ตำรวจสากล ออกหมายแดง “โด ควอน” ผู้สร้างเหรียญ LUNA

do kwon โด ควอน interpol ตำรวจสากล

ตำรวจสากลออกหมายแดง ให้ทั่วโลกช่วยจับ “โด ควอน” ผู้ก่อตั้งเหรียญ LUNA หลังมีความเสียหายทั่วโลกหลักล้านล้านบาท

วันที่ 26 กันยายน 2565 เว็บไซต์ Cointelegraph รายงานว่า ตำรวจสากล (Interpol) ได้ออกหมายแดง (Red Notice) เพื่อให้หน่วยงานทั่วโลกช่วยจับกุมนายโด ควอน (Do Kwon) ผู้ก่อตั้ง Terraform Labs สตาร์ตอัพด้านระบบ blockchain และเป็นผู้สร้างเหรียญ cryptocurrency ชื่อ LUNA หลังจากพบว่ามูลค่าความเสียหายปัจจุบันมากเกิน 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.51 ล้านล้านบาท)

สำนักงานอัยการเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า ตำรวจสากล ออกหมายแดง ประกาศค้นหาตัวและขอให้ทั่วโลกช่วยจับกุม โด ควอน ในฐานะผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่มสลายของระบบ Terra

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อน สำนักงานอัยการเกาหลีใต้ ขอให้ตำรวจสากล ช่วยออกหมายแดง หลังไม่ให้ความร่วมมือในการสืบสวนถึงสาเหตุการล่มสลายของสกุลเงินดังกล่าว จนสร้างความเสียหายแก่บรรดานักลงทุนที่ถือสกุลเงินดังกล่าวทั่วโลกเป็นจำนวนมหาศาล

ขณะที่ทวิตเตอร์ @stablekwon เคลื่อนไหวล่าสุดเมื่อ 18 กันยายน 2565 โดยตอนหนึ่งของข้อความล่าสุดที่ทวีตไว้ระบุว่า ได้เตรียมพัฒนาเกมบนระบบ Web 3.0 พร้อมเชื่อมโยงกับสัญญาณ GPS รวมถึงระบุว่า ยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่ และไม่มีอะไรต้องปกปิด

สำหรับ Terraform Labs เป็นสตาร์ตอัพด้านการทำระบบ blockchain และสร้างเหรียญสกุลเงินดิจิทัล 2 สกุลเงิน คือ เหรียญ stablecoin ชื่อ TerraUSD (UST) และเหรียญดิจิทัล LUNA โดยเหตุการณ์การล่มสลายของเหรียญ LUNA เริ่มจาก stablecoin ชื่อ UST หลุดการตรึงมูลค่าจาก 1 เหรียญสหรัฐ จนลุกลามทำให้อัลกอริทึมทั้งหมดของระบบเสียสมดุล และนำไปสู่การสอบสวนในเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา รวมถึงการทบทวนระเบียบข้อบังคับของ stablecoin ใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับ หมายแดง (Red Notice) เป็นหมายที่ตำรวจสากล (Interpol) ออกเพื่อแจ้ง 194 ประเทศสมาชิกช่วยจับกุมบุคคลที่มีหมายจับ หรือผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อดำเนินคดีต่อไป