้ จะเข้าข่ายหลักทรัพย์ ต้องได้รับการควบคุมเพื่อให้เกิดความเสถียรภาพและคุ้มครองนักลงทุนทุกคน

แต่โด ควอน กลับฟ้อง ก.ล.ต. สหรัฐ โดยระบุว่า เป็นการทำเกินอำนาจหน้าที่ เพราะบริษัทของตนไม่ได้จดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา และตั้งกองทุนสำหรับถือทรัพย์สินต่าง ๆ เพื่อดูแลเสถียรภาพของแพลตฟอร์ม

และช่วงเวลาฝันร้ายของนักลงทุนก็มาถึง เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ราคาเหรียญสกุลดิจิทัล ทั้ง LUNA และ UST ของ Terra ร่วงลงอย่างหนัก จนราคาต่ำกว่า 1 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ระบบนิเวศเหรียญสกุล LUNA ได้ล่มสลาย ฉุดตลาดคริปโตเคอร์เรนซีร่วงไปประมาณ 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และเกิดความตื่นตระหนกลามเป็นลูกโซ่อย่างกว้างขวาง

ก่อนหน้านี้ มีการรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า ก.ล.ต.สหรัฐ พบว่าเงินของบริษัท จำนวน 80 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1 แสนล้านวอน หรือกว่า 2,700 ล้านบาท ถูกโอนไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ

อีกทั้งระบุว่า เรื่องนี้เกิดขึ้น 2-3 เดือนก่อนการล่มสลายของ Terra ซึ่งทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตเรื่องการฟอกเงินของโด ควอน

จุดเริ่มต้น อวสาน “โด ควอน”

หลังจากการล่มสลายของเหรียญ LUNA จนทำให้เกิดความกังวล และสะเทือนตลาดคริปโดอย่างมาก ภาครัฐหลายประเทศได้เริ่มสอบสวนความผิดปกติของบริษัท Terraform ตั้งแต่ก่อนล่มสลายในเดือน พ.ค. 2566 โดยทางการสหรัฐและเกาหลีใต้พบว่า โด ควอน เข้าข่ายการฉ้อโกงหลักทรัพย์ หรือข้อหาฉ้อโกงและละเมิดกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้ จึงได้แจ้งตำรวจสากล ออกหมายแดงจับตัว โด ควอน เมื่อเดือนกันยายน 2565

อย่างไรก็ตาม นายโด ควอน ยังคงหลบซ่อนตัว และยังเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง เพื่อปฏิเสธข้อหา ซึ่งเขากล่าวตอบโต้ข้อกล่าวหาของตำรวจสากลและรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า เขาไม่เชื่อข้อกล่าวหานั้นว่าถูกต้องตามกฎหมาย และอ้างว่าเป็น “แรงจูงใจทางการเมือง”

ความพยายามในการจับกุมตัวสิ้นสุดลง เมื่อวันนี้ (24 มี.ค. 2566) มีการรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่า ตำรวจสากล ยืนยันว่าชายที่ถูกจับกุมในสนามบินมอนเตเนโกร คือ นาย Kwon Do-Hyung หรือที่รู้จักในชื่อ Do Kwon ผู้ก่อตั้งบริษัท Terraform Lab เจ้าของเหรียญคริปโต Terra LUNA ที่ล่มสลายไป ซึ่งนายโด ควอนเป็นที่ต้องการตัวในเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา ในข้อหาฉ้อโกงและข้อหาอื่น ๆ

สำนักข่าวต่างประเทศ ระบุอีกว่า ตัวตนของนายโด ควอน ได้รับการยืนยันแล้ว ผ่านการจับคู่ลายนิ้วมือ ณ สำนักงานกลางตำรวจสากลในกรุงโซล หนึ่งวันก่อนหน้านี้ นาย Filip Adžić รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของมอนเตเนโกรโพสต์บนเฟซบุ๊กว่า ชายคนหนึ่งที่เชื่อว่าคือควอนถูกจับกุมในเมืองหลวง Podgorica

“เขาถูกจับที่สนามบินพร้อมเอกสารปลอม และเป็นที่ต้องการตัวของหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และสิงคโปร์”

ข้อมูลจาก cointelegraph